ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1511/QĐ-UBND-HC |
Đồng Tháp, ngày 05 tháng 10 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Nghị quyết 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”;
Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết 372/2020/NQ-HĐND ngày 8/12/2020 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp 05 năm (2021 - 2025).
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tờ trình số 2012/TTr-SVHTTDL ngày 31 tháng 8 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề cương Đề án Phát triển du lịch góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025. Với những nội dung cơ bản như sau:
1. Tên gọi: Đề cương Đề án Phát triển du lịch góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025.
2. Chủ đầu tư: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3. Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
4. Nội dung nghiên cứu: Có đề cương kèm theo.
5. Kinh phí thực hiện: Nguồn kinh phí Đề án phát triển du lịch năm 2021 - 2022, theo đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 2082/STC-HCSN ngày 09 tháng 8 năm 2021.
6. Thời gian thực hiện hoàn chỉnh Đề án: Năm 2021 - 2022.
Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, có trách nhiệm lập đầy đủ thủ tục đấu thầu và hồ sơ thanh toán, quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND Tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH GÓP PHẦN TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Tên Đề án: “PHÁT TRIỂN DU LỊCH, GÓP PHẦN TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”.
2. Cơ quan quản lý: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Đồng Tháp là một trong những địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng và quảng bá hình ảnh địa phương. Tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Xây dựng hình ảnh địa phương tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020”. Việc triển khai thực hiện đề án đã đạt được một số thành quả nhất định. Một là, bước đầu đã định vị rõ hình ảnh địa phương trong nhận thức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân qua việc xây dựng chính quyền thân thiện. Hai là, tác động tích cực đến việc thu hút sự quan tâm của bạn bè, du khách, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân đến Đồng Tháp. Ba là, xây dựng được bộ nhận diện hình ảnh Đồng Tháp, biểu trưng, biểu tượng "bé Sen" trở thành đặc trưng nhận diện thương hiệu "Đất Sen hồng". Bốn là, công tác thông tin, quảng bá tạo ra hình ảnh tích cực xoay quanh các trụ cột chủ yếu nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái nhất quán và xuyên suốt, nêu bật được sứ mệnh mà địa phương định vị: "Đất Sen hồng - Đồng Tháp".
Song song đó, tỉnh Đồng Tháp cũng triển khai đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020”. Qua việc triển khai thực hiện đề án này, du lịch Đồng Tháp đã xác định được vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Thông điệp du lịch, "Đồng Tháp - thuần khiết như hồn Sen" đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và thu hút sự quan tâm của các cơ quan truyền thông; sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của Tỉnh được định vị. Một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo Đề án đã hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đề án “Xây dựng hình ảnh địa phương tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020” và đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020” chưa có sự đồng bộ trong việc xây dựng hình ảnh giữa các địa phương và ban ngành; chưa tận dụng triệt để các tài nguyên, sản phẩm du lịch chưa tinh tế và việc bố trí nguồn lực vẫn còn lúng túng, chưa phù hợp. Bên cạnh đó, một vài địa phương còn lúng túng trong việc triển khai đặc biệt là việc tìm ra nét riêng của địa phương mình để tạo dựng hình ảnh, thương hiệu quảng bá, truyền thông. Công tác truyền thông, quảng bá đôi lúc đi nhanh hơn thực tiễn nên tạo sự chênh lệch giữa hình ảnh truyền thông và hình ảnh thực tế. Chưa khai thác triệt để hiệu quả của các kênh truyền thông Việt Nam có phạm vi lan tỏa ra nước ngoài và các kênh truyền thông ngoài nước. Sản phẩm du lịch đặc thù tuy đã được định vị, xây dựng đúng yêu cầu của Đề án, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm. Du lịch của Tỉnh vẫn còn đơn sơ, chưa thật sự hấp dẫn. Một số dự án du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh, nông nghiệp trải nghiệm đã có chủ trương nhiều năm nhưng chậm triển khai thực hiện.
Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đồng Tháp cũng đề ra những định hướng phát triển với tầm nhìn và chiến lược mới, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Vì vậy, việc rà soát, đánh giá lại đề án “Xây dựng hình ảnh địa phương tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020” và đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020” là cần thiết, trên cơ sở đó, gắn kết với định hướng phát triển du lịch của tỉnh nhằm tạo dựng hình ảnh địa phương phù hợp bối cảnh, xu thế phát triển của tỉnh, cả nước cũng như trên thế giới, đồng thời khai thác được các tiềm năng du lịch, các lợi thế so sánh về cư dân địa phương, chính quyền địa phương…
Từ thực tiễn nêu trên, việc xây dựng đề án “PHÁT TRIỂN DU LỊCH, GÓP PHẦN TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025” là cần thiết nhằm hướng đến tạo dựng một hình ảnh Đồng Tháp tích cực, xây dựng thương hiệu Đồng Tháp với định vị rõ ràng, hấp dẫn và độc đáo dựa trên những điều kiện kinh tế đặc thù, giá trị văn hóa, lịch sử, con người và tài nguyên thiên nhiên khác biệt.
- Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
- Căn cứ Nghị quyết 103/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
- Căn cứ Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL ngày 09 tháng 11 năm 2017 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP và Nghị quyết số 08-NQ/TW;
- Căn cứ Kế hoạch số 205/KH-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn;
- Căn cứ Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025”;
- Căn cứ Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”;
- Căn cứ Nghị quyết số 207/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
- Căn cứ Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 01/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp;
- Căn cứ Quyết định số 2031/QĐ-BVHTTDL ngày 10 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”;
- Căn cứ Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về triển khai thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến 2025.
- Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030;
- Căn cứ Kế hoạch số 244/KH-UBND ngày 21/10/2020 về Thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030;
- Căn cứ Nghị quyết 372/2020/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2020 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp 05 năm (2021 - 2025);
- Căn cứ Quyết định số 2292/QĐ-BVHTTDL ngày 13/8/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025.
- Phạm vi về không gian: trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
- Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2021 - 2025
- Phạm vi về đối tượng: hình ảnh địa phương gắn với sáu trụ cột trọng tâm phát triển của tỉnh, trong đó tập trung phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp.
- Rà soát và đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 và Đề án “Xây dựng hình ảnh địa phương tỉnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020”.
- Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp; từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh.
- Đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu phát triển nhanh với giữ vững sự ổn định, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với các biến cố khó lường của dịch bệnh, môi trường, biến đổi khí hậu, đặc biệt là dịch Covid - 19. Khai thác, phát huy lợi thế tài nguyên, giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, niềm tự hào quê hương, con người Đồng Tháp để phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.
- Quan tâm đầu tư khai thác triệt để chiều sâu thế mạnh tỉnh nông nghiệp để mở rộng không gian phát triển và phong phú sản phẩm du lịch, đón đầu xu thế du lịch trải nghiệm của khách, đặc biệt là khách quốc tế, góp phần giải quyết việc làm cho lao động dôi dư ở nông thôn trong quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân và đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
8. Nội dung chủ yếu của đề án:
1. Đánh giá đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2020”:
- Đánh giá tổng quan ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp
- Đánh giá định vị thương hiệu du lịch tỉnh Đồng Tháp hiện tại
- Đánh giá chuỗi giá trị của ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp
- Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu
- Đánh giá kết quả triển khai các giải pháp
- Đánh giá những mặt đạt được và chưa đạt
- Rút ra bài học kinh nghiệm
2. Đánh giá Đề án “Xây dựng hình ảnh địa phương tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2020”:
- Đánh giá giá trị và tiềm năng của tỉnh Đồng Tháp
- Đánh giá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp hiện tại
- Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu
- Đánh giá kết quả triển khai các giải pháp
- Đánh giá những mặt đạt được và chưa đạt
- Rút ra bài học kinh nghiệm
Chương 2: Tái định vị hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025
1. Lựa chọn công chúng mục tiêu.
2. Xác lập triết lý xây dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
3. Lựa chọn hình ảnh tỉnh Đồng Tháp chung trong giai đoạn 2021-2025
4. Một số giải pháp tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp gắn với các trụ cột trọng tâm phát triển của Tỉnh.
4.1. Hình ảnh điểm đến đầu tư.
a. Định vị và quan điểm:
Xác lập định vị Đồng Tháp là điểm đến đầu tư MINH BẠCH - HIỆU QUẢ - ĐỒNG HÀNH
- Tiếp cận nhà đầu tư theo chiều sâu, tận tâm hỗ trợ.
- Xây dựng cơ chế KPI với chế độ khen thưởng công khai thích đáng.
b. Giải pháp trọng tâm:
- Hệ thống lại toàn bộ quy trình mời gọi đầu tư
- Hỗ trợ doanh nghiệp theo nhận diện chung (biểu mẫu, đồng phục, website…).
