ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1138/QĐ-UBND |
Trà Vinh, ngày 27 tháng 7 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 26-CT/TU NGÀY 19 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VỀ CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG, ĐÀO TẠO NGHỀ CHO HỌC
SINH SAU TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 27/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Trà Vinh)
Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 26), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
1. Triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nội dung Chỉ thị 26, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
2. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Chỉ thị 26; đảm bảo phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
1. Tăng cường tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các văn bản về công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông
a) Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nội bộ và ngoài quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; đồng thời, sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện nhằm bổ sung kịp thời các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này.
c) Xây dựng cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động, thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành nghề, khu vực, từng địa phương nhằm định hướng cho công tác hướng nghiệp, phân luồng, đào tạo cho học sinh; tăng cường kết nối giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động.
2. Tổ chức sơ kết, đánh giá Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2025
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tích cực tham gia công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo cơ hội học nghề cho mọi đối tượng.
b) Tăng cường xã hội hóa công tác dạy nghề; khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
c) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách liên quan đến công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông, góp phần thực hiện đạt mục tiêu của Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025.
d) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025 và Kế hoạch này. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp phân luồng, đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của từng ngành, lĩnh vực và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy nghề, mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề
a) Rà soát, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo quy định. Đào tạo giáo viên làm công tác hướng nghiệp cho các trường phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm 100% trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có giáo viên hướng nghiệp, nhất là các trường dân tộc nội trú.
b) Sắp xếp, đầu tư cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục nghề nghiệp; tăng cường đào tạo gắn với địa chỉ sử dụng; đa dạng các loại hình đào tạo nhằm tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép nguồn lực trong các chương trình, dự án khác có liên quan và huy động từ các nguồn lực hợp pháp khác.
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và hằng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị có liên quan tạo điều kiện để học sinh tham gia các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về nghề nghiệp nhằm tuyên truyền và định hướng cho học sinh trong việc chọn lựa nghề nghiệp.
c) Có quy chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị có liên quan trong thực hiện công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông.
2. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng, đào tạo nghề học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông và các nội dung Kế hoạch này; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2021 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2022 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; cung cấp thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu nhân lực, nhu cầu đào tạo nghề, cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo..., góp phần thực hiện đạt mục tiêu công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần đào tạo nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
3. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, dự án, kế hoạch khác có liên quan; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Giám đốc Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
6. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh bằng mọi hình thức nhằm tạo chuyển biến tích cực nhận thức của người dân đối với công tác này, góp phần thực hiện đạt mục tiêu của Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tuyên truyền, giám sát việc thực hiện Kế hoạch phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.