VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 326/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 2008 |
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI HỘI NGHỊ GIAO BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VÀ Y TẾ SỬ DỤNG VỐN TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ
Ngày 21 tháng 11 năm 2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với đại diện lãnh đạo các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về xây dựng cơ bản ngành giáo dục đào tạo và y tế sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.
Sau khi nghe lãnh đạo và đại diện các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo báo cáo và ý kiến các Bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, (sau đây gọi là tỉnh) Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có ý kiến kết luận như
1. Hội nghị giao ban đã nghe 12 tỉnh phát biểu, đại diện các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ đã báo cáo và giải đáp ý kiến của các tỉnh. Hội nghị nhận thấy rằng, sau Hội nghị lần thứ nhất vào ngày 8 tháng 10 năm 2008, tiến độ công việc tại các địa phương có sự chuyển biến tích cực hơn, các Bộ đã thực hiện đúng trách nhiệm được giao tại cuộc giao ban. Tuy nhiên, khối lượng xây dựng cơ bản và giải ngân cần hoàn thành còn rất lớn. Các tỉnh và các Bộ liên quan cần quyết liệt triển khai để hoàn thành trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.
2. Công việc chung:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế gửi ngay các báo cáo của các Bộ tại cuộc họp đến Uỷ ban nhân dân các tỉnh và đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh trước ngày họp Hội đồng nhân dân để biết tiến độ thực hiện, chủ động bố trí các nguồn vốn và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình.
b) Việc hướng dẫn chế độ, chính sách: về cơ bản các Bộ theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã có hướng dẫn về lĩnh vực quản lý của mình cho các địa phương thực hiện. Riêng văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với các dự án y tế cần phải được sớm ban hành.
c) Về vốn đối ứng: bố trí vốn đối ứng năm 2009 ít nhất bằng mức vốn đối ứng cho các dự án của năm 2008; kinh phí cho giải phóng mặt bằng, có thể bố trí từ kinh phí xây dựng cơ bản của địa phương để thực hiện. Vốn đối ứng của các năm tiếp theo sẽ thống nhất trong kế hoạch triển khai của cả giai đoạn 2009-2012.
d) Về kế hoạch năm 2009: chậm nhất vào ngày 25 tháng 12 năm 2008, các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế phải có kế hoạch sơ bộ gửi các địa phương để các địa phương có ý kiến và chậm nhất đến ngày 15 tháng 01 năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thông báo kế hoạch chính thức cho các địa phương.
3. Đối với các dự án Y tế:
a) Về điều chỉnh tên dự án: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phải có quyết định điều chỉnh chính thức tên dự án và gửi Bộ Y tế để Bộ tổng hợp, làm việc với Bộ Tài chính thống nhất thông báo vốn trước ngày 15 tháng 12 năm 2008.
b) Về xe cứu thương: Bộ Y tế tổng hợp nhu cầu thực sự của các tỉnh, thành phố gửi Bộ Tài chính để xem xét, thống nhất danh mục mua xe ô tô cứu thương của từng địa phương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trước ngày 15 tháng 12 năm 2008 .
e) Công tác chỉ định thầu: Bộ Y tế làm việc với các địa phương để rà soát, làm rõ tính chất từng dự án, trên cơ sở đó chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng về danh mục các dự án xin phép được chỉ định thầu để trình Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2008.
d) Về kế hoạch năm 2009 - 2010: chậm nhất vào ngày 25 tháng 12 năm 2008, Bộ Y tế có hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch và chậm nhất vào cuối quý I năm 2009, các địa phương cung cấp số liệu cần thiết để Bộ Y tế trình kế hoạch này.
4. Đối với các dự án giáo dục đào tạo:
a) Về báo cáo tiến độ thực hiện: thống nhất vào ngày 20 hàng tháng, các tỉnh, thành phố có báo cáo tiến độ thực hiện dự án gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Về việc chỉ định thầu đợt 1: Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng thống nhất trình Chính phủ vào Phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2008. Việc chỉ định thầu cần phân ra làm 2 loại để xác định:
- Công trình, dự án có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng.
- Công trình, dự án có tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng đối với vùng đặc biệt khó khăn thuộc địa bàn thực hiện chương trình l35, nhất là thuộc 61 huyện đặc biệt nghèo.
c) Kế hoạch từ năm 2009 đến 2012: để các Bộ, địa phương chủ động trong việc sắp xếp, bố trí danh mục và vốn cho các dự án, công trình, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kế hoạch năm 2009 và định hướng kế hoạch đến năm 2012. Vì vậy, chậm nhất vào ngày 15 tháng 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông báo sơ bộ dự kiến kế hoạch 4 năm (2009-2012) gửi các địa phương để thảo luận; đến ngày 10 tháng 01 năm 2009 có cuộc họp giao ban nghe ý kiến các địa phương về kế hoạch 4 năm này.
d) Về điều chỉnh danh mục dự án: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp bổ sung các dự án, công trình đối với các địa phương bị thiên tai. Theo qui định, kinh phí khắc phục thiên tai được huy động từ nguồn vốn ngân sách địa phương, ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trường hợp địa phương không cân đối được nguồn, Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, báo cáo Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 12 năm 2008.
đ) Về đơn giá xây dựng: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định theo qui định hiện hành trên tinh thần tiết kiệm.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.