BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN | VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA |
Số: 371-NĐ | Hà Nội,, ngày 11 tháng 11 năm 1957 |
BAN HÀNH THỂ LỆ TẠM THỜI VỀ CÔNG TÁC ĐẠI LÝ CỦA CÔNG TY ĐẠI LÝ TÀU BIỂN VIỆT NAM
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Căn cứ nghị định số 50-NĐ ngày 13 tháng 3 năm 1957 quy định tổ chức và nhiệm vụ của Công ty đại lý tàu biển Việt nam
Theo đề nghị của ông Cục trưởng Cục vận tải đường thủy;
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1 . – Nay ban hành thể lệ tạm thời về công tác đại lý của Công ty đại lý tàu biển Việt nam
| KT. BỘ TRƯỞNG |
VỀ CÔNG TÁC ĐẠI LÝ CỦA CÔNG TY ĐẠI LÝ TÀU BIỂN VIỆT NAM
Ngoài trường hợp giao ước, ký kết thẳng với hãng tàu, Công ty đại lý tàu biển Việt nam còn có thể giao ước, ký kết với người thuê tàu và người có hàng xin cho tàu vào cảng hay với đại diện của những người ấy.
Trường hợp giao ước bằng hợp đồng thì hai bên trao đổi với nhau để thỏa thuận về các điều khoản rồi ký kết hợp đồng
NỘI DUNG CÔNG TÁC VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG TÁC ĐẠI LÝ TÀU BIỂN
Điều 6 - Trường hợp làm đại lý chuyến nhiệm vụ của Công ty đại lý tàu biển Việt nam là:
a) Xin phép cho tàu ra vào cảng;
b) Làm giấy tờ về mọi thủ tục kiểm tra ở cảng
c) Cung cấp lương thực, nhiên vật liệu cho tàu
d) Điều đình với các cơ quan và tổ chức ở cảng để:
- Bốc dỡ, kiểm hàng, kiểm nghiệm, gửi kho, sửa chữa bao bì hàng v .v…
- Kiểm dịch tàu và thực hiện những công tác như khử trùng, hun tàu, diệt chuột v .v…
- Khám xét, sửa chữa tàu
e) Tìm hàng chuyên chở, bán vé hành khách, thu giữ tiền cho người ủy nhiệm nếu người ủy nhiệm yêu cầu
f) Xin phép cho thủy thủ lên bờ, trông nom chăm sóc thủy thủ ốm phải ở lại cảng;
g) Cung cấp cho hãng tàu những thể lệ đã công bố có liên quan đến việc kinh doanh của hãng;
h) Làm và gửi cho người ủy nhiệm báo cáo tổng kết công tác đại lý về mỗi chuyến tàu vào và ra cảng.
i) Lấy giấy chứng nhận về tai nạn trên mặt biển;
j) Báo cho người ủy nhiệm biết những tin tức về hoạt động của tàu, về tình hình xếp dỡ hàng hóa nếu người ủy nhiệm yêu cầu.
a) Thanh toán những khoản tiền đặc biệt giúp người ủy nhiệm ngoài cảng phí trả cho cảng;
b) Giúp người ủy nhiệm giải quyết những việc bồi thường.
c) Thay người ủy nhiệm ký các hợp đồng thuê tàu và hợp đồng chuyên chở.
Nếu xảy ra hàng hóa bị mất mát, hư hỏng, Công ty đại lý tàu biển Việt nam phải lo làm thủ tục và lấy tài liệu cần thiết để giúp người ủy nhiệm giải quyết việc bồi thường.
a) Giấy ghi thời gian xếp dỡ hàng (có chữ ký của thuyền trưởng).
b) Bản sao các giấy vận tải;
c) Lược khai hàng hóa xuất nhập
d) Sơ đồ xếp hàng trên tàu (có chữ ký của thuyền trưởng hay thuyền phó)
e) Biên bản kiểm soát tàu (nếu có);
f) Biên bản hàng thừa thiếu, hư hỏng (nếu có)
g) Bảng tổng thanh toán mọi khoản chi phí của tàu
Báo cáo tổng kết và các giấy tờ kèm theo có thể gửi làm nhiều bản tùy theo yêu cầu của người ủy nhiệm.
TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ỦY NHIỆM
Trường hợp làm đại lý dài hạn, hàng tháng trước ngày 20, người ủy nhiệm phải gửi cho Công ty kế hoạch vận chuyển tháng sau của mình. Nội dung kế hoạch vận chuyển gồm có: tên và quốc tịch của tàu, chiều dài, mớn nước chở đầy, mớn nước khi tàu biển đến, số lượng hàng hóa bốc lên hay xếp xuống, ngày dự tính tàu đến cảng v .v…
a) Tên và quốc tịch của tàu, tên và địa chỉ của hàng tàu (địa chỉ thường và địa chỉ điện báo);
b) Tên và quốc tịch của thuyền trưởng và thuyền viên;
c) Chiều dài, dung lượng toàn phần, dung lượng thực dụng và trọng tải của tàu, mớn nước chở đầy, trọng tải tương ứng với 1m mớn, mầu và đặc điểm của vỏ tàu, ống gió, cầu, cột v .v… số hầm, sức cất của cần trục, tín hiệu, tốc lực của tàu;
d) Tờ lược khai hàng nhập khẩu, tờ lược khai hàng hóa (nếu có) và sơ đồ xếp hàng trên tàu. Trong tờ lược khai hàng phải ghi tên từng loại hàng, số kiện, trọng lượng và tính chất của hàng như: cồng kềnh, nguy hiểm, dễ nổ, bắt lửa v .v…
e) Nhu cầu của tàu về thực phẩm, than, dầu và các vật liệu khác như: tre, gỗ, phên, chiếu v .v…
f) Tên cảng cuối cùng ở ngoại quốc tàu khởi hành đi và ngày dự tính đến cảng Việt nam .
Ngoài những tài liệu trên, người ủy nhiệm còn phải kịp thời gửi cho Công ty đại lý tàu biển Việt nam những hợp đồng chuyên chở và những giao kèo đã ký kết.
Trường hợp tài đã vào cảng một vài lần, Công ty đại lý tàu biển Việt nam đã có những tài liệu về thuyền viên và đặc điểm của tàu thì người ủy nhiệm không bắt buộc mỗi lần phải cho tất cả những tài liệu ghi ở điểm a, b, và c trên, trừ khi có những sự thay đổi quan trọng.
ĐẠI LÝ PHÍ VÀ HOA HỒNG ĐẠI LÝ ỨNG TIỀN VÀ THANH TOÁN
Trường hợp làm đại lý dài hạn, sau khi đã ký kết hợp đồng, người ủy nhiệm gửi trước cho Công ty đại lý tàu biển Việt nam một số tiền ít nhất đủ chi tiêu cho một chuyến tàu vào cảng.
Nếu số tiền gửi trước trong hai trường hợp trên đã tiêu hết hoặc xét ra không đủ, Công ty đại lý tàu biển Việt nam yêu cầu người ủy nhiệm gửi tiếp. Nếu người ủy nhiệm không gửi hoặc gửi chậm thì Công ty đại lý tàu biển Việt nam không chịu trách nhiệm về những thiệt hại do việc thiếu tiền chi tiêu có thể gây ra cho người ủy nhiệm.
Trong quan hệ đại lý dài hạn, nguyên tắc là thanh toán hàng tháng. Cuối mỗi tháng, Công ty đại lý tàu biển Việt nam làm quyết toán gửi cho người ủy nhiệm, tiền thừa tháng trước sẽ dùng để chi tiêu về tháng sau. Thời hạn tổng thanh toán do hai bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.