BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 406/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2010 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO HAI TỈNH NGHỆ AN VÀ HÀ TĨNH VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC NGHI SƠN (THANH HÓA) - BÃI VỌT (HÀ TĨNH)
Sau khi đi thị sát hiện trường tuyến đường bộ cao tốc Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), ngày 12/9/2010 tại UBND tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Tham dự cuộc họp, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đình Chi - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đại diện các Sở, ngành, UBND huyện có liên quan, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam; về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Lê Trọng Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh (thừa ủy quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh); về phía Bộ GTVT có các đồng chí đại diện: Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Môi Trường, Vụ Kết cấu hạ tầng, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 6, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI).
Sau khi nghe TEDI báo cáo về các phương án hướng tuyến và quy mô dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã thống nhất với Lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh kết luận như sau:
1. Phạm vi dự án:
- Điểm đầu: Trùng với điểm cuối của dự án Đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa tại phía Bắc hầm Mông Gà thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.
- Điểm cuối: Giao với Quốc lộ 8A tại khoảng Km 5+750 QL8A, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
2. Hướng tuyến: Thống nhất hướng tuyến đề xuất trong Báo cáo đầu kỳ. Riêng các đoạn sau cần nghiên cứu thêm các phương án so sánh để có cơ sở lựa chọn phương án hợp lý:
- Đoạn từ Km 394-Km 404 (qua khu vực núi Ba Chóp): Tại khu vực này do khống chế về địa hình, đường sắt Thống Nhất hiện tại, hồ Khe Mây, hồ Đồng Lâm, hồ An Nghĩa… nên nghiên cứu 2 phương án hướng tuyến để so sánh:
+ Phương án 1 (phương án theo Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam): Tuyến đi vào khu vực giữa hồ Khe Mây và hồ Đồng Lâm, theo phương án này hành lang giữa đường bộ cao tốc và đường sắt Bắc Nam rộng khoảng 140m, do vậy khó bố trí tuyến đường sắt (quy hoạch) nằm giữa đường bộ cao tốc và đường sắt hiện tại.
+ Phương án 2: Từ Km 394, hướng tuyến chếch hướng Tây để đi vào khu vực giữa hồ Khe Mây và hồ An Nghĩa, tuyến vượt qua khe núi Thung Buồng, đi thẳng hướng Nam, vượt khe Ba Chóp và nhập trở lại phương án 1.
- Đoạn từ Km 424-Km 459 (qua Khu kinh tế Đông Nam, hầm Thần Vũ thuộc địa phận huyện Diễn Châu và huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An): Hướng tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam không thẳng và không có lợi cho vận doanh, vì vậy tỉnh Nghệ An và Bộ GTVT thống nhất hướng tuyến đi thẳng cắt qua Khu kinh tế Đông Nam. Tỉnