ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1284/QĐ-UBND |
Bắc Kạn, ngày 22 tháng 7 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) ngày 29/6/2006;
Căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2256/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Căn cứ Văn bản số 3784 /BYT-AIDS ngày 15/7/2020 của Bộ Y tế về việc xây dựng Kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS để thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 và kế hoạch phòng chống AIDS năm 2021; Văn bản số 2166/BYT-AIDS ngày 28/3/2021 của Bộ Y tế về việc mua thuốc methadone cho bệnh nhân từ tháng 01 năm 2022;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2292/TTr-SYT ngày 11/7/2021 và Công văn số 1103/STC-TCHCSN ngày 24/6/2021 của Sở Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ĐẢM BẢO TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN
2021-2025 VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA CHẤM DỨT BỆNH AIDS VÀO NĂM 2030 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND ngày
22/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
I. TÌNH HÌNH DỊCH HIV/AIDS VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
1. Tình hình dịch HIV/AIDS tại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2014 - 2020
Từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào tháng 9/1997, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có ở 8/8 huyện, thành phố đã ghi nhận người nhiễm HIV tại 100/108 xã, phường, thị trấn (chiếm 92,5%). Mặc dù tình hình dịch HIV/AIDS đang được kiểm soát tương đối tốt, số người mới mắc HIV và số người tử vong do AIDS giảm dần hàng năm, song vẫn còn ở mức khá cao (giao động từ 30 - 50 ca mắc mới và khoảng 18 - 20 ca tử vong do AIDS mỗi năm).
Người nhiễm HIV có ở tất cả các thành phần xã hội (nông dân, trí thức, học sinh, sinh viên, lao động tự do,...); địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống cao gồm huyện Bạch Thông, huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn và huyện Chợ Đồn; số người nhiễm HIV trong lứa tuổi lao động từ 20 - 39 (chiếm 524/2.018 người = 26%); tỷ lệ nhiễm HIV ở nam giới chiếm 81% (1.636/2.018 người), nữ giới là 19% (382/2.018 người).
Tình hình dịch tễ nhiễm HIV từ năm 2014 đến nay có sự thay đổi về các nhóm đối tượng nguy cơ, cụ thể: tỷ lệ nhiễm HIV cao ở nhóm nghiện chích ma túy (NCMT) năm 2014 chiếm 50,2% nhưng đến năm 2020 tỷ lệ nhiễm ở nhóm này còn 44,4 % (giảm 5,8 %) và ngược lại nhóm quan hệ không an toàn là 20,2% năm 2014 nhưng đến năm 2020 lại chiếm 33,3% (tăng 13,1%). Riêng trong năm 2020, tình hình dịch tễ nhiễm HIV cụ thể như sau: Tổng số người nhiễm HIV là 18 trường hợp, trong đó nhóm tuổi dưới 15 là 01 (chiếm 5,6%), 18 - 24 tuổi là 03 (chiếm 17%), 25 - 49 tuổi là 14 (chiếm 78%) và trên 50 tuổi không có trường hợp nào; địa phương có người nhiễm HIV cao nhất là thành phố Bắc Kạn và các huyện: Bạch Thông, Chợ Mới, Chợ Đồn, Ba Bể.
2. Đáp ứng với dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020 và kết quả đạt được
- Trong giai đoạn qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo và tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia, các dự án quốc tế (dự án Quỹ Toàn cầu và dự án phòng, chống HIV/AIDS khu vực Châu Á ở Việt Nam do Chính phủ Australia, Chính phủ Hoàng gia Hà Lan tài trợ) và ngân sách địa phương để triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, điều trị HIV/AIDS, giám sát HIV/AIDS,... từ đó đã đạt được những kết quả quan trọng, số người nhiễm HIV phát hiện đã giảm qua các năm.
- Công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS phối kết hợp liên ngành triển khai 8/8 huyện, thành phố và 108/108 xã, phường, thị trấn thông qua hội nghị, giao ban, tư vấn nhóm và qua các phương tiện thông tin đại chúng đã nâng cao sự hiểu biết và hiểu đúng về HIV để biết cách phòng tránh và giảm đáng kể sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.
