HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/2012/NQ-HĐND | Hà Nội, ngày 13 tháng 07 năm 2012 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ QUY HOẠCH GIAO THÔNG VẬN TẢI THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 5
(Từ ngày 10/7/2012 đến ngày 13/7/2012)
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Sau khi xem xét Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 18/6/2012 của UBND Thành phố; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND Thành phố; Báo cáo số 94/BC-UBND ngày 06/7/2012 của UBND Thành phố về việc giải trình các nội dung trong báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế; Ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND Thành phố,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đồ án Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND Thành phố trình theo Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 18/6/2012
Điều 2. Giao UBND Thành phố chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện một số nội dung của đồ án quy hoạch trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ban Pháp chế, ý kiến của các đại biểu HĐND Thành phố trước khi trình phê duyệt theo quy định, cụ thể:
1. Rà soát, tính toán nhu cầu vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội (cả đi - đến liên tỉnh), đảm bảo thống nhất với các quy hoạch đã được phê duyệt.
2. Khi lập quy hoạch giao thông, nhất là các dự án cụ thể cần quan tâm đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Thủ đô Hà Nội thành khu vực phòng thủ vững chắc, trong đó lưu ý các tuyến đường ngầm để vừa đảm bảo phục vụ giao thông, vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng.
3. Nghiên cứu làm rõ hơn trong quy hoạch các định hướng phát triển giao thông đi bộ, giao thông kết nối, trong đó quan tâm đến không gian phục vụ giao thông bộ hành, nhất là ờ vùng lõi đô thị trong những năm sắp tới, khi hệ thống giao thông công cộng đã được cải thiện, từ đó có đề xuất điều chỉnh giảm tương ứng đối với thị phần phương tiện vận tải trên một số mặt cắt của Hà Nội, nhất là đối với phương tiện xe hai bánh. Nghiên cứu để đề xuất giải pháp cấm phương tiện xe máy lưu hành trong vùng lõi đô thị, tại một số trục chính giao thông gắn với lộ trình hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
4. Nghiên cứu định hướng rõ hơn cho phát triển hệ thống giao thông ở khu vực nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, làm căn cứ cho việc xây dựng và quyết định phê duyệt quy hoạch của các huyện, góp phần thực hiện chủ trương hiện đại hóa nông nghiệp- nông thôn và tiến trình xây dựng nông thôn mới (bao gồm hệ thống đường đáp ứng theo quy chuẩn; kết hợp giao thông với thủy lợi, đê điều; vấn đề giao thông tĩnh tại các huyện ven đô...).
5. Quy hoạch mạng lưới đường thủy và các cảng: cần có đánh giá chi tiết, toàn diện hơn, từ đó đề xuất mạng lưới đường thủy và cảng phù hợp, phát huy được vai trò tích cực của vận tải thủy đối với Thủ đô Hà Nội.
6. Về phương án tính toán nhu cầu vốn đầu tư, cần xác định rõ nhu cầu theo từng loại vốn: Chỉ rõ những nội dung thuộc nhiệm vụ đầu tư và bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, nhu cầu vốn từ ngân sách Thành phố để có căn cứ bố trí ngân sách và biện pháp huy động thực hiện đảm bảo hiệu quả, khả thi.
7. Về các giải pháp thực hiện:
- Đề nghị bổ sung giải pháp kiến nghị thực hiện đồng bộ những dự án của Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả đầu tư.
- Nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội (nhất là trong công tác GPMB, cơ chế huy động các nguồn vốn phục vụ cho các dự án giao thông...).
- Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đồ án theo quy định của pháp luật sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND Thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV, kỳ họp thứ 5 thông qua./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.