BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5395/TB-TCHQ | Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 2008 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA LÃNH ĐẠO TỔNG CỤC HẢI QUAN SAU HỘI NGHỊ SƠ KẾT ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN MẪU TẠI HÀ NỘI VÀ TP. HỒ CHÍ MINH
Ngày 06/10/2008 tại Hà Nội và ngày 10/10/2008 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan do đồng chí Đặng Hạnh Thu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục (Vụ Giám sát quản lý, Vụ Kiểm tra thu thuế, Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng công chức hải quan, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan), Cục Hải quan các tỉnh, thành phố; đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, vận tải và các đại lý làm thủ tục hải quan. Sau khi nghe báo cáo sơ kết xây dựng đại lý làm thủ tục hải quan, những vướng mắc, ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị, rút kinh nghiệm từ việc triển khai hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan mẫu tại 03 Cục Hải quan (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng) trong thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Đặng Hạnh Thu kết luận và có ý kiến chỉ đạo như sau:
1) Các ý kiến đại biểu nều về 05 vấn đề lớn liên quan hoạt động đại lý hải quan:
1.1 Về cơ chế chính sách:
- Người được ủy quyền thay mặt giám đốc đại lý để ký tên và đóng dấu trên tờ khai hải quan? Và việc sử dụng con dấu tròn của đại lý thay bằng con dấu vuông như dấu nghiệp vụ hải quan có được không?
- Thời gian hợp đồng đại lý không nên quy định tối đa là 06 tháng và đề nghị cơ quan Hải quan xem xét kéo dài thêm?
- Điều kiện về trình độ đào tạo trung cấp trở lên (chính quy và tại chức?) và chuyên ngành kinh tế, luật…của người được cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan?
+ Các vấn đề cụ thể nêu trên, Tổng cục Hải quan tiếp thu, nghiên cứu đề xuất với Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 73/2005/TT-BTC ngày 05/09/2005 của Bộ Tài chính và công văn số 17511/BTC-TCHQ ngày 26/12/2007 của Bộ Tài chính.
1.2 Về ưu tiên, ưu đãi thủ tục Hải quan đối với hoạt động đại lý hải quan:
- Trong thực tế vừa qua, các Chi cục Hải quan thực hiện việc ưu tiên, ưu đãi về thủ tục hải quan đối với hồ sơ hải quan do đại lý hải quan làm thủ tục chưa rõ ràng. Mặc dù có cửa tiếp nhận hồ sơ hải quan riêng với đại lý hải quan nhưng toàn bộ công việc của các khâu sau từ đăng ký đến kiểm hóa…Hải quan đều thực hiện chung với các hồ sơ do chủ hàng khác tự làm, không hề có ưu tiên.
- Cần có tiêu chí quản lý rủi ro đối với đại lý hải quan và chủ hàng.
+ Các vấn đề trên, Tổng cục Hải quan tiếp thu và chấn chỉnh Cục Hải quan địa phương và Chi cục Hải quan cửa khẩu triển khai các biện pháp cụ thể hơn nữa để ưu tiên cho các đại lý hải quan. Trong thời gian tới Tổng cục sẽ xem xét tiếp tục dành nhiều ưu đãi cho các đại lý hải quan hoạt động chuẩn mực.
1.3 Hỗ trơ về đào tạo, kỹ thuật và phần mềm:
- Các hỗ trợ về kỹ thuật, phần mềm của cơ quan Hải quan đối với đại lý hải quan hầu như chưa có gì đáng kể; Hải quan không có người trực xử lý khi có sự cố lỗi mạng vào ngày thứ 7 và ngoài giờ hành chính, gây trở ngại cho việc làm thủ tục hải quan.
- Hỗ trợ về đào tạo nghiệp vụ khai hải quan: Chỉ mới có đào tạo ban đầu khi cấp chứng chỉ; chưa có đào tạo cập nhật và nâng cao hàng năm; đề nghị đa dạng hóa hình thức đào tạo (tập trung, từ xa, tại chỗ…; trong và ngoài giờ hành chính) để đại lý hải quan từ lãnh đạo đến nhân viên đại lý có thể tham gia học tập có hiệu quả và phù hợp điều kiện hoạt động kinh doanh.
+ Các vấn đề trên, Tổng cục Hải quan tiếp thu và có kế hoạch đào tạo cụ thể. Về nhu cầu đào tạo, đề nghị các đại lý hải quan đăng ký tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố để báo cáo Tổng cục Hải quan có kế hoạch đào tạo phù hợp. Riêng về phần mềm quản lý và thanh khoản đối với hàng gia công, nhập sản xuất xuất khẩu… và kết nối giữa đại lý hải quan với chủ hàng thì Tổng cục Hải quan chỉ có thể giới thiệu một số công ty phần mềm để doanh nghiệp (chủ hàng) và đại lý hải quan tham khảo, lựa chọn. Việc bố trí cán bộ quản trị mạng để kịp thời khắc phục sự cố trong khai báo và làm thủ tục hải quan ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7, Tổng cục Hải quan tiếp thu và sẽ có chỉ đạo Hải quan địa phương khắc phục.
1.4 Về công tác tổ chức thực hiện xây dựng đại lý hải quan mẫu và mở rộng phát triển đại lý hải quan:
- Việc đại lý làm thủ tục hải quan đến các Cục Hải quan chưa triển khai xây dựng hoạt động đại lý đã xảy ra tình trạng khi đại lý đến xuất trình hồ sơ hải quan thì công chức hải quan mới đi tìm tài liệu hướng dẫn về đại lý hải quan để nghiên cứu, sau đó mới xử lý hồ sơ- đại lý hải quan phải chờ đợi lâu. Đề nghị các đơn vị Hải quan phải có phối hợp với nhau, kịp thời tạo thuận lợi cho đại lý hải quan khi làm thủ tục hải quan.
- Tổng cục Hải quan nên mở rộng việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử cho đại lý hải quan với doanh nghiệp (chủ hàng) chưa tham gia thủ tục hải quan điện tử nhưng doanh nghiệp này có làm thủ tục hải quan thông qua đại lý hải quan (có ký hợp đồng đại lý hải quan).
- Tổ tham mưu xây dựng đại lý mẫu của Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan tỉnh, thành phố chưa bám sát giúp đại lý xây dựng kế hoạch phát triển đại lý hải quan, lộ trình thực hiện các việc trong quá trình xây dựng mẫu và mở rộng hoạt động, sơ kết đánh giá thiếu cụ thể.
* Tổng cục Hải quan tiếp thu và sẽ có chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục trong toàn ngành. Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về đại lý hải quan trên trang web của ngành và các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và cả cán bộ hải quan. Nhằm khuyến khích đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, nếu đại lý đã đăng ký tham gia thì cơ quan hải quan sẽ không yêu cầu doanh nghiệp chủ hàng phải đăng ký. Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn cụ thể về các nội dung trên.
1.5 Một số vướng mắc cụ thể liên quan thủ tục hải quan:
- Cần hoàn thiện các quy trình thủ tục hải quan khi có đại lý hải quan tham gia.
- Chấn chỉnh quản lý tờ khai, trả lời khai cho đại lý hải quan, chủ hàng được nhanh chóng.
+ Tổng cục Hải quan tiếp thu và đang xúc tiến sửa đổi các quy trình thủ tục hải quan cùng với việc sửa đổi thông tư hướng dẫn về thủ tục hải quan và quản lý thuế.
2.2 Việc hỗ trợ và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ khai hải quan:
Giao trung tâm đào tạo bồi dưỡng công chức hải quan chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất cụ thể.
2.3 Việc hỗ trợ phần mềm và kỹ thuật tin học:
Giao Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đề xuất cụ thể.
2.4 Việc mở rộng và phát triển hoạt động đại lý hải quan:
- Đối với Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã có xây dựng đại lý hải quan mẫu: Có kế hoạch cụ thể hoàn thiện hoạt động mẫu, mở rộng các loại hình xuất nhập khẩu, mở rộng ra nhiều đại lý hải quan ngay từ quý IV/2008.
- Đối với Cục Hải quan tỉnh, thành phố chưa có đại lý hải quan mẫu: Triển khai ngay việc lựa chọn và xây dựng đại lý hải quan mẫu trong quý IV/2008 và có kế hoạch mở rộng trong năm 2009.
Yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể triển khai kết luận này và thông báo đến các đại lý làm thủ tục hải quan, các doanh nghiệp để phối hợp thực hiện. Hàng tháng có báo cáo kết quả trong báo cáo tháng của đơn vị gủi Tổng cục Hải quan theo quy định./.
| TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.