- Đa dạng hóa các hình thức mời gọi đầu tư
4.2 Hình ảnh chính quyền địa phương năng động
a. Định vị và quan điểm:
- Đồng Tháp là địa phương có chính quyền 3 GẦN: GẦN DÂN - GẦN DOANH NGHIỆP - GẦN THỰC TẾ
- Phát huy từ “Thương hiệu” chính quyền thân thiện, tạo ra nhiều sản phẩm cụ thể hơn.
b. Giải pháp trọng tâm:
- Phát triển nội dung Café cùng doanh nghiệp
- Xây dựng Sản phẩm du lịch Chính quyền một cách chính quy
- Xây dựng giải pháp thương hiệu cá nhân cho các Lãnh đạo cấp cao của Tỉnh
4.3 Hình ảnh cộng đồng dân cư
a. Định vị và quan điểm:
- NGHĨA TÌNH - SÁNG TẠO là 2 định vị chính cho cộng đồng cư dân Đồng Tháp. Song song đó, hướng tới giá trị hợp tác trong cộng đồng cư dân, tạo sự đoàn kết, nhất quán.
- Dùng tất cả công cụ quản lý nhà nước, kết hợp với nền tảng truyền thông nội bộ để xây dựng và triển khai định vị cho cộng đồng cư dân.
b. Giải pháp trọng tâm:
- Xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng cư dân, theo định vị.
- Xây dựng giải pháp triển khai sâu rộng trong các ngành, đặc biệt trong Giáo dục.
4.4 Hình ảnh kinh tế nông nghiệp
a. Định vị và quan điểm:
- Tiếp tục định vị GIÁ TRỊ XANH TỪ NHỮNG TIỀM NĂNG XANH
- Là địa phương gốc Nông nghiệp, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn để tận dụng thông minh và tiết kiệm nguồn lực với chủ trương nhất quán và bền vững
b. Giải pháp trọng tâm:
- Nghiên cứu các sản phẩm đặc thù và xây dựng vòng tuần hoàn, gắn với bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho nông nghiệp; trong đó tập trung vào các sản phẩm gắn với đề án tái cơ cấu nông nghiệp, với bộ nhận diện chuyên nghiệp, ưu tiên nhóm sản phẩm OCOP.
- Xây dựng giải pháp ứng dụng “smart” vào từng khâu, từng chi tiết của nền kinh tế nông nghiệp.
- Xây dựng sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu “Made in Đồng Tháp”.
- Xây dựng chiến lược, giải pháp mời gọi đầu tư, tập trung vào các khâu còn thiếu trong vòng tuần hoàn; Mời đầu tư vào các khu công nghiệp, tập trung khâu sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, Trung tâm ứng dụng công nghệ cao.
4.5 Hình ảnh cộng đồng doanh nghiệp - khởi nghiệp
a. Định vị và quan điểm:
- Xác lập định vị cộng đồng doanh nghiệp - khởi nghiệp: NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO
- Mỗi doanh nhân Đồng Tháp là một Đại sứ thương hiệu của địa phương
b. Giải pháp trọng tâm:
- Xây dựng bộ guideline Thương hiệu cá nhân dành cho Doanh nhân
- Xây dựng bộ guideline phong cách doanh nghiệp
1. Định vị và quan điểm:
- Xác lập định vị và quan điểm xây dựng hình ảnh du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025
- Tập trung các sản phẩm: sinh thái - nông nghiệp, tâm linh - văn hóa - lịch sử, chính quyền.
- Tập trung ưu tiên phát triển rõ nét các sản phẩm du lịch hiện hữu theo quy hoạch của đề án lần 1
- Nghiên cứu và vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới
2. Giải pháp trọng tâm:
- Xác định xu hướng du lịch mới
- Xác định mục tiêu phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025
- Xây dựng giải pháp cho thị trường du lịch
- Xây dựng giải pháp cho sản phẩm du lịch hiện hữu
- Xây dựng giải pháp cho sản phẩm du lịch mới
- Xây dựng giải pháp cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tiếp
- Xây dựng giải pháp cho cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch
- Xây dựng giải pháp cơ chế chính sách du lịch hậu Covid-19
- Định hướng và thí điểm phát triển du lịch thông minh
- Xây dựng giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch
- Xây dựng giải pháp quản lý rủi ro trong du lịch
- Thành lập Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch
Chương 4: Chiến lược truyền thông - quảng bá
1. Quan điểm:
- Cần tận dụng mọi nguồn lực của các chủ thể trong hệ sinh thái của tỉnh
- Tích hợp toàn diện các kênh online/offline cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 trong các chiến lược truyền thông
- Phát triển và quản trị thương hiệu tỉnh Đồng Tháp bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán, chuyên nghiệp, dài hạn và bền vững
2. Giải pháp trọng tâm:
- Xây dựng mục tiêu và các giai đoạn trong chiến lược truyền thông - quảng bá 360
- Xây dựng các chiến dịch truyền thông cho từng giai đoạn
- Xây dựng giải pháp triển khai
- Nghiên cứu xác lập mô hình hoạt động của đơn vị quản lý, điều phối về thương hiệu du lịch và hình ảnh địa phương.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.