BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 563/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2008 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỀ DỰ ÁN QL53 ĐOẠN KM67 – KM144 VÀ DỰ ÁN QL53 ĐOẠN KM56+000 – KM60+610 VÀ KM130+440 – KM168+000, TỈNH TRÀ VINH
Ngày 06/12/2008 tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về 2 dự án cải tạo QL53 đoạn Km67 – Km144 và dự án QL53 đoạn Km56+000 – Km60+610 và Km130+440 – Km168+000, địa bàn tỉnh Trà Vinh. Tham dự cuộc họp đại diện phía Sở GTVT Trà Vinh có đồng chí Đào Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án; Về phía Bộ GTVT có lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 7.
Sau khi nghe báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA7, Tư vấn và ý kiến các cơ quan dự họp; Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:
1. Về dự án Cải tạo vào cấp QL53 đoạn Km67 – Km144:
Dự án Cải tạo vào cấp QL53 đoạn Km67 – Km144 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3558/QĐ-GTVT ngày 31/10/2002. Do không có nguồn vốn nên đã tạm đình hoãn theo văn bản số 2456/GTVT-KHĐT ngày 19/5/2004 của Bộ GTVT về việc tạm đình hoãn các dự án thi công dở dang. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh ngày 17/9/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐBVN trình Bộ cho phép điều chỉnh dự án để Bộ phê duyệt làm cơ sở cho Tỉnh thực hiện các bước tiếp theo, Bộ và Tỉnh sẽ phối hợp tìm nguồn vốn (thông báo số 424/TB-BGTVT). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay dự án không còn phù hợp nữa.
Trong điều kiện hiện nay, tình hình phát triển của Tỉnh Trà Vinh nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đã có những biến động cơ bản. Trong các chính sách phát triển ĐBSCL theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 20/1/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảngvề phương hướng phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh Vùng ĐBSCL đến 2010, Quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển GTVT vùng ĐBSCL đến 2010 và định hướng đến 2020 và các văn bản của Thủ tướng Chính phủ có các dự án đầu tư lớn như: Luồng Quan Chánh Bố do Cục Hàng hải Việt Nam làm Chủ đầu tư đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, các nhà máy nhiệt điện, các cảng than, khu kinh tế Định An, hệ thống đường dây 220KV Ấp Bắc – Duyên Hải do đó điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực này thay đổi cơ bản, để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ các dự án nói trên và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng thì quy mô QL53 hiện hữu không còn phù hợp. Do đó Bộ GTVT nhận thấy việc cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Km67 – Km144 phù hợp với nhu cầu mới là cần thiết.
- Giao Cục ĐBVN làm thủ tục lập lại dự án đầu tư QL53 đoạn Km67 – Km144. Lưu ý, trong quá trình lập dự án cần tận dụng tối đa các tài liệu khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn… đã có và nghiên cứu tổng thể sự phát triển của khu vực này về công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, hậu cần cảng, đô thị, điện …. Trong dự án lập lại phải đảm bảo tính kết nối giữa giao thông thủy và giao thông đường bộ, xem xét nhu cầu vận tải và tải trọng khi hình thành khu đô thị mới, khu công nghiệp, nhà máy, các công trình trọng điểm trong khu vực.
- Đồng ý Cục ĐBVN ra văn bản giao Ban QLDA7 nghiệm thu, thanh toán các khối lượng đã thực hiện trước đây theo đúng quy định hiện hành và xác định phần khối lượng tận dụng được nêu trên.
- Vụ KHĐT, Cục ĐBVN xử lý các thủ tục (dừng dự án, chuẩn bị đầu tư lại dự án và lựa chọn tư vấn theo quy định hiện hành) liên quan đến dự án.
2. Về dự án Cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Km56+00 – Km60+610 và Km130+440 – Km168+00 địa phận tỉnh Trà Vinh:
- Dự án Cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Km56+00 – Km60+610 và Km130+440 – Km168+00 địa phận tỉnh Trà Vinh đã được Bộ GTVT đã phê duyệt tại Quyết định số 3071/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2004. Do không có nguồn vốn nên đến nay chưa được triển khai. Tuy nhiên theo báo cáo của Cục ĐBVN, các đoạn Km56+00 – Km60+610 và đoạn Km130+440 – Km139+350 đã được đưa vào dự án Phát triển hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (WB5). Cục ĐBVN có văn bản số 4255/CĐBVN ngày 10/10/2008 xin cho phép điều chỉnh dự án.
- Cho phép điều chỉnh dự án với các nội dung chính như sau:
+ Giữ nguyên hướng tuyến, chỉ điều chỉnh cục bộ một số vị trí cho phù hợp với tình hình thực tế do trong thời gian qua tỉnh Trà Vinh đã đầu tư xây dựng một số công trình dịch vụ công nghiệp, nhà máy trong phạm vi dự án.
+ Quy mô tương ứng với dự án WB5 đã được Ngân hàng Thế giới tài trợ chuẩn bị khởi công.
+ Xem xét kỹ việc châm chước bán kính đường cong đứng cầu Trà Cú trong bước xét duyệt dự án.
Giao Vụ KHĐT làm văn bản cho phép điều chỉnh dự án.
Giao Cục trưởng Cục ĐBVN phê duyệt điều chỉnh dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ xin thông báo để các cơ quan và đơn vị liên quan biết, thực hiện.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.