BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1146/QĐ-TCT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2024 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1584/QĐ-BTC NGÀY 8/7/2024 CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA BỘ TÀI CHÍNH NĂM 2024
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp Thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số 14/2023/NĐ-CP ngày 20/4/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 942/2021/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết Thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19/4/2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số;
Căn cứ Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1584/QĐ-BTC ngày 8/7/2023 của Bộ Tài chính về việc ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế.
QUYẾT ĐỊNH:
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |
QUYẾT
ĐỊNH SỐ 1584/QĐ-BTC NGÀY 8/7/2024 CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số: 1146/QĐ-TCT ngày 15/8/2024 của Tổng cục Thuế)
1. Mục tiêu
- Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.
- 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin điện tử một cửa điện tử của Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật.
- Các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế hoàn thành tích hợp các DVCTT thuộc phạm vi quản lý của đơn vị lên Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính.
- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính và Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- 100% Thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin điện tử một cửa điện tử của Bộ Tài chính; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; các hệ thống thông tin của Tổng cục Thuế có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các CSDL quốc gia không phải cung cấp lại.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1652/QĐ-TCT ngày 23/11/2021 của Tổng cục Thuế, Quyết định số 1865/QĐ-BTC ngày 13/9/2022 của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án Đổi mới việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Bộ Tài chính và Quyết định số 1866/QĐ-BTC ngày 13/9/2022 của Bộ Tài chính ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận Một cửa của các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế đảm bảo ổn định; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Thuế.
- Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Yêu cầu
- Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trên cả 2 phương diện: Tăng tỷ lệ cung cấp DVCTT và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế phát sinh. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế và của Bộ Tài chính.
- Tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả và đúng thời hạn theo Kế hoạch được ban hành.
- Chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng DVCTT năm 2024 Bộ giao cho Tổng cục Thuế : (Chi tiết tại Phụ lục 1).
- Các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT của Tổng cục Thuế (Chi tiết tại Phụ lục 2).
1. Các Cục, Vụ, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thuế
1.1. Căn cứ Kế hoạch này để xây dựng và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể triển khai đến từng đơn vị, từng bộ phận, cá nhân thực hiện.
1.2. Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này. Chịu trách nhiệm về rà soát, đảm bảo tỷ lệ cung cấp DVCTT với lĩnh vực thuộc đơn vị quản lý.
1.3. Thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc triển khai sử dụng DVCTT thuộc lĩnh vực của đơn vị.
1.4. Định kỳ các Cục/Vụ/Đơn vị lồng ghép báo cáo tình hình triển khai kế hoạch này thành một nội dung báo cáo của Cục/Vụ/Đơn vị để phục vụ báo cáo Lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ tại các cuộc họp giao ban hàng tháng.
1.5. Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp cần thiết bổ sung, sửa đổi, cập nhật những nội dung cụ thể trong Kế hoạch hành động này các Cục/Vụ/Đơn vị chủ động kiến nghị với Văn phòng để Văn phòng tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Tổng cục, báo cáo Bộ (qua Cục Tin học và Thống kê tài chính) để Bộ trưởng xem xét, quyết định để đảm bảo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch hành động này.
2. Giao thực hiện nhiệm vụ :
2.1. Văn phòng là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục. Chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Tổng cục, báo cáo Bộ về tình hình triển khai Kế hoạch này.
