BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 431/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 18 tháng 09 năm 2007 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG – BÍ THƯ BAN CÁN SỰ ĐẢNG TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TW 5 (KHÓA IV) VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN, NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Thực hiện Kết luận số 08-KL/TW ngày 14/12/2006 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), ngày 31/8/2007 tại thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Đồng chí Hồ Nghĩa Dũng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tiến Quân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và một số Bộ, ngành liên quan.
Thành phần đại biểu ngành GTVT gồm: Các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, lãnh đạo các Cục, các Vụ tham mưu, Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Văn phòng Bộ và lãnh đạo các Sở GTVT (GTCC) trong cả nước.
Đặc biệt hội nghị còn có gần 200 đại biểu là Chủ nhiệm các Hợp tác xã tiêu biểu, đại diện cho 3 loại hình HTX dịch vụ hỗ trợ, HTX điều hành sản xuất kinh doanh tập trung và HTX hỗn hợp trong tổng số 1.054 HTX hoạt động trong lĩnh vực GTVT; đại diện các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương, thành phố Hà Nội và ngành GTVT.
Sau khi nghe đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT khai mạc hội nghị và phát biểu ý kiến chỉ đạo, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, đồng chí Vụ trưởng Vụ Vận tải báo cáo tóm tắt tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong ngành GTVT.
Hội nghị đã nghe 9 báo cáo tham luận đại diện cho các Hợp tác xã vận tải, Liên hiệp hợp tác xã GTVT về các bài học, kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất và điều hành hoạt động của Hợp tác xã vận tải và đưa ra những kiến nghị đối với Chính phủ, các Bộ, ngành, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thống nhất thực hiện pháp luật của Nhà nước có liên quan, để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể nói chung và Hợp tác xã vận tải nói riêng. Đồng thời Hội nghị cũng nghe ý kiến tham luận của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGTQG, các sở GTVT (GTCC), các HTX về những vấn đề liên quan đến công tác quản lý Hợp tác xã vận tải và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Sau một ngày làm việc, đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt Chủ tịch đoàn tổng kết hội nghị như sau:
1. Các HTX Giao thông vận tải đã trở thành một bộ phận quan trọng trong hoạt động giao thông vận tải, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vận chuyển hàng hóa trong hoạt động của nền kinh tế quốc dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, củng cố quốc phòng – an ninh, giải quyết vấn đề xã hội, giải quyết việc làm cho hàng chục vạn người lao động trong cơ cấu kinh tế nhiều thành phần ở nước ta.
2. Những mặt yếu kém, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ngành Giao thông vận tải đó là:
a) Việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết của Đảng chưa thật sâu rộng, đầy đủ đến tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là xã viên và người lao động trong khu vực kinh tế HTX;
b) Các ngành chức năng chưa chủ động phối hợp để xử lý kịp thời các vướng mắc về cơ chế đối với kinh tế HTX. Quá trình sản xuất, kinh doanh của các HTX gắn liền với việc thực hiện Luật Hợp tác xã và các Luật khác như Luật Thuế, Luật Doanh nghiệp, Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật Đất đai …. Tuy nhiên, việc hướng dẫn thực hiện các Luật này đối với khu vực kinh tế tập thể còn nhiều bất cập chưa được các ngành, các cấp quan tâm thỏa đáng;
c) Chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến phát triển HTX, thực hiện các chính sách, các quy định của địa phương liên quan đến hoạt động của các Hợp tác xã Giao thông vận tải;
d) Hợp tác xã đã phát triển mạnh về số lượng nhưng chất lượng chưa đáp ứng điều kiện để phát triển ổn định, phù hợp với xu thế hội nhập và các quy định điều kiện kinh doanh vận tải;
đ) Trình độ cán bộ trong Ban quản trị chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành hoạt động HTX theo quy định chuyên ngành, phần đông chưa được đào tạo về chuyên ngành vận tải;
e) Số Hợp tác xã hoạt động theo mô hình dịch vụ hỗ trợ chiếm 82,3% tổng số HTX vận tải, Hoạt động theo mô hình này Ban Quản trị không quản lý được phương tiện và người lái. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông hiện nay, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong những tháng gần đây, do xe ô tô của các HTX tự gây ra chiếm tỷ lệ cao, gây bức xúc trong xã hội.
3. Định hướng phát triển Hợp tác xã ngành GTVT trong thời gian tới là:
a) Hoạt động vận tải là một loại hình kinh doanh có điều kiện, nhằm bảo đảm an toàn và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế và nhu cầu đi lại của nhân dân;
b) Phát triển HTX ngành Giao thông vận tải phải tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, đúc kết bài học từ các nhân tố mới, kinh nghiệm quốc tế để xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông;
c) Bộ Giao thông vận tải sẽ tích cực đề xuất cơ chế chính sách giải quyết thỏa đáng các lợi ích của xã viên và tập thể trong các HTX Giao thông vận tải, nâng cao năng lực và chất lượng vận tải, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể;
d) Đề nghị các Bộ, ngành, UBND các Tỉnh, Thành phố tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tạo môi trường thuận lợi để các HTX giao thông vận tải phát triển;
đ) Các HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải cần phải củng cố, hoàn thiện bộ máy quản lý để tăng năng lực điều hành SXKD tạo sự gắn kết của xã viên với kết quả hoạt động của HTX. Điều quan trọng nhất đối với các HTX vận tải là phải quản lý được đội ngũ lái xe và thực hiện được các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo để các cơ quan có liên quan phối hợp chỉ đạo, thực hiện.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.