ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1198/QĐ-UBND |
Hưng Yên, ngày 21 tháng 5 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bên vũng giai đoạn 2020 - 2030;
Xét đề nghị của Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên tại Tờ trình số 04/TTr-HBVNTD ngày 09/3/2021 và Báo cáo thẩm định số 37/BC-STC ngày 12/4/2021 của Sở tài chính.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Công Thương, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hưng Yên; Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên và thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TỈNH
HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1198/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
1. Mục đích
- Triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 25/9/2020 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 12/11/2020 của UBND tỉnh Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là người tiêu dùng các vùng nông thôn để chủ động bảo vệ quyền lợi khi tham gia các hoạt động mua bán, giao kết dân sự; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện một cách hiệu quả với cách thức phù hợp để đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến với đông đảo người tiêu dùng.
- Các hoạt động phải đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, kêu gọi, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
a) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm.
- Nội dung: Phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật khác liên quan; pho biên chính sách pháp luật về bảo vệ quyền người tiêu dùng theo chủ đề hằng năm theo hướng dẫn của Bộ Công Thương; giới thiệu về sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, phân biệt hành thật, hàng giả.
- Hình thức thực hiện: Tổ chức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, tọa đàm ... cho các đối tượng là người tiêu dùng, hội viên Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp (đối tượng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước).
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
- Đơn vị phối hợp: Các hội, đoàn thể tỉnh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức tuyên truyền trên trang thông tin của Hội
- Nội dung: Duy trì và thường xuyên cập nhật thông tin trên trang thông tin của Hội để tuyên truyền pháp luật, kết nối, tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng; cập nhật thông tin phản hồi của người tiêu dùng, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng đối với mọi hoạt động của Hội.
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
- Đơn vị phối hợp: Các đơn vị liên quan.
2. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng hằng năm
a) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng tại địa điểm tập trung đông người (siêu thị, chợ, khu công nghiệp...).
- Nội dung tổ chức: Tổ chức tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng kết hợp với hoạt động tư vấn giới thiệu nhận biết hàng giả, chương trình tri ân khách hàng... nhằm thu hút sự chú ý, tham gia của người tiêu dùng tại các siêu thị, chợ, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh; phát tờ rơi, ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền cho người tiêu dùng tại khu vực tổ chức sự kiện.
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
- Đơn vị phối hợp: Ban quản lý các siêu thị, chợ hạng I, II; doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
b) In ấn và phát tờ rơi, ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền
- Nội dung: Tuyên truyền các quyền của người tiêu dùng, thông tin về Hội Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên, tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng; cung cấp các thông tin liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng (phân biệt hàng thật, hàng giả, danh sách các cơ sở sản xuất sạch, hữu cơ...).
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tỉnh, các siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh.
3. Phát triển mạng lưới Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
a) Công tác phát triển hội viên
- Nội dung thực hiện: Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
b) Công tác phát triển Chi hội
- Nội dung thực hiện: Phối hợp, vận động thành lập tổ chức Chi hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; hướng dẫn thực hiện các thủ tục thành lập; hỗ trợ tài liệu phục vụ công tác thành lập, trang trí khánh tiết và in ấn tài liệu Đại hội thành lập Chi hội, cụ thể:
+ Năm 2022: Hỗ trợ thành lập 02 Chi hội.
+ Năm 2023: Hỗ trợ thành lập 03 Chi hội.
+ Năm 2024: Hỗ trợ thành lập 03 Chi hội.
+ Năm 2025: Hỗ trợ thành lập 02 Chi hội.
- Đơn vị chủ trì: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên.
4. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Nội dung thực hiện: Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.
- Phương thức tiếp nhận, gồm:
+ Tiếp nhận trực tiếp tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh (địa chỉ: Tâng 4, trụ sở Sở Công Thương, đường Quảng Trường, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).
+ Tiếp nhận qua đường dây nóng: 02216.559.515.
+ Tiếp nhận qua email: bvntdhy@gmail.com
5. Tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hội
- Nội dung: Tổng kết 05 năm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018-2023 và phương hướng, nhiệm vụ của Hội nhiệm kỳ 2023-2028.
- Thời gian: Dự kiến quý II năm 2023.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể liên quan.
Nguồn kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 bao gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: 600.000.000 đồng (sáu trăm triệu đồng chẵn).
(Chi tiết theo phụ lục đính kèm)
- Nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này hằng năm xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
2. Sở Công Thương
Hướng dẫn, tạo điều kiện để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả; phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng (15/3 hằng năm) theo chủ đề của Bộ Công Thương.
3. Sở Tài Chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí cho Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng tại Quyết định này.
4. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các đoàn thể phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thành lập các Chi hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh) để xem xét, quyết định./.
NHIỆM VỤ, KINH PHÍ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC HỖ
TRỢ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
(Kèm theo Quyết định số 1198/QĐ-UBND
ngày 21/5/2021 của UBND
tỉnh)
Đơn vị tính: Triệu đồng
TT |
Nhiệm vụ/Nội dung |
Kinh phí (phân kỳ theo các năm) |
Ghi chú |
||||
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
Cộng |
|||
1 |
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng |
70 |
70 |
70 |
70 |
280 |
|
2 |
Tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền vế lối sống tiêu dùng bền vững cho các doanh nghiệp, tổ chức và người tiêu dùng |
30 |
30 |
30 |
30 |
120 |
|
3 |
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày quyền người tiêu dùng (15/3 hàng năm) |
10 |
10 |
10 |
10 |
40 |
|
4 |
In ấn và phát tờ rơi, ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền |
10 |
10 |
10 |
10 |
40 |
|
5 |
Công tác phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh |
20 |
20 |
20 |
20 |
80 |
|
6 |
Hoạt động tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng |
10 |
10 |
10 |
10 |
40 |
|
Cộng |
150 |
150 |
150 |
150 |
600 |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.