HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/NQ.HĐND |
Lào Cai, ngày 18 tháng 7 năm 1996 |
NGHỊ QUYẾT
V/V PHÊ CHUẨN KẾ HOẠCH PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC VÀ XÓA MÙ CHỮ Ở LÀO CAI
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
KHÓA II - KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 21.6.1994;
Căn cứ Luật phổ cập giáo dục tiểu học, ngày 12.8.1991 và Nghị định 338/HĐBT ngày 26.10.1991 cua Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ);
Xét tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai về kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ đến năm 2003, thuyết trình của Ban văn hóa-xã hội HĐND tỉnh;
Sau khi các đại biểu thảo luận, kỳ họp thống nhất,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
1. Tán thành và thông qua tờ trình của UBND tỉnh về: Kế hoạch phấn đấu thực hiện đạt chuẩn phổ cập giáo dục và xóa mù chữ toàn tỉnh Lào Cai vào năm 2003 (theo phương án 1).
2. Từ thực trạng xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học ở Lào Cai hiện nay, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện một số biện pháp trọng yếu sau:
a. Về kế hoạch phấn đấu hàng năm:
- Theo phương án 1 về kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ từ nay đến năm 2003, toàn tỉnh mới đạt chuẩn PCGDTH - XMC. Để có thể tăng tính khả thi, tương đương với điều kiện và giải pháp đầu tư như kế hoạch, cần điều chỉnh tăng số xã chuẩn PCGDTH - XMC trong các năm từ 1998-2000, giảm bớt số xã đạt chuẩn ở giai đoạn 2000 - 2003. Những xã cuối cùng đạt chuẩn PCGDTH - XMC là những nơi đặc biệt khó khăn, cần thiết phải có đầu tư nhiều mặt, liên tục nhiều năm, ngay từ những năm đầu kế hoạch.
b. Về các điều kiện thiết yếu đảm bảo thực hiện kế hoạch:
- Ngoài các điều kiện về giáo viên, kinh phí, cân tính đến cơ sở vật chất đảm bảo. Trước nhất là hệ thống trường - lớp; cần bổ sung từng năm để XDCB đảm bảo đồng bộ. Duy trì chính sách cấp giấy, vở học sinh.
c. Về các giải pháp:
- Cần nhấn mạnh giải pháp xã hội hóa kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ để tạo chuyển biến về nhận thức và tổ chức thực hiện.
- Cần vừa đa dạng hoa loại hình chương trình, vừa đa dạng loại lớp học. Đối với chuẩn hóa mù chữ có thể tăng loại hình lớp học gia đình ở thôn bản, lớp học đại trà ở xã, ở trường học, ở các đơn vị vũ trang, đối với chuẩn PCGDTH, quan tâm đầu tư loại trường bán trú và nội trú để động viên học sinh và gia đình học sinh.
- Giải pháp về giáo viên có tính quyết định theo kế hoạch, hiện nay còn thiếu nhiều giáo viên. Một mặt cần có chính sách khuyến khích vật chất thỏa đáng đối với các giáo viên vùng cao, tăng đào tạo các hệ dài hạn, ngắn hạn, cấp tốc, để khắc phục sự thiếu hụt về giáo viên; mặt khác có chính sách vận động người biết chữ dạy người chưa biết chữ, người biết nhiều dạy người biết ít; động viên giáo viên tình nguyện, tăng cường tuyển dụng, đào tạo giáo viên với cam kết phục vụ PCGDTH -XMC ở vùng cao.
- Đưa chỉ tiêu PCGDTH-XMC thành chỉ tiêu có tính pháp lệnh, được HĐND các cấp nghị quyết, tổ chức thực hiện.
Điều 2: - HĐND tỉnh giao cho UBND tỉnh trách nhiệm tổ chức, thực hiện nghị quyết này, báo cáo kết quả trước HĐND tỉnh vào các các kỳ họp.
- HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND trách nhiệm: Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết này.
- HĐND tỉnh Lào Cai khóa 2 kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc Lào Cai vì sự nghiệp nâng cao dân trí, đảm bảo thực hiện công cuộc đổi mới dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng văn minh ở tỉnh Lào Cai, hãy cố gắng bằng mọi biện pháp và trí tuệ, quyết tâm thực hiện PDGDTH - XMC theo kế hoạch này.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Lào Cai khóa 2 - kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 18.7.1996.
|
T/M.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.