- Can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV hàng năm cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho hơn 1.000 người nghiện chích ma túy, điều trị nghiện chất bằng thuốc thay thế cho trên 700 người/7 cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone. Việc mở rộng, duy trì các hoạt động can thiệp giảm tác hại đã làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm đối tượng nguy cơ cao và góp phần khống chế lây nhiễm HIV từ nhóm này nghiện chích ma túy ra cộng đồng.
- Công tác giám sát phát hiện HIV hàng năm cho thấy số mẫu HIV dương tính/tổng số mẫu xét nghiệm có xu hướng giảm từ 2,07% năm 2014 xuống còn 0,23% năm 2020.
- Chăm sóc điều trị HIV/AIDS:
+ Số người được điều trị ARV ngày càng tăng, từ 385 bệnh nhân năm 2014 đến nay là 616 bệnh nhân đang được duy trì điều trị ARV.
+ Tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV/tổng số người nhiễm HIV hiện còn sống quản lý tăng dần qua các năm từ 65% năm 2014 lên 68% năm 2017 và đến tháng 6 năm 2020 là 70,8%. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở điều trị HIV/AIDS tại 8/8 huyện, thành phố và bệnh viện đa khoa tỉnh.
+ Tỷ lệ trẻ em được điều trị dự phòng lây nhiễm HIV đạt 100% hàng năm (không có trẻ em bị phơi nhiễm)
+ Tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ BHYT chiếm > 90% hàng năm.
II. ĐÁNH GIÁ ĐẢM BẢO TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
Tổng kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2014 - 2020 là 28.781.437.000 đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương: 3.365.000.000 đồng (chiếm 11,7 %);
- Ngân sách địa phương: 5.837.000.000 đồng (chiếm 20,3%);
- Viện trợ quốc tế: 17.389.682.000 đồng (chiếm 60,4%);
- Bảo hiểm Y tế: 2.189.755.000 đồng (chiếm 7,6 %);
CƠ SỞ PHÁP LÝ, QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược; Luật Ngân sách Nhà nước;
2. Nghị định số 108/2007/NĐ-CP ngày 26/6/2007 của Chính phủ về lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội;
3. Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thanh toán thuốc kháng HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV; Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia Chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030;
4. Thông tư số 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS; Thông tư liên tịch số 09/2014/TTLBYT-BTC ngày 26/2/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về quy định nội dung, nhiệm vụ chi y tế dự phòng;
5. Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước và áp dụng giá khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
6. Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 19/6/2015 của UBND tỉnh Bắc Kạn quy định mức giá dịch vụ Methadone;
7. Công văn số 3784/BYT-AIDS ngày 15/7/2020 của Bộ Y tế về việc xây dựng Kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 và kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2021; Công văn số 2166/BYT-AIDS ngày 28/3/2021 của Bộ Y tế về việc mua thuốc Methadone cho bệnh nhân từ tháng 01 năm 2022.
1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan AIDS, góp phần thực hiện chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cơ bản
- Tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 70% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
- Đa dạng hóa và đổi mới các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại và dự phòng lây nhiễm HIV.
- Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030; mở rộng và đa dạng hóa các loại hình tư vấn xét nghiệm HIV, đẩy mạnh xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm.
- Tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị thuốc kháng vi rút đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người được điều trị thuốc kháng vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế đạt 95% qua các năm.
- Giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% và loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030.
- Bảo đảm nguồn nhân lực, năng lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, bảo đảm tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS trên toàn tỉnh.
3. Các chỉ tiêu cụ thể
3.1. Nhóm chỉ tiêu tác động
- Giảm số người nhiễm HIV được phát hiện mới đạt mức dưới 80 trường hợp/năm vào năm 2025 và dưới 50 trường hợp vào năm 2030.
- Tỷ lệ người nhiễm HIV tử vong liên quan đến HIV/AIDS dưới 1,0/100.000 dân vào năm 2025.
- Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 02% vào năm 2025.
3.2. Chỉ tiêu về dự phòng can thiệp giảm tác hại
- Tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 70% vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị bằng thuốc thay thế đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt ít nhất 60% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người MSM được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc (PrEP) đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030.
- Tỷ lệ thanh niên 15 đến 24 tuổi có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS đạt 40% vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người dân 15 đến 49 tuổi không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đạt 40% vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030.
3.3. Chỉ tiêu về xét nghiệm
- Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV được xét nghiệm HIV hằng năm đạt 70% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
3.4. Chỉ tiêu về điều trị
- Tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng HIV được điều trị ARV đạt 90% năm 2025 và đạt 95% năm 2030.
- Tỷ lệ người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế đạt ít nhất 95% qua các năm.
- Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao được điều trị đồng thời cả ARV và lao đạt 92% vào năm 2025 và đạt 95% vào năm 2030.
- Tỷ lệ người bệnh đồng nhiễm HIV/viêm gan C được điều trị đồng thời thuốc ARV và điều trị viêm gan C đạt 50% trở lên vào năm 2025 và 75% trở lên vào năm 2030.
3.5. Chỉ tiêu hệ thống y tế
- Đảm bảo tài chính thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030;
- 100% người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế.
- Bảo đảm cung ứng đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.
1. Nhóm giải pháp về huy động nguồn lực
1.1. Tăng cường đầu tư ngân sách để bảo đảm tính bền vững các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
1.2. Phát huy vai trò chủ động và trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS; đưa mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
1.3. Tăng cường chi trả các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn đóng góp của người sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; củng cố, duy trì hệ thống cung cấp dịch vụ HIV/AIDS thanh toán qua nguồn bảo hiểm y tế.
1.4. Hoàn thiện cơ chế điều phối, phân bổ nhằm kiểm soát hiệu quả nguồn kinh phí huy động được; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí. Thực hiện các giải pháp để quản lý chương trình đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí.
1.5. Vận động, thu hút tài trợ từ các dự án, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
2. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực, quản lý
2.1. Về công tác tổ chức, chỉ đạo
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh và các huyện, thành phố.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch y tế và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS thuộc thẩm quyền quản lý.
2.2. Công tác phối hợp liên ngành và huy động cộng đồng
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan chủ động phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS lồng ghép với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị nhằm tăng hiệu quả phòng, chống HIV/AIDS.
- Lồng ghép các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các phong trào, các buổi sinh hoạt chuyên đề, chương trình xóa đói giảm nghèo, giới thiệu việc làm, tạo sinh kế và các hỗ trợ khác đưa các chỉ tiêu về hỗ trợ, giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS sống và hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra, các biện pháp can thiệp giảm hại dự phòng lây nhiễm HIV, đặc biệt là trong các cơ sở dịch vụ giải trí, cơ sở lưu trú và có biện pháp, chế tài đối với những cơ sở không thực hiện các biện pháp này;
- Vận động các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi Chính phủ, cá nhân, doanh nghiệp, mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS, chú trọng các hoạt động: Xây dựng chính sách, kế hoạch, giám sát, đào tạo nghề, tạo việc làm; phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững cho người nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS;
- Bảo đảm cung cấp có hiệu quả các dịch vụ an sinh xã hội, các chế độ chính sách trợ cấp xã hội cho trẻ em bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không còn khả năng lao động mà không có lương hưu, trợ cấp, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm HIV và gia đình họ để người nhiễm HIV ổn định cuộc sống, hòa nhập và được chăm sóc tại gia đình và cộng đồng: vận động người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS và tham gia đóng BHYT.
2.3. Công tác thực hiện về pháp luật, chế độ chính sách
- Thường xuyên tổ chức việc phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, trong đó chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS.
- Tiếp tục rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tế và đồng bộ với hệ thống pháp luật khác có liên quan.
3. Nhóm giải pháp về chuyên môn
- Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các phương thức truyền thông giáo dục nhằm thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, từ đó có thái độ và hành động đúng mực, đồng thời chủ động và tích cực tham gia trong phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng.
- Duy trì thực hiện việc điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại 8/8 huyện, thành phố cũng như hoạt động sử dụng bơm kim tiêm sạch đối với người nghiện chất ma túy, chương trình bao cao su, chất bôi trơn cho các đối tượng nguy cơ cao,... trên địa bàn.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, xét nghiệm khẳng định cho người dân, ưu tiên nhóm có nguy cơ cao, phụ nữ mang thai. Triển khai xét nghiệm tải lượng HIV cho 100% bệnh nhân điều trị ARV, hàng năm 95% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế.
- Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng điều trị HIV/AIDS tại 10 cơ sở điều trị ARV trên địa bàn. Tăng cường tư vấn người nhiễm HIV chủ động mua và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong việc khám chữa bệnh HIV/AIDS theo quy định.
- Đảm bảo cung ứng thuốc ARV, thuốc nhiễm trùng cơ hội nhằm phục vụ tốt công tác điều trị cho bệnh nhân HIV trên địa bàn và phối hợp điều trị đồng nhiễm HIV/Viêm gan C.
- Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS các tuyến như: Tổ chức các hội thảo, nghiên cứu khoa học, tổng kết đánh giá chương trình và mở lớp đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ phụ trách hoặc trực tiếp tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS từ tuyến tỉnh, huyện, xã bao gồm các lĩnh vực: truyền thông can thiệp giảm tác hại, điều trị HIV/AIDS, quản lý đánh giá chương trình và giám sát HIV/AIDS.
Định kỳ tổ chức các hoạt động theo dõi, giám sát và đánh giá các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến.
KINH PHÍ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
I. CƠ SỞ LẬP DỰ TOÁN KINH PHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Cơ sở để xác định nhu cầu
- Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia chấm dứt bệnh AIDS tại địa phương đến năm 2030.
- Chỉ tiêu, mục tiêu, các hoạt động chuyên môn nhằm chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025.
- Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một số trường hợp.
- Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước và áp dụng giá khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 19/6/2015 của UBND tỉnh Bắc Kạn quy định mức giá dịch vụ Methadone.
2. Cơ sở tính toán để xác định nhu cầu
- Phương pháp ước tính/xác định nhu cầu kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 3784/BYT-AIDS ngày 15/7/2020.
- Nhu cầu kinh phí được tính toán dựa trên các chỉ tiêu chuyên môn và hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho từng hoạt động theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2014/TTLBYT-BTC ngày 26/2/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định nội dung, nhiệm vụ chi y tế dự phòng; Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 và Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một số trường hợp.
- Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ tài chính về chế độ công tác phí, chi độ chi hội nghị.
- Thông tư số 73/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định quản lý và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
- Nghị quyết số 39/2017/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chi công tác phí, chi hội nghị của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội, đơn vị lực lượng vũ trang có sử dụng ngân sách tỉnh Bắc Kạn.
II. ƯỚC TÍNH TỔNG NHU CẦU KINH PHÍ CHO HOẠT ĐỘNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Tổng nhu cầu kinh phí giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến là 65.963.432.795 đồng, trong đó:
- Hoạt động Dự phòng lây nhiễm HIV: 28.778.348.300 đồng.
- Hoạt động điều trị HIV/AIDS: 30.247.640.495 đồng.
- Hoạt động giám sát theo dõi đánh giá và xét nghiệm HIV: 4.977.444.000 đồng.
- Hoạt động tăng cường năng lực hệ thống: 1.960.000.000 đồng.
(Phân bổ theo từng năm chi tiết tại phụ lục số I kèm theo)
2. Dự kiến những nguồn kinh phí có thể huy động được là 44.631.967.193 đồng, trong đó:
- Bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ các chi phí liên quan đến khám, điều trị bệnh nhân ARV, chi trả tiền thuốc, các xét nghiệm cận lâm sàng là 25.854.373.213 đồng.
- Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng nghiện ma túy (không nhiễm HIV) thuộc hộ cận nghèo là 2.141.281.980 đồng.
- Nguồn dịch vụ Methadone là 16.636.312.000 đồng (đây là kinh phí bệnh nhân đóng góp hàng năm chi phí cho việc vận chuyển, bảo quản kho thuốc, nước uống cho bệnh nhân hàng ngày, cốc sử dụng 01 lần,... mức thu theo Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 19/6/2015 của UBND tỉnh về quy định mức giá điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methdone).
