TỔNG CỤC HẢI QUAN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 114/QĐ-HQGLKT |
Gia Lai, ngày 10 tháng 05 năm 2016 |
V/V BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN GIA LAI - KON TUM
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH GIA LAI - KON TUM
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/01/2011/QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 1027/QĐ-BTC ngày 11/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ ngày 28/3/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế Tiếp công dân tại các đơn vị trong ngành Hải quan.
Xét đề nghị của Chánh văn phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Nội quy Tiếp công dân của Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục, các cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện Nội quy ban hành kèm theo Quyết định này./.
|
CỤC TRƯỞNG |
TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN GIA LAI - KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 114/QĐ-HQGLKT
ngày 10 tháng 5 năm 2016)
1. Cục Hải quan tỉnh Gia Lai - Kon Tum có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về Hải quan thuộc thẩm quyền của Cục.
2. Thời gian tiếp công dân:
- Tiếp công dân được thực hiện theo thời gian làm việc trong giờ hành chính trong tuần (Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Cụ thể:
+ Buổi sáng từ 7h 30 phút đến 11h 00 phút.
+ Buổi chiều từ 13h 30 phút đến 17h 00 phút.
- Các ngày Thứ bảy, Chủ nhật, ngày Lễ, tết: Đơn vị nghỉ theo quy định không tổ chức tiếp công dân.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Tại Văn phòng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum, số 22 B Lê Lai- Pleiku - Gia Lai.
4. Các đơn vị trực thuộc Cục thực hiện phân công nhiệm vụ, xây dựng nội quy tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
5. Phân công tiếp công dân:
5.1. Lãnh đạo Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum thực hiện tiếp công dân theo định kỳ mỗi tháng 01 lần vào ngày 01 hàng tháng, nếu ngày 01 trùng với ngày nghỉ Thứ bảy, Chủ nhật, ngày Lễ, ngày Tết thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo trong tháng; Tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu cần thiết.
Trong trường hợp Lãnh đạo Cục bận công tác không tiếp công dân được thì sẽ ủy quyền cho đồng chí Chánh Văn phòng thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định và người được ủy quyền có trách nhiệm báo cáo lại với Lãnh đạo Cục về việc tiếp công dân.
5.2. Văn phòng Cục (Bộ phận thanh tra):
Có trách nhiệm giúp Lãnh đạo Cục thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum theo quy định của pháp luật.
II. Quyền và nghĩa vụ của công dân:
Khi đến trụ sở Cục Hải quan, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh có quyền và nghĩa vụ như sau:
1. Quyền của công dân:
- Được trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với người tiếp công dân;
- Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị;
- Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Trong khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị nếu không biết tiếng Việt thì có quyền được mời người phiên dịch;
- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của công dân:
- Có trách nhiệm nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, ủy quyền (nếu có);
- Thái độ tôn trọng pháp luật, tuân thủ sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân tại trụ sở làm việc;
- Không được mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu, băng rôn và đồ vật lạ vào trụ sở cơ quan tiếp công dân;
- Trình bày sự việc trung thực, khách quan, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếp công dân;
- Trong trường hợp có nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì phải giữ trật tự và cử một người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếp công dân;
- Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân;
- Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh và các tài liệu kèm theo đã cung cấp cho người tiếp công dân.
III. Quyền và nghĩa vụ của Công chức tiếp công dân:
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh công chức tiếp công dân có quyền và nghĩa vụ sau:
1. Quyền của công chức tiếp công dân:
- Được yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Cục Hải quan nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, ủy quyền (nếu có);
- Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày sự việc trung thực, khách quan, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của công chức tiếp công dân:
- Khi tiếp công dân công chức phải mang mặc trang phục Hải quan theo đúng quy định;
- Luôn có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe ý kiến, thực hiện tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung do công dân trình bày. Tuyệt đối không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Giải thích, hướng dẫn cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Hướng dẫn công dân tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đúng cơ quan (ngoài đơn vị) hoặc tiếp nhận chuyển giao cho cơ quan và người có thẩm quyền (trong đơn vị) giải quyết;
- Trực tiếp giải quyết hoặc phân loại, chuyển đơn cho cơ quan và người có thẩm quyền giải quyết; Thông báo kết quả giải quyết cho công dân theo đúng quy định của pháp luật; Kịp thời báo cáo Lãnh đạo Cục những vướng mắc trong quá trình tiếp công dân để được giải quyết.
- Giữ bí mật thông tin cá nhân cho người tố cáo khi có yêu cầu.
IV. Các trường hợp công chức được phép từ chối tiếp công dân.
Công chức làm công tác tiếp công dân được từ chối tiếp người đến trụ sở tiếp công dân trong các trường hợp sau:
1. Người trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác dẫn đến mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài.
4. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.