2.2. Các Cục/Vụ/Đơn vị có trách nhiệm triển khai và thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này./.
GIAO CHỈ TIÊU VỀ CUNG CẤP, SỬ DỤNG DVCTT NĂM 2024 CỦA BỘ
TÀI CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số 1146/QĐ-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2024 của Bộ Tài
chính)
TT |
Lĩnh vực |
Tỷ lệ TTHC đủ điều kiện được cung cấp DVCTT toàn trình |
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến |
Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến (tối thiểu) |
1 |
Lĩnh vực Thuế |
100% |
90% |
90% |
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU
QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2024 CỦA TỔNG CỤC THUẾ
(Kèm theo Quyết định số 1146/QĐ-TCT ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Tổng cục
Thuế)
STT |
Nhiệm vụ |
Thời gian hoàn thành |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
I. Hoàn thiện các văn bản quy định |
||||
1 |
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT |
Năm 2024 |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Văn phòng, Cục CNTT |
II. Rà soát TTHC được cung cấp thành DVCTT; Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT |
||||
1 |
Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Văn phòng đầu mối tổng hợp, Cục CNTT |
2 |
Rà soát TTHC đủ điều kiện cung cấp thành DVCTT toàn trình |
Năm 2024 |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Văn phòng đầu mối, Cục CNTT |
2.1 |
Căn cứ các tiêu chí đối với DVCTT toàn trình trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tại khoản 1, Điều 13 của Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 tiến hành rà soát TTHC đủ điều kiện cung cấp thành DVCTT toàn trình để đảm bảo 100% Thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Văn phòng đầu mối, Cục CNTT |
2.2 |
Rà soát và thực hiện đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Cổng thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL,Văn phòng |
Văn phòng đầu mối, Cục CNTT |
2.3 |
Rà soát và thực hiện đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL, Cục CNTT, Văn phòng |
Văn phòng đầu mối, Cục CNTT |
3 |
Rà soát, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai. Thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác theo quy định tại Điều 21, Điều 22 của Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Cục CNTT |
4 |
Hoàn thành tích hợp các DVCTT thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Thuế lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa Bộ Tài chính. |
Quý 3 năm 2024 |
Cục CNTT, Văn phòng |
Các Vụ/đơn vị chủ trì nghiệp vụ liên quan đến TTHC: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL, |
5 |
Rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia |
Thường xuyên |
Các Cục, Vụ, đơn vị có TTHC chủ trì gồm: CS, KK&KTT, DNNCN, TVQT, HTQT, QLN, TTHT, Cục DNL. |
Văn phòng, Cục CNTT |
6 |
Hoàn thành kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Tổng cục Thuế, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với kho dữ liệu điện tử của Tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. |
Theo yêu cầu của Chính phủ |
Cục CNTT |
Văn phòng và các đơn vị có liên quan |
7 |
Hoàn thành tích hợp, đồng bộ hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin điện tử của Bộ Tài chính |
Theo yêu cầu của Chính phủ |
Cục CNTT |
Văn phòng và các đơn vị có liên quan |
8 |
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị có liên quan xây dựng và áp dụng công nghệ bóc tách dữ liệu, trường thông tin cần số hóa, lưu trữ (dữ liệu được bóc tách bao gồm tối thiểu các trường dữ liệu đặc tả được quy định tại khoản 2, Điều 9 của Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023) |
Năm 2024 |
Cục CNTT |
Vụ TTHT, Văn phòng và các đơn vị có liên quan |
9 |
Kết nối toàn diện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC) |
Quý II năm 2024 |
Cục CNTT |
|
10 |
Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức |
Thường xuyên |
Cục Thuế các tỉnh, các Cục, Vụ, đơn vị thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC |
|
11 |
100% các hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế được theo dõi trạng thái xử lý trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế |
Thường xuyên |
Cục CNTT, Cục Thuế các tỉnh, các Cục, Vụ, đơn vị thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC |
Văn phòng |
11.1 |
Nâng cấp Hệ Thống một cửa điện tử, đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, thông suốt. |
Năm 2024 |
Cục CNTT |
Các đơn vị liên quan |
11.2 |
Số hóa hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận Một cửa (BPMC) tại trụ sở cơ quan Thuế |
Thường xuyên |
Cục Thuế các tỉnh, các Cục, Vụ, đơn vị thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC, Cục CNTT |
Vụ TTHT |
11.3 |
Đồng bộ trạng thái giải quyết TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống Một cửa điện tử |
Thường xuyên |
Cục CNTT |
Các đơn vị liên quan |
12 |
Thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ Tài chính giao tại Thông báo số 476/TB-BTC ngày 23/4/2024. |
Theo lộ trình tại QĐ số 206/QĐ- TTg |
Vụ DNNCN |
Vụ KK&KTT, Văn phòng, Cục CNTT |
13 |
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng DVCTT trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế |
Thường xuyên |
Vụ TTHT |
các đơn vị có liên quan, Cục CNTT, Văn phòng |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.