(Phân bổ theo từng năm chi tiết tại Phụ lục số II kèm theo)
3. Ước tính thiếu hụt kinh phí giai đoạn 2021 - 2025 cần đảm bảo bổ sung từ nguồn ngân sách địa phương
Từ các phân tích trên, để đáp ứng được nhu cầu phòng, chống HIV/AIDS nhằm đạt được mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030 còn thiếu hụt một số lượng kinh phí đáng kể trong giai đoạn 05 năm từ 2021 - 2025 là 21.331.465.602 đồng, trong đó:
- Năm 2021 là 3.322.313.782 đồng.
- Năm 2022 là 4.330.731.550 đồng.
- Năm 2023 là 4.465.901.323 đồng.
- Năm 2024 là 4.582.445.997 đồng.
- Năm 2025 là 4.630.072.950 đồng.
(Chi tiết tại Phụ lục số III kèm theo)
4. Nguyên nhân của sự thiếu hụt tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025
- Ngân sách Trung ương cấp qua Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS từ năm 2014 cắt giảm tới 70% so với năm 2013 và tiếp tục cắt giảm những năm tiếp theo, đến năm 2021 khả năng không có hỗ trợ từ nguồn ngân sách này do đó ảnh hưởng đến tổng ngân sách cần thiết cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.
- Hiện nay, các nhà tài trợ đã cắt hoàn toàn đầu tư về kinh phí trực tiếp, giai đoạn 2021 - 2025 chưa có dự án nào khẳng định tiếp tục được triển khai trên địa bàn dẫn đến thiếu hụt kinh phí rất lớn đối với thuốc điều trị ARV, sinh phẩm xét nghiệm cùng các vật tư, chương trình can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm HIV và trang thiết bị khác.
- Kinh tế xã hội ngày càng phát triển song nguy cơ lây nhiễm HIV trong các nhóm dân di biến động tại khu công nghiệp, khu du lịch ngày càng trở nên cấp thiết. Các hoạt động truyền thông, tư vấn, xét nghiệm, giám sát ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng và phải được triển khai đồng bộ.
- Việc huy động kinh phí từ doanh nghiệp, người dân tự chi trả còn rất hạn chế do Bắc Kạn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực công tác phòng, chống HIV/AIDS có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch này; phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức triển khai các nội dung của kế hoạch theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế trong ngành triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp huy động tài chính cụ thể cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.
- Đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương giám sát, đánh giá, kiểm tra thực hiện kế hoạch này. Chịu trách nhiệm về việc sử dụng kinh phí hiệu quả, không để thất thoát, thực hiện thanh toán, quyết toán theo quy định tài chính hiện hành.
- Đầu mối tổng hợp báo cáo về tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch, báo cáo về Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Công an tỉnh
- Lồng ghép các hoạt động của chương trình phòng, chống ma túy với các hoạt động của kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các kế hoạch liên ngành về phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn toàn tỉnh, đấu tranh, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm và HIV/AIDS.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tạo điều kiện, phối hợp tốt với ngành Y tế triển khai hoạt động can thiệp giảm tác hại trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông phòng phơi nhiễm, phòng lây truyền HIV trong cán bộ, chiến sỹ của ngành.
3. Sở Tài chính
- Hàng năm tham mưu cân đối nguồn ngân sách của địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương triển khai vận động tài trợ quốc tế cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời hướng dẫn triển khai các hoạt động này.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiếp nhận các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ các dự án quốc tế theo lộ trình thống nhất với nhà tài trợ.
- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Y tế và các nhà tài trợ thực hiện đúng các quy trình, thủ tục và cơ chế quản lý chương trình, dự án. Tăng cường công tác điều phối, quản lý các khoản tài trợ quốc tế theo đúng quy định, nâng cao hiệu quả sử dụng. Định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn chi tiết thực hiện Điều 19 Nghị định số 108/2007/NĐ-CP ngày 26/6/2007 của Chính phủ về lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS; kịp thời đưa tin, bài, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tới nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
- Hướng dẫn, thẩm định, cấp phép các tài liệu không kinh doanh (sách, tờ rời, tờ gấp, áp phích...) có nội dung tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS vào một số môn học và hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tạo điều kiện để người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV tiếp cận các chính sách xã hội dành cho những người bị ảnh hưởng của dịch HIV và những người dễ bị tổn thương.
8. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan trực thuộc thực hiện chi trả các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế.
- Tăng cường, chủ động mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.
- Tuyên truyền, vận động, người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế.
9. Các sở, ban, ngành có liên quan
Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS theo chức năng, nhiệm vụ được giao và đặc thù của ngành, đơn vị mình; phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS; phối hợp chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch này.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch này phù hợp tình hình thực tế của địa phương và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của tỉnh.
- Đưa mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch thành nội dung ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tiến tới từng bước đưa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt động thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Chỉ đạo lồng ghép, phối hợp và điều hành thực hiện các mục tiêu, giải pháp của kế hoạch này với các chương trình, dự án khác trên địa bàn do địa phương trực tiếp quản lý.
- Chủ động bố trí ngân sách thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định tại kế hoạch này. Đồng thời chịu trách nhiệm về việc sử dụng kinh phí hiệu quả, không để thất thoát, thực hiện thanh toán, quyết toán theo quy định về tài chính hiện hành.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch trên địa bàn huyện, thành phố.
- Báo cáo định kỳ về Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế về việc thực hiện kế hoạch.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế và các ngành có liên quan khác tăng cường huy động các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
- Triển khai rộng khắp phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các phong trào, các cuộc vận động.
Trên đây là Kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.
ƯỚC TÍNH TỔNG NHU CẦU KINH PHÍ ĐẢM BẢO CHO HOẠT ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND
ngày 22/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Đơn vị tính: Đồng
TT |
Nguồn kinh phí/Năm |
Nhu cầu kinh phí giai đoạn 2021 - 2025 |
Tổng cộng 2021-2025 |
||||
Năm 2021 |
Năm 2022 |
Năm 2023 |
Năm 2024 |
Năm 2025 |
|||
1 |
Dự phòng lây nhiễm HIV |
4.458.495.200 |
5.633.232.800 |
6.017.356.625 |
6.309.717.425 |
6.359.546.250 |
28.778.348.300 |
2 |
Điều trị HIV/AIDS |
5.451.078.381 |
5.758.776.161 |
6.050.720.153 |
6.367.983.914 |
6.619.081.886 |
30.247.640.495 |
3 |
Giám sát, theo dõi đánh giá và xét nghiêm |
914.400.000 |
1.026.500.000 |
1.012.940.000 |
1.017.574.000 |
1.006.030.000 |
4.977.444.000 |
4 |
Tăng cường năng lực hệ thống |
385.000.000 |
390.000.000 |
395.000.000 |
395.000.000 |
395.000.000 |
1.960.000.000 |
Tổng cộng |
11.208.973.581 |
12.808.508.961 |
13.476.016.778 |
14.090.275.339 |
14.379.658.136 |
65.963.432.795 |
ƯỚC TÍNH SỐ KINH PHÍ CÓ THỂ HUY ĐỘNG ĐƯỢC
ĐẢM BẢO CHO HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND
ngày 22/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Đơn vị tính: Đồng
TT |
Nguồn kinh phí |
Nhu cầu kinh phí giai đoạn 2021 - 2025 |
Tổng cộng 2021-2025 |
||||
2021 |
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
|||
1 |
Nguồn NSNN Trung ương |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
2 |
Dự án quốc tế |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
3 |
