ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 117/QĐ-UBND |
Phú Nhuận, ngày 12 tháng 02 năm 2015 |
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Chỉ thị số 22/2014/CT-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về việc kiện toàn Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận;
Căn cứ Hướng dẫn số 15/HD-TCD ngày 15 tháng 01 năm 2015 của Văn phòng Tiếp công dân thành phố về kiện toàn tổ chức, hoạt động tiếp công dân các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Xét Công văn số 35/VP ngày 04 tháng 02 năm 2015 của Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về việc điều chỉnh Quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Nội vụ tại Tờ trình số 115/TTr-NV ngày 10 tháng 02 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động của Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Bãi bỏ các Quyết định trước đây trái với Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Trưởng phòng Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
HOẠT ĐỘNG CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 117/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân quận)
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
1. Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận (sau đây gọi tắt là Ban Tiếp công dân quận) trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận do một Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân quận Phú Nhuận.
2. Ban Tiếp công dân quận có chức năng tham mưu, giúp Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tiếp công dân thường xuyên; tổ chức để lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân; là đầu mối tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Ủy ban nhân dân quận.
Điều 2. Nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân quận
1. Tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân quận:
a) Bố trí người tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp công dân quận;
b) Điều hòa, phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa người của Ban Tiếp công dân quận với đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận hoặc với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, Trưởng Ban Tiếp công dân quận hoặc lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở quận tiếp công dân.
2. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật.
3. Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân quận hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến Ủy ban nhân dân quận, Ban Tiếp công dân quận, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân quận;
b) Hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của Ban Tiếp công dân quận và của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận.
4. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân quận chuyển đến;
b) Chủ trì, phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở và Thanh tra quận kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp công dân quận chuyển đến khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giao.
5. Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp công dân quận; của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận; báo cáo định kỳ và đột xuất với Ủy ban nhân dân quận, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận, Thanh tra quận, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
6. Tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung:
a) Chủ trì tổ chức tiếp hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công quận hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung;
b) Phối hợp với Công an địa phương bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân quận, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật tại Trụ sở tiếp công dân quận;
c) Phối hợp với Công an và Ủy ban nhân dân phường nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vận động, thuyết phục hoặc có biện pháp để công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết.
7. Phối hợp với Thanh tra quận tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trong việc:
a) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;
b) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn đối với nhân dân, công chức, viên chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;
c) Hướng dẫn nghiệp vụ đối với công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.
8. Thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giao.
Điều 3. Quyền hạn của Ban Tiếp công dân quận
1. Yêu cầu các phòng - ban có liên quan cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công tác tổng hợp, báo cáo và tiếp công dân của lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận.
2. Đề xuất khen thưởng, xử lý đối với cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quy chế tiếp công dân và xử lý đơn.
Ban Tiếp công dân quận có Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân quận do một Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phụ trách. Trưởng Ban Tiếp công dân quận do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm, miễn nhiệm.
Biên chế của Ban Tiếp công dân quận do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quyết định trên cơ sở chỉ tiêu, biên chế được giao hàng năm và căn cứ vào tính chất, khối lượng công việc của Ban Tiếp công dân quận.
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC
1. Trách nhiệm của Trưởng Ban Tiếp công dân quận:
a) Là người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận về thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Tiếp công dân quận do mình phụ trách.
b) Chủ trì các công việc, các cuộc họp của Ban Tiếp công dân quận, đề xuất những nội dung, chương trình, những vấn đề cần thảo luận.
c) Trực tiếp quản lý, điều hành thực hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Tiếp công dân quận.
d) Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các thành viên của Ban Tiếp công dân quận thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn được phân công.
2. Trách nhiệm của các thành viên của Ban Tiếp công dân quận:
a) Trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân quận theo sự phân công của Trưởng Ban.
b) Phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác để thực hiện nhiệm vụ của Ban.
1. Đối với Văn phòng Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy:
a) Phối hợp với Văn phòng Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận.
b) Phối hợp với Văn phòng Quận ủy trong việc tổng hợp, báo cáo phục vụ Thường trực Quận ủy tiếp công dân.
2. Đối với các phòng - ban và Ủy ban nhân dân 15 phường:
a) Phối hợp, trao đổi, xử lý thông tin trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo để tránh báo cáo trùng lắp.
b) Phối hợp báo cáo phục vụ lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận tiếp công dân.
c) Phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến các dự án trên địa bàn 15 phường.
d) Rà soát đối chiếu đối với đơn gửi vượt cấp, quá thời hạn giải quyết.
3. Đối với Ban Tiếp công dân thành phố:
a) Báo cáo theo quy định với Ban Tiếp công dân thành phố về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn.
b) Chịu sự hướng dẫn của Ban Tiếp công dân thành phố về nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn.
1. Trưởng Ban Tiếp công dân quận chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện, tùy theo tình hình thực tế hoặc yêu cầu công tác, Quy chế này được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.