HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 380/NQ-HĐND |
Hòa Bình, ngày 28 tháng 3 năm 2024 |
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC MỘT SỐ LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 18
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ;
Xét Tờ trình số 34/TTr-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; báo cáo thẩm tra số 14/BC-BPC ngày 26 tháng 3 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, như sau:
1. Mục tiêu phân cấp
a) Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh với các Sở, ngành, địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch và có sức cạnh tranh quốc tế; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân;
b) Thực hiện phân cấp toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước đi đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp;
c) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động và khả năng tự chịu trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân được phân cấp;
d) Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, cho ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với nhũng vấn đề đã được quy định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.
2. Nguyên tắc phân cấp
a) Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc và thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; các quy định của pháp luật chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước và đồng thời phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh và đặc thù của từng ngành, lĩnh vực;
b) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nội dung đã phân cấp trong thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước; phân cấp trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực;
c) Thực hiện việc đánh giá, rà soát, kiểm tra thường xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá trình thực hiện;
d) Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành với quản lý theo địa bàn; phân định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa chính quyền địa phương các cấp đối với các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn;
đ) Phân cấp đảm bảo không phát sinh tổ chức bộ máy, tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan được phân cấp; đảm bảo điều kiện, nguồn lực cần thiết để cơ quan được phân cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3. Phạm vi phân cấp
a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện;
b) Phân cấp Ủy ban nhân dân tỉnh với Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
c) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Nội dung, lĩnh vực phân cấp
a) Các nội dung đề nghị phân cấp: Thực hiện phân cấp đối với 04 ngành, lĩnh vực với tổng số 18 nội dung phân cấp; bao gồm lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (01 nội dung); lĩnh vực tài nguyên và môi trường (05 nội dung); lĩnh vực giao thông (01 nội dung); lĩnh vực lao động, việc làm, người có công (11 nội dung);
b) Các nội dung phân cấp đang thực hiện, đề nghị điều chỉnh: Thực hiện rà soát, điều chỉnh nội dung phân cấp của 02 ngành, lĩnh vực với 02 nội dung phân cấp, bao gồm lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực tài chính, như sau:
(Chi tiết tại phụ lục kèm theo).
5. Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện Đề án
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nội dung quy định phân cấp quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp;
b) Căn cứ Đề án được phê duyệt, đối với các nội dung phân cấp thuộc lĩnh vực nào thì sở, ban, ngành đó chủ động thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành;
c) Chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được phân cấp tại cơ quan, đơn vị, địa phương;
d) Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của người đứng đầu, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp;
đ) Thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung phân cấp; các sở, ban, ngành kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, bất cập phát sinh thuộc lĩnh vực quản lý sau phân cấp.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Triển khai thực hiện Nghị quyết;
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Định kỳ tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thực hiện tại kỳ họp thường lệ cuối năm để xem xét, thảo luận và điều chỉnh cho phù hợp;
c) Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương rà soát, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về phân cấp; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Đề án.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này theo quy định của pháp luật.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình khóa XVII, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 28 tháng 3 năm 2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày thông qua./.
|
CHỦ TỊCH |
PHỤ LỤC
CÁC NỘI DUNG ĐỀ NGHỊ
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 380/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của Hội đồng nhân dân
tỉnh Hòa Bình)
TT |
Ngành, lĩnh vực phân cấp/ Nội dung phân cấp |
Ghi chú |
A |
CÁC NỘI DUNG ĐỀ XUẤT BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH |
|
I |
Ngành, lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư |
|
1 |
Phân cấp quyết định danh mục dự án đầu tư công, điều chỉnh danh mục dự án đầu tư công trung hạn và hằng năm trong giai đoạn 5 năm của chương trình mục tiêu quốc gia |
|
II |
Ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường |
|
1 |
Phân cấp nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ, lập, chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính |
|
2 |
Phân cấp cho cấp huyện, cấp xã các nhiệm vụ về quản lý môi trường, tài nguyên nước và khí tượng |
|
3 |
Phân cấp quản lý chất thải rắn |
|
4 |
Phân cấp quản lý nhà nước về môi trường trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. |
|
5 |
Phân cấp một số nội dung Lĩnh vực cấp Giấy phép môi trường |
|
III |
Ngành, lĩnh vực giao thông |
|
1 |
Phân cấp về tổ chức lập, soát xét hồ sơ, thẩm định phê duyệt hồ sơ hoàn thành khắc phục thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông đối với hệ thống đường địa phương công trình hoặc dự án đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư trên hệ thống quốc lộ mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền |
|
IV |
Ngành, lĩnh vực lao động, việc làm, người có công |
|
1 |
Phân cấp trong việc cấp giấy phép, gia hạn giấy phép, cấp lại giấy phép, thu hồi giấy phép cho thuê lại lao động của doanh nghiệp |
|
2 |
Cấp mới, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm |
|
3 |
Ban hành quyết định về việc giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào, Campuchia |
|
4 |
Thành lập hội đồng trường cao đẳng công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh |
|
5 |
Thay thế chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng trường cao đẳng công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh |
|
6 |
Miễn nhiệm, cách chức chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng trường cao đẳng công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh |
|
7 |
Thành lập hội đồng trường trung cấp công lập đối với Trường Trung cấp công lập trực thuộc UBND tỉnh |
|
8 |
Thay thế chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng trường trung cấp công lập đối với Trường Trung cấp công lập trực thuộc UBND tỉnh |
|
9 |
Miễn nhiệm, cách chức chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng trường trung cấp công lập đối với Trường Trung cấp công lập trực thuộc UBND tỉnh. |
|
10 |
Công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục |
|
11 |
Thôi công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục |
|
B |
CÁC NỘI DUNG ĐÃ ĐƯỢC QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỀ NGHỊ RÀ SOÁT, ĐIỀU CHỈNH |
|
I |
Ngành, lĩnh vực đầu tư, xây dựng |
|
1 |
Phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh tại Quyết định 22/2020/QĐ-UBND ngày 07/12/2020 và Quyết định 41/2022/QĐ-UBND ngày 16/11/2022 về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình |
|
II |
Ngành, lĩnh vực tài chính |
|
1 |
Phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tại Nghị quyết số 97/2018/NQ- HĐND ngày 04/7/2018 và Nghị quyết 64/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 3205/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.