Nguồn Quỹ BHYT |
4.506.307.099 |
4.910.117.491 |
5.253.452.995 |
5.564.905.642 |
5.619.589.986 |
25.854.373.213 |
4 |
Dịch vụ Methadone |
2.958.340.000 |
3.141.061.000 |
3.328.132.500 |
3.510.853.500 |
3.697.925.000 |
16.636.312.000 |
5 |
Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT (người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi,...) |
422.012.700 |
426.598.920 |
428.529.960 |
432.070.200 |
432.070.200 |
2.141.281.980 |
Tổng cộng |
7.886.659.799 |
8.477.777.411 |
9.010.115.455 |
9.507.829.342 |
9.749.585.186 |
44.631.967.193 |
ƯỚC TÍNH TỔNG NHU CẦU KINH PHÍ THIẾU HỤT
ĐẢM BẢO CHO HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CẦN CẤP BỔ
SUNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1284/QĐ-UBND ngày 22/7/2021 của
UBND tỉnh Bắc Kạn)
Đơn vị tính: Đồng
TT |
Nội dung hoạt động |
Nhu cầu kinh phí giai đoạn 2021 - 2025 |
Tổng cộng 2021-2025 |
||||
Năm 2021 |
Năm 2022 |
Năm 2023 |
Năm 2024 |
Năm 2025 |
|||
I |
DỰ PHÒNG LÂY NHIỄM HIV |
1.036.415.200 |
1.881.580.800 |
1.994.291.625 |
2.053.015.425 |
2.081.946.250 |
9.047.249.300 |
1 |
Truyền thông, thay đổi hành vi Tháng cao điểm LTMC và Tháng hành động Phòng chống HIV/ AIDS (1/12) |
550.000.000 |
550.000.000 |
550.000.000 |
550.000.000 |
550.000.000 |
2.750.000.000 |
2 |
Can thiệp giảm tác hại |
486.415.200 |
1.331.580.800 |
1.444.291.625 |
1.503.015.425 |
1.531.946.250 |
6.297.249.200 |
II |
ĐIỀU TRỊ HIV/AIDS VÀ DỰ PHÒNG LÂY TRUYỀN HIV TỪ MẸ SANG CON |
986.498.582 |
1.032.650.750 |
1.063.669.698 |
1.116.856.572 |
1.147.096.700 |
5.346.772.302 |
1 |
Hỗ trợ đồng chi trả thuốc điều trị ARV |
150.065.082 |
163.593.000 |
168.169.698 |
188.732.322 |
179.609.450 |
850.169.552 |
2 |
Hỗ trợ chi phí xét nghiệm |
205.156.500 |
213.485.550 |
222.148.000 |
230.477.050 |
242.326.450 |
1.113.593.550 |
3 |
Mua thẻ BHYT cho bệnh nhân HIV |
237.357.000 |
247.012.200 |
257.472.000 |
267.127200 |
280.000.800 |
1.288.969.200 |
4 |
Thuốc nhiễm trùng cơ hội |
80.400.000 |
80.400.000 |
80.400.000 |
80.400.000 |
80.400.000 |
402.000.000 |
5 |
Thuốc điều trị phơi nhiễm cho trẻ em |
263.520.000 |
278.160.000 |
285.480.000 |
300.120.000 |
314.760.000 |
1.442.040.000 |
6 |
In ấn phẩm về điều trị HIV/AIDS |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
250.000.000 |
III |
GIÁM SÁT, THEO DÕI ĐÁNH GIÁ VÀ XÉT NGHIỆM HIV |
914.400.000 |
1.026.500.000 |
1.012.940.000 |
1.017.574.000 |
1.006.030.000 |
4.977.444.000 |
1 |
Xét nghiệm HIV |
787.600.000 |
899.700.000 |
886.140.000 |
890.774.000 |
879.230.000 |
4.343.344.000 |
2 |
Giám sát, theo dõi đánh giá chương trình |
126.800.000 |
126.800.000 |
126.800.000 |
126.800.000 |
126.800.000 |
634.000.000 |
IV |
TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC HỆ THỐNG |
385.000.000 |
390.000.000 |
395.000.000 |
395.000.000 |
395.000.000 |
1.960.000.000 |
1 |
Đào tạo tập huấn nâng cao năng lực |
195.000.000 |
195.000.000 |
195.000.000 |
195.000.000 |
195.000.000 |
975.000.000 |
2 |
Kinh phí tham dự hội nghị, hội thảo |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
50.000.000 |
250.000.000 |
3 |
Bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị hệ thống phòng chống AIDS toàn tỉnh (máy phòng XN, ngoại kiểm, phần mềm quản lý chương trình...) |
140.000.000 |
145.000.000 |
150.000.000 |
150.000.000 |
150.000.000 |
735.000.000 |
|
Cộng (I+II+III+IV): |
3.322.313.782 |
4.330.731.550 |
4.465.901.323 |
4.582.445.997 |
4.630.072.950 |
21.331.465.602 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.