BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1533/QĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 05 năm 2015 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2005;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20/12/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (Công ước MARPOL);
Căn cứ Quyết định số 855/QĐ-TTg ngày 06/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải;
Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/06/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Quyết định số 1517/QĐ-TTg ngày 26/08/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Quyết định số 2290/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định 4443/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2014 về việc ban hành Chương trình xây dựng Đề án của Bộ Giao thông vận tải năm 2015;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Môi trường, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng, đề xuất quy hoạch và triển khai xây dựng các công trình tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu đáp ứng yêu cầu của Công ước MARPOL và các quy định của pháp luật liên quan” với các nội dung sau:
a) Phát triển hệ thống cảng biển gắn liền với bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng hải;
b) Tăng cường công tác quản lý hoạt động tiếp nhận, xử lý chất thải từ tàu tại cảng biển đáp ứng các yêu cầu của Công ước MARPOL và các quy định của pháp luật liên quan;
c) Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển trong hoạt động tiếp nhận chất thải từ tàu tại cảng biển Việt Nam;
d) Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động khai thác hệ thống cảng biển Việt Nam.
a) Mục tiêu tổng quát
Xây dựng chương trình kiểm soát, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do các chất thải phát sinh từ tàu đối với môi trường đáp ứng yêu cầu của Công ước MARPOL và các quy định của pháp luật liên quan.
b) Mục tiêu cụ thể
- Đánh giá khả năng đáp ứng của các công trình tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu gắn liền với hiện trạng và quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, vận tải biển;
- Đề xuất giải pháp quản lý tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu tại cảng biển Việt Nam theo các quy định của Công ước MARPOL và các quy định của pháp luật liên quan;
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý tiếp nhận chất thải từ tàu đáp ứng các quy định của Công ước MARPOL.
3. Nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện
a) Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động tiếp nhận các chất thải từ tàu tại cảng biển Việt Nam;
b) Rà soát, đánh giá và đề xuất xây dựng các quy định hướng dẫn tiếp nhận chất thải từ tàu tại cảng biển Việt Nam nhằm triển khai đầy đủ toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật về môi trường của Việt Nam và quy định của các Phụ lục Công ước MARPOL;
c) Đề xuất cơ chế chính sách về hỗ trợ, ưu đãi đầu tư hệ thống tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn vốn đầu tư;
d) Tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức về công tác thu gom, tiếp nhận chất thải từ tàu tại cảng biển Việt Nam;
đ) Phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương để hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu tại cảng biển.
Các nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án chi tiết tại Phụ lục kèm theo.
a) Kinh phí thực hiện Đề án được xác định đối với từng chương trình, dự án cụ thể theo quy định.
b) Nguồn kinh phí thực hiện:
- Nguồn ngân sách nhà nước (vốn đầu tư, chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách trung ương, ngân sách địa phương);
- Nguồn vốn của doanh nghiệp, nguồn vốn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
a. Vụ Môi trường:
Vụ Môi trường chủ trì tham mưu, theo dõi việc triển khai thực hiện Đề án, tổng hợp, báo cáo và đề xuất với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giải quyết các vướng mắc phát sinh.
b. Cục Hàng hải Việt Nam:
+ Chủ trì, tổ chức thực hiện, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Đề án, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước 25 tháng 12 hàng năm;
+ Phối hợp với Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện;
+ Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp nhận chất thải phát sinh từ tàu tại cảng biển.
c. Chủ đầu tư xây dựng cảng
Các Chủ đầu tư xây dựng cảng phải có trách nhiệm xây dựng các công trình tiếp nhận chất thải từ tàu đảm bảo việc thu gom chất thải từ tàu theo quy định của pháp luật.
d. Các doanh nghiệp khai thác cảng
Các doanh nghiệp khai thác cảng phải có trách nhiệm vận hành các công trình tiếp nhận chất thải từ tàu trong quá trình hoạt động đảm bảo thu gom, xử lý chất thải từ tàu theo quy định của pháp luật.
e. Các Vụ, cơ quan liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải
Các Vụ, cơ quan liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải căn cứ chức năng nhiệm vụ, tham mưu cho Bộ trưởng trong việc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án đúng tiến độ và quy định của pháp luật.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra Bộ, Các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
BỘ TRƯỞNG |
DANH MỤC NHIỆM VỤ, ĐỀ ÁN, DỰ ÁN ƯU TIÊN TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG, ĐỀ XUẤT QUY HOẠCH VÀ TRIỂN
KHAI XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI TỪ TÀU ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
CỦA CÔNG ƯỚC MARPOL VÀ CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT ngày 04 tháng 4 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ GTVT)
TT |
Tên nhiệm vụ |
Cơ quan chủ trì xây dựng |
Cơ quan chủ trì/phối hợp trình Bộ trưởng |
Thời gian thực hiện |
1 |
Xây dựng Thông tư liên tịch Bộ Giao thông vận tải- Bộ Tài nguyên và Môi trường thay thế Thông tư số 50/2012/TT-BGTVT ngày 19/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải |
Bộ GTVT |
Các Vụ: MT, KHCN, PC, KHĐT, TC, TTra Bộ, Cục HHVN |
2015 |
2 |
Xây dựng Thông tư quản lý và kiểm soát chất thải phát sinh từ tàu biển |
Bộ GTVT |
Các Vụ: MT, KHCN, PC, KHĐT, TC, TTra Bộ, Cục HHVN |
2015-2016 |
3 |
Xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách về hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo hướng xã hội hóa hệ thống tiếp nhận và xử lý chất thải từ tàu biển. |
Bộ Giao thông vận tải |
Các Vụ: MT, PC, TC, KCHTGT, Ban PPP, Cục HHVN Cục QLXD&CLCTGT |
2016 |
4 |
Sửa đổi Nghị định số 21/2012/NĐ-CP ngày 21/03/2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, trong đó bổ sung các quy định liên quan đến tiếp nhận chất thải từ tàu biển phù hợp Công ước MARPOL. |
Bộ GTVT |
Các Vụ: KCHTGT, PC, MT, Cục QLXD&CLCTGT, các HHVN, ĐKVN |
2016 |
5 |
Đề xuất rà soát, hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam về chất thải phát sinh trong hoạt động hàng hải |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
Các Vụ: MT, PC, KHĐT, TC, TTra Bộ Cục HHVN |
2016-2017 |
6 |
Xây dựng, ban hành các Thông tư quy định Quy trình kỹ thuật tiếp nhận, xử lý chất thải phát sinh từ tàu biển để nâng cao hiệu quả của công tác này |
Bộ GTVT |
Các Vụ: KHCN, MT, PC, KCHT, TC, KHĐT, Cục HHVN, ĐKVN |
2016 |
7 |
Rà soát, tổ chức triển khai thực hiện các Thông tri của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan đến Công ước MARPOL |
Bộ GTVT |
Các Cục HHVN, ĐKVN Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Hàng năm |
8 |
Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, đào tạo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các quy định của Công ước MARPOL |
BGTVT |
Vụ Môi trường, các Cục HHVN, ĐKVN các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hàng năm |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.