HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/QĐ-HĐND |
Quận 6, ngày 23 tháng 12 năm 2016 |
THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN 6
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 6.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận 6.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, thành viên các Ban Hội đồng nhân dân, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Thủ trưởng các Phòng, Ban, Ngành quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. THƯỜNG TRỰC
HĐND |
TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN 6 KHÓA X (NHIỆM KỲ
2016 - 2021)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/QĐ-HĐND ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Thường trực Hội đồng
nhân dân quận)
1. Việc tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban Hội đồng nhân dân quận).
2. Quy định các tiêu chí đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
3. Quy định về trình tự tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
4. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
5. Việc thông báo các kết luận đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết trong công tác tiếp công dân; kiến nghị giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị.
6. Việc theo dõi đôn đốc, kiểm tra và chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện kết luận theo yêu cầu giải quyết của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
1. Tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Thường trực Hội đồng nhân dân quận; đồng thời qua tiếp công dân giám sát các cơ quan quản lý Nhà nước, đảm bảo thực thi pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân quận kịp thời kiến nghị giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân, cơ quan tổ chức trên địa bàn quận.
Điều 3. Nguyên tắc tiếp công dân
1. Bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
2. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân quận trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ảnh, kiến nghị.
TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN
Điều 4. Tiếp công dân của Hội đồng nhân dân quận
Thường trực Hội đồng nhân dân quận thay mặt Hội đồng nhân dân tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Việc tiếp công dân được quy định như sau:
1. Lịch tiếp công dân phải được niêm yết công khai tại Trụ sở Hội đồng nhân dân và nơi tiếp công dân, đồng thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân quận cử đại diện tiếp công dân theo lịch tiếp công dân đã được công bố.
Định kỳ hàng tháng, Thường trực Hội đồng nhân dân quận thực hiện tiếp công dân ít nhất hai ngày, không kể trường hợp tiếp công dân đột xuất.
Điều 6. Tiếp nhận đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận
- Nguồn tiếp nhận: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận do công dân gửi trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
- Tất cả các đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận phải được Lãnh đạo Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận và Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xem xét, thẩm tra xác minh và có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
Điều 7. Chuẩn bị tiếp công dân
1. Căn cứ đơn đăng ký gặp Thường trực HĐND quận, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận chủ trì phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chuẩn bị hồ sơ, tổng hợp báo cáo, thống kê danh sách, đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân quận tiếp công dân. Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận chịu trách nhiệm trình Thường trực Hội đồng nhân dân quận xem xét, xác định thời điểm và nội dung tiếp công dân trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn đăng ký. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thường trực HĐND quận về việc tiếp công dân, Văn phòng HĐND và UBND quận xếp lịch tiếp và phát hành thư mời.
2. Thư mời và tài liệu tiếp công dân được Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận gửi cho người chủ trì, các cơ quan và công dân dự họp trước ít nhất 03 ngày làm việc, tính từ thời điểm phát hành thư mời đến thời điểm tổ chức tiếp công dân.
Điều 8. Thành phần, trình tự tiếp công dân
1. Thành phần tiếp công dân, gồm: Thường trực Hội đồng nhân dân quận chủ trì; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban thường trực UB MTTQVN quận, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận; đại diện cơ quan thụ lý hồ sơ, đại diện thường trực Ủy ban nhân dân phường nơi phát sinh vụ việc và các thành phần khác liên quan đến nội dung tiếp công dân.
2. Trình tự tiếp công dân:
a) Văn phòng HĐND và UBND quận điểm danh, lập danh sách đại diện các cơ quan dự tiếp công dân và danh sách công dân được mời.
b) Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tuyên bố lý do buổi tiếp công dân; giới thiệu thành phần tham dự, người chủ trì, thư ký ghi biên bản tiếp công dân; đọc nội quy buổi tiếp công dân.
c) Thường trực Hội đồng nhân dân quận chủ trì, đề nghị công dân trình bày ý kiến, đại diện các cơ quan dự họp phát biểu, ý kiến phản hồi của công dân và chủ trì kết luận.
3. Thông báo ý kiến kết luận: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công dân, Văn phòng HĐND và UBND quận dự thảo thông báo kết luận trình Thường trực HĐND quận - chủ trì buổi tiếp phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Văn phòng HĐND và UBND quận phát hành thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực HĐND quận đến các cơ quan dự họp có liên quan và công dân.
Điều 9. Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận
1. Xem xét, xác minh các đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Chủ trì phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, đề xuất chính kiến báo cáo cho Thường trực Hội đồng nhân dân quận tiếp công dân.
Điều 10. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
1. Tiếp nhận, xem xét đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và bố trí lịch cho Thường trực Hội đồng nhân dân quận tiếp công dân.
3. Định kỳ hàng quý, phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận thống kê, tổng hợp, báo cáo tổng kết về kết quả tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
4. Phát hành thông báo để truyền đạt kết luận nội dung tiếp công dân của Thường trực HĐND quận.
5. Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân quận sau khi tiếp công dân.
6. Thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu liên quan đến công tác tiếp công dân trên địa bàn Quận.
Điều 11. Trách nhiệm của người đứng đầu các Ban, ngành quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 14 phường
1. Người đứng đầu các cơ quan trực tiếp thụ lý hồ sơ, tham mưu giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu các Ban, ngành quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 14 phường có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác kịp thời, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn gửi đến Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận không quá 05 ngày làm việc khi có yêu cầu, để chuẩn bị nội dung tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Thủ trưởng các Phòng, Ban, Ngành và Chủ tịch UBND 14 phường trực tiếp hoặc cử người có trách nhiệm tham dự buổi tiếp công dân đột xuất của Thường trực HĐND quận khi có yêu cầu.
3. Trưởng Công an quận có trách nhiệm chỉ đạo Công an địa phương phối hợp các ngành chức năng lập kế hoạch bảo vệ an ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân khi có yêu cầu.
1. Định kỳ 6 tháng, Thường trực Hội đồng nhân dân quận chủ trì họp với các cơ quan liên quan để đánh giá công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Giao Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức thực hiện đúng Quy chế này, trường hợp có phát sinh vướng mắc, tổng hợp báo cáo trình Thường trực Hội đồng nhân dân quận xem xét chỉ đạo.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo định kỳ và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong việc thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có phát sinh cần phải bổ sung, sửa đổi, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận tổng hợp, trình Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận xem xét, chỉ đạo bổ sung hoặc sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.