BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1593/QĐ-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2025 |
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số 43/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 979/QĐ-BVHTTDL ngày 28 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 4142/QĐ-BVHTTDL ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch tuyên truyền về văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2024-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 2074/KH-BVHTTDL ngày 17 tháng 5 năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
Căn cứ Quyết định số 1041/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 4 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện;
Căn cứ Quyết định số 1395/QĐ-BVHTTDL ngày 16 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Danh mục và dự toán kinh phí các nhiệm vụ năm 2025 của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện.
QUYẾT ĐỊNH:
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
TỔ CHỨC TUYÊN TRUYỀN BỘ TIÊU CHÍ ỨNG
XỬ TRONG GIA ĐÌNH TRÊN PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
(Kèm theo Quyết định số 1593/QĐ-BVHTTDL ngày 29 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
1. Mục đích
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, từ đó nâng cao trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
- Định hướng giá trị văn hóa gia đình, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
- Góp phần đạt mục tiêu đến năm 2025 có 70% hộ gia đình được tuyên truyền, vận động, đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng.
- Việc tổ chức tuyên truyền bảo đảm về dung lượng, thời gian theo đúng kế hoạch. Ưu tiên tuyên truyền trên phương tiện truyền thông hướng tới đông đảo bạn đọc ở nhiều độ tuổi trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.
- Các sản phẩm truyền thông của hoạt động này có thể sử dụng để phục vụ các hoạt động tiếp theo của công tác gia đình.
1. Nội dung tuyên truyền:
- Nhóm nội dung 1: Tuyên truyền về giáo dục, xây dựng văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; kiến thức, kỹ năng nhằm thực hiện tốt các tiêu chí cụ thể trong các mối quan hệ vợ chồng; ông bà, cha mẹ và con, cháu, anh chị em trong gia đình để xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc.
- Nhóm nội dung 2: Những vấn đề về gia phong và vai trò của gia phong trong giáo dục gia đình - ứng xử trong gia đình; gương người tốt, việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau.
- Nhóm nội dung 3: Phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, về thực hiện phòng, chống bạo lực, bình đẳng giới, chăm sóc bảo vệ trẻ em và người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế trong gia đình; các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống, các tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Hình thức tuyên truyền:
- Tuyên truyền trên báo Dân tộc và phát triển (bản điện tử: https://baodantoc.vn)
Xây dựng các nội dung tuyên truyền cụ thể như sau:
+ Số lượng: 4 tin ngắn; 6 bài phản ánh, 2 bài chính luận; 20 ảnh minh họa, 01 video phóng sự (khoảng 4-5 phút).
+ Thời gian hoàn thành tuyên truyền: Trước tháng 12 năm 2025.
- Tuyên truyền trên Kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam:
Xây dựng và sản xuất 03 số trong Chương trình Khuyến học - Hành trình tri thức.
+ Thể loại: Phóng sự thực tế kết hợp tọa đàm.
+ Thời lượng: 10 phút/01 số (+ 2 phút).
+ Số lần phát: 01 lần/01 số.
+ Khung giờ phát sóng: 15 giờ 45 phút, chủ nhật trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.
+ Thời gian hoàn thành tuyên truyền: Trước tháng 12 năm 2025.
1. Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo nội dung, tiến độ, hiệu quả.
2. Vụ Kế hoạch, Tài chính thẩm định dự toán kinh phí và phối hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ những vấn đề liên quan đến tài chính.
Trong quá trình triển khai Kế hoạch, nếu có vấn đề phát sinh, bất cập, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo tiến độ và yêu cầu đề ra./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.