VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 52/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 27 tháng 02 năm 2010 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐỀ ÁN TÀI PHÁN HÀNH CHÍNH
Ngày 23 tháng 2 năm 2010, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án Tài phán hành chính. Tham dự họp có các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Phạm Gia Khiêm, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Sau khi nghe lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo, phát biểu của các đại biểu dự họp và ý kiến của các Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận như sau:
1. Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tích cực triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án Tài phán hành chính.
2. Căn cứ kết quả nghiên cứu và tình hình thực tiễn của Việt Nam, không thành lập cơ quan tài phán hành chính thuộc hệ thống cơ quan hành pháp. Cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính cần hoàn thiện theo hướng tăng cường trách nhiệm giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính, đồng thời bảo đảm quyền khởi kiện vụ án hành chính của công dân, tổ chức tại Tòa án, mở rộng thẩm quyền, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Tòa hành chính thuộc Toà án nhân dân để có khả năng đảm nhận việc xét xử tất cả các khiếu kiện hành chính.
3. Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính theo hướng:
a) Chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính, nhất là trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và người có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính bị khiếu nại.
b) Thủ tục giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện theo hướng khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm sự tham gia của luật sư và để người khiếu nại, người bị khiếu nại và những người có liên quan được đối thoại, tranh luận trong quá trình giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp cần thiết Thủ trưởng cơ quan hành chính thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp.
c) Hoàn thiện cơ chế và các bảo đảm cho việc thi hành các bản án hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
4. Giao Thanh tra Chính phủ dự thảo báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về định hướng cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.