ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/2010/QĐ-UBND |
Tây Ninh, ngày 22 tháng 3 năm 2010 |
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ Quy định về xây
dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 1102/TTr-SXD, ngày
30/12/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2010/QĐ-UBND, ngày 22/3/2009 của
UBND tỉnh Tây Ninh)
Quy định về phân cấp quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Việc quản lý nghĩa trang liệt sĩ không thuộc phạm vi quy định này (quy định tại Nghị định 16/2007/NĐ-CP, ngày 26/01/2007 của Chính phủ quy định về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, quản lý mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ).
Quy định này áp dụng cho các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Các quy định về quản lý nghĩa trang
1. Quản lý nghĩa trang:
Quản lý nghĩa trang bao gồm các hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
2. Quy định về phân cấp nghĩa trang:
- Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - Quy hoạch xây dựng – QCXDVN 01 :2008/BXD ; Tiêu chuẩn thiết kế nghĩa trang đô thị - TCVN : 2007.
a) Quy định phân cấp nghĩa trang theo quy mô đất đai và loại đô thị:
TT |
Cấp nghĩa trang |
Quy mô đất (ha) |
Loại đô thị phục vụ |
1 |
Cấp I |
>60 |
Đặc biệt, I |
2 |
Cấp II |
>30 – 60 |
II |
3 |
Cấp III |
10 – 30 |
III (Thành phố) |
4 |
Cấp IV |
<10 |
IV,V (Thị xã, Thị trấn) |
b) Quy định diện tích tối đa cho một mộ phần cá nhân:
- Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5,00 m2.
- Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ cát táng tối đa không quá 3,00 m2.
3. Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư xây dựng nghĩa trang:
a) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nghĩa trang theo quy định của pháp luật.
Các tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang được:
- Cấp đất xây dựng nghĩa trang lâu dài và không thu tiền sử dụng đất;
- Hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng tùy theo quy mô, hình thức đầu tư, công nghệ được áp dụng và tác động đến môi trường của dự án;
- Hỗ trợ đầu tư và hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
b) Khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng nghĩa trang và sử dụng các hình thức táng mới văn minh hiện đại, tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.
c) Các chính sách xã hội đối với các đối tượng đặc biệt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh:
- Có chính sách xã hội đối với người vô gia cư, người không có thân nhân, hoặc có thân nhân nhưng không có điều kiện lo việc táng khi chết; người nước ngoài sinh sống tại Tây Ninh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nguyện vọng được táng tại địa phương; các trường hợp chết do thiên tai, dịch bệnh; các phần mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân chăm sóc….
4. Quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang: quy định tại Chương II Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, gồm:
- Quy hoạch địa điểm nghĩa trang: Khuyến khích quy hoạch các nghĩa trang phục vụ cho nhiều địa phương khác nhau và các nghĩa trang có sử dụng hình thức táng mới văn minh, hiện đại nhằm tiết kiệm đất, kinh phí xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Quy hoạch xây dựng nghĩa trang.
- Xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang.
- Cải tạo nghĩa trang.
- Đóng cửa nghĩa trang.
- Di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ.
5. Quản lý sử dụng nghĩa trang:
- Quy định tại Chương III Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.
6. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động về nghĩa trang:
a) Đơn vị quản lý nghĩa trang xây dựng từ ngân sách Nhà nước:
- Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Thực hiện quy chế quản lý nghĩa trang sau khi được UBND cấp thẩm quyền ban hành.
- Thực hiện giá dịch vụ nghĩa trang do UBND tỉnh phê duyệt.
- Thực hiện quản lý nghĩa trang theo quy định.
- Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang.
- Cung cấp các dịch vụ nghĩa trang cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
- Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
b) Tổ chức, cá nhân quản lý nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng (kể cả các nghĩa trang của tôn giáo):
- Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Phê duyệt và ban hành quy chế quản lý nghĩa trang sau khi được UBND cấp thẩm quyền thỏa thuận.
- Xây dựng, quyết định và ban hành giá dịch vụ nghĩa trang do mình cung cấp trên cơ sở phương án khai thác kinh doanh được UBND tỉnh chấp thuận đối với các nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng.
- Thực hiện nội dung quản lý nghĩa trang. Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang.
- Cung cấp các dịch vụ nghĩa trang cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
- Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
c) Trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ nghĩa trang:
- Tuân thủ các quy định của nghĩa trang và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Thực hiện các trách nhiệm theo thỏa thuận với đơn vị quản lý nghĩa trang.
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ NGHĨA TRANG
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
a) Quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang.
b) Quản lý sử dụng nghĩa trang.
2. Tham mưu UBND tỉnh các nội dung về quản lý nhà nước về nghĩa trang:
a) Quy định phân cấp quản lý về nghĩa trang cho các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh;
b) Quy định phân cấp quản lý nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
c) Tổng hợp, hướng dẫn UBND huyện, thị xã tổ chức lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, kế hoạch xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang trên địa bàn.
3. Thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt:
a) Trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án nghĩa trang quy mô cấp III trở lên.
b) Trình UBND tỉnh phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa trang quy mô cấp III trở lên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
c) Trình UBND tỉnh phê duyệt thỏa thuận quy chế quản lý nghĩa trang cấp III trở lên của cá nhân, tổ chức đầu tư.
4. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang do đơn vị quản lý nghĩa trang cung cấp đối với các nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh.
5. Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc quản lý, khai thác sử dụng nghĩa trang.
6. Định kỳ hàng năm kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý nghĩa trang và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
Điều 5. Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Quản lý việc sử dụng đất xây dựng mới nghĩa trang và đóng cửa nghĩa trang.
2. Đánh giá tác động môi trường các quy hoạch và dự án xây dựng nghĩa trang.
3. Thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường của các nghĩa trang.
4. Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh trong công tác lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa nghĩa trang.
5. Hướng dẫn công tác giải tỏa đền bù xây dựng mới nghĩa trang.
Hướng dẫn việc sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng, cải tạo mở rộng, di chuyển nghĩa trang, chi phí quản lý nghĩa trang, nguồn thu dịch vụ nghĩa trang
Điều 7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã xây dựng các chế độ, chính sách xã hội, trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết đối với các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng khi chết trình UBND tỉnh ban hành.
1. Lập kế hoạch vốn đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp sửa chữa nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách theo quyết định của UBND tỉnh.
2. Trình UBND tỉnh ban hành quy định về xã hội hóa đầu tư xây dựng nghĩa trang, xây dựng danh mục các dự án xây dựng nghĩa trang xã hội hóa, kêu gọi đầu tư.
3. Trình UBND tỉnh phê duyệt phương án khai thác kinh doanh đối với các nghĩa trang do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng làm cơ sở cho tổ chức, cá nhân quyết định giá dịch vụ nghĩa trang do mình cung cấp.
Hướng dẫn việc bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường của nghĩa trang theo quy định của Bộ Y tế.
Điều 10. UBND các huyện, thị xã
1. Thực hiện công tác xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn không phân biệt cấp nghĩa trang, giao phòng ban chuyên môn thực hiện các công tác quản lý nghĩa trang gồm:
- Quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang.
- Quản lý sử dụng nghĩa trang.
2. Giao đơn vị đủ chức năng làm chủ đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
3. Quản lý đầu tư mới hoặc nâng cấp sửa chữa theo quy định.
4. Chỉ đạo phòng ban chuyên môn tham mưu việc lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, kế hoạch tổ chức xây dựng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ của các nghĩa trang trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
5. Phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án nghĩa trang quy mô cấp IV trên cơ sở thẩm định của phòng chuyên môn.
6. Phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang cấp IV được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
7. Thỏa thuận quy chế quản lý nghĩa trang cấp IV của tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang trên địa bàn và quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý nghĩa trang các cấp.
8. Xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang do đơn vị quản lý nghĩa trang cung cấp đối với các nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn.
9. Có trách nhiệm thực hiện các chế độ, chính sách xã hội đối với các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng khi chết theo quy định của UBND tỉnh.
10. Báo cáo Sở Xây dựng và UBND tỉnh hàng năm về các nội dung công tác quản lý nghĩa trang.
Điều 11. UBND xã, phường, thị trấn
1. Thông báo nhân dân và thực hiện công tác di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ.
2. Quản lý nghĩa trang đối với nghĩa trang của xã, cụm xã theo phân cấp của UBND huyện, thị xã.
3. Tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý sử dụng nghĩa trang trên địa bàn mình quản lý theo quy định của pháp luật.
UBND các huyện, thị xã, Sở Xây dựng và các sở, ban ngành liên quan, các tổ chức và cá nhân thực hiện đúng Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu có những vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Xây dựng để được hướng dẫn và giải quyết theo thẩm quyền./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.