ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/2024/QĐ-UBND |
Cà Mau, ngày 29 tháng 3 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 843/TTr-SGDĐT ngày 19 tháng 3 năm 2024 và báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 994/VP-KGVX ngày 29 tháng 3 năm 2024 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
2. Thời gian bắt đầu triển khai áp dụng từ năm học 2024 - 2025.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục).
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Chương II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; tính mở, có thể điều chỉnh để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh.
2. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung, hoạt động đặc thù, gắn với tình hình thực tế của địa phương.
3. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích. Khả năng cung ứng, phát hành sách giáo khoa đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp với danh mục thiết bị tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
1. Phù hợp với năng lực học tập của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao;
b) Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, hiện đại, sinh động, thuận lợi cho việc học tập, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động, rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy sáng tạo, độc lập, tự học, tự tìm tòi kiến thức, đồng thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh;
c) Nội dung các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, dễ sử dụng, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
a) Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Có sách tham khảo đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học;
b) Sách giáo khoa có nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống. Hình thức và phương pháp đánh giá đảm bảo thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và đánh giá được kết quả giáo dục;
c) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Phù hợp với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở; nội dung sách giáo khoa đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại cơ sở giáo dục.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Triển khai thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quyết định này;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có sách giáo khoa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục tiếp cận, giáo viên tiến hành nghiên cứu, lựa chọn;
c) Hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định;
d) Thẩm định hồ sơ chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp trung học phổ thông);
đ) Rà soát báo cáo của các Phòng Giáo dục và Đào tạo về kết quả thẩm định và danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục lựa chọn;
e) Tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt;
g) Thông báo đến các cơ sở giáo dục danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn phê duyệt; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục sách giáo khoa được lựa chọn;
h) Thanh tra, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo
a) Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa;
b) Thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở);
c) Tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý;
d) Kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý về việc tổ chức lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
3. Cơ sở giáo dục
a) Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, báo cáo theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương;
b) Thông báo danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh;
c) Sử dụng hiệu quả sách giáo khoa trong quá trình dạy học;
d) Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục.
Điều 6. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 4 năm 2024 và thay thế Quyết định số 08/2021/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.