HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 22/2022/NQ-HĐND |
Long An, ngày 10 tháng 12 năm 2022 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 8
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự ngày 11 tháng 01 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 53/2022/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Thực hiện Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Xét Tờ trình số 3521/TTr-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra số 1025/BC-HĐND ngày 25 tháng 11 năm 2022 của Ban Kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; nghiên cứu đề xuất HĐND tỉnh cơ chế huy động các kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với chương trình mục nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội động nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 8 (kỳ họp lệ cuối năm 2022) thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.
|
CHỦ TỊCH |
MỨC HỖ TRỢ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Long
An)
1. Quy định này quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
2. Quy định này áp dụng đối với các xã trên địa bàn tỉnh Long An. Riêng đối với xã bãi ngang Phước Vĩnh Đông, thuộc huyện Cần Giuộc kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chỉ hỗ trợ những nội dung không thuộc nội dung hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thực hiện.
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các xã và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến việc lập kế hoạch đầu tư (trung hạn, hàng năm) nguồn ngân sách nhà nước thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Điều 3. Nội dung và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
Các nội dung và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 như sau:
STT |
Nội dung hỗ trợ |
Mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước |
1 |
Đầu tư xây dựng cầu và đường giao thông trục xã, liên xã |
Tối đa 98% |
2 |
Đầu tư xây dựng cầu và đường giao thông trục ấp, trục chính nội đồng |
Tối đa 80% |
3 |
Đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng |
Tối đa 50% |
4 |
Đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ phòng, chống thiên tai của xã |
Tối đa 98% |
5 |
Đầu tư xây dựng Trường học |
Tối đa 99% |
6 |
Đầu tư xây dựng Trạm y tế xã |
Tối đa 99% |
7 |
Đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã |
Tối đa 99% |
8 |
Đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao ấp |
Tối đa 80% |
9 |
Đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (chỉ hỗ trợ công trình do cộng đồng dân cư, cơ quan nhà nước quản lý, khai thác, sử dụng) |
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh ban hành quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh |
10 |
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường nông thôn (chỉ hỗ trợ công trình do cộng đồng dân cư, cơ quan nhà nước quản lý, vận hành, sử dụng) |
Tối đa 98 % |
11 |
Đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho quá trình ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số ở nông thôn |
Tối đa 98% |
12 |
Đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn |
Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 97/2008/TT-BTC ngày 28/10/2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với việc đầu tư phát triển điện ở nông thôn, miền núi, hải đảo |
13 |
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chợ an toàn thực phẩm cấp xã (chỉ hỗ trợ công trình do Ban quản lý chợ - Đơn vị sự nghiệp có thu quản lý, khai thác sử dụng) |
Tối đa 60% |
14 |
Đầu tư hạ tầng các khu sản xuất tập trung, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản |
Tuỳ theo từng dự án, công trình cụ thể, UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh về mức hỗ trợ trước khi triển khai thực hiện |
15 |
Đầu tư xây dựng Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp |
Tối đa 98% |
16 |
Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, nhà xưởng, phòng học, mua sắm thiết bị đào tạo, phương tiện vận chuyển đào tạo lưu động và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo cho các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn (chỉ áp dụng hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập) |
Tùy theo từng dự án, công trình cụ thể, UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh về mức hỗ trợ trước khi triển khai thực hiện |
17 |
Cải tạo nghĩa trang (chỉ áp dụng đối với nghĩa trang do ngân sách nhà nước đầu tư và giao cho xã, ấp, cộng đồng quản lý, khai thác, sử dụng; không áp dụng đối với nghĩa trang do doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, quản lý, khai thác) |
Tối đa 90% |
18 |
Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt chuẩn |
Tùy theo từng dự án, công trình cụ thể, UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh về mức hỗ trợ trước khi triển khai thực hiện |
19 |
Hỗ trợ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước |
|
- |
Hỗ trợ chi phí vật liệu, máy thi công và thiết bị để đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn |
Tối đa 50% (không quá 40 triệu đồng/ha) |
- |
Hỗ trợ chi phí để san phẳng mặt ruộng |
Tối đa 50% (không quá 10 triệu đồng/ha) |
20 |
Hỗ trợ thiết bị của đài truyền thanh xã (mua mới, sửa chữa, thay thế), phương tiện sản xuất các sản phẩm thông tin tuyên truyền cho cơ sở truyền thanh, truyền hình cấp huyện. |
Tối đa 98% |
21 |
Hỗ trợ phát triển các mô hình xử lý nước thải sinh hoạt quy mô hộ gia đình, ấp |
Tối đa 50% (không quá 5 triệu đồng/ 01 hộ) |
22 |
Hỗ trợ tư vấn, giám sát và gắn mã vùng trồng cho các cá nhân, tổ chức; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của tỉnh, huyện, xã |
Tối đa 90% |
23 |
Hỗ trợ các dự án liên kết, kế hoạch liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp |
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 18/7/2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh |
24 |
Hỗ trợ cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hiện đại |
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 |
25 |
Hỗ trợ bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống ở nông thôn |
Tối đa 90% |
26 |
Hỗ trợ phát triển điểm du lịch nông thôn và sản phẩm du lịch nông thôn |
Tối đa 30% (không quá 200 triệu đồng/ 01 điểm du lịch) |
27 |
Hỗ trợ xây dựng và triển khai mô hình thí điểm phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững |
Tối đa 50% (không quá 500 triệu đồng/ 01 mô hình) |
28 |
Hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao tại các thiết chế văn hóa, thể thao |
|
- |
Trung tâm Văn hóa thể thao tỉnh |
Tối đa 400 triệu đồng/thiết chế |
- |
Trung tâm Văn hóa thể thao cấp huyện |
Tối đa 200 triệu đồng/thiết chế |
- |
Trung tâm Văn hóa thể thao cấp xã |
Tối đa 50 triệu đồng/thiết chế |
- |
Nhà Văn hóa - Khu thể thao cấp xã |
Tối đa 30 triệu đồng/thiết chế |
29 |
Hỗ trợ xây dựng tủ sách cấp huyện, xã, ấp |
|
- |
Thư viện, tủ sách tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp huyện |
Tối đa 40 triệu đồng/01 tủ sách |
- |
Thư viện, tủ sách cấp xã |
Tối đa 20 triệu đồng/01 tủ sách |
- |
Thư viện, tủ sách ấp |
Tối đa 10 triệu đồng/01 tủ sách |
30 |
Hỗ trợ kinh phí tổ chức giải thể thao cấp xã, ấp |
|
- |
Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã |
Tối đa 40 triệu đồng/01 năm |
- |
Nhà Văn hóa-Khu thể thao ấp |
Tối đa 20 triệu đồng/01 năm |
31 |
Hỗ trợ tổ chức thực hiện đề án/kế hoạch tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải; thí điểm và hỗ trợ nhân rộng các mô hình phân loại chất thải tại nguồn phát sinh |
Tối đa 50% |
32 |
Hỗ trợ xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng môi trường |
Tối đa 50% |
33 |
Hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình ấp, xóm sáng-xanh-sạch-đẹp và an toàn |
Tối đa 50% |
34 |
Hỗ trợ xây dựng và triển khai thí điểm một số mô hình thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới |
Tối đa 50% |
35 |
Hỗ trợ triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng thôn nông mới |
Tối đa 50% |
36 |
Tổ chức các hoạt động hỗ trợ xây dựng mô hình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp Hội Nông dân |
Tối đa 15 triệu đồng/01 mô hình |
37 |
Hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm và nhân rộng các mô hình sẵn có nhằm vun đắp, gìn giữ giá trị tốt đẹp và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam; thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. |
Tối đa 15 triệu đồng/01 mô hình |
38 |
Hỗ trợ thí điểm và nhân rộng mô hình giám sát an ninh hiện đại và giám sát của cộng đồng, huy động người dân tham gia giám sát cộng đồng |
Tối đa 15 triệu đồng/01 mô hình |
1. Nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm: Ngân sách Trung ương (vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới), tỉnh, huyện, xã.
2. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Điều 5. Điều khoản chuyển tiếp
1. Đối với các dự án, công trình, mô hình đã, đang triển khai các thủ tục để hỗ trợ trước khi Quy định này có hiệu lực thi hành thì mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được áp dụng theo quy định của giai đoạn trước. Đối với các dự án, công trình, mô hình triển khai các thủ tục hỗ trợ sau khi Quy định này có hiệu lực thi hành thì mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được áp dụng theo Quy định này.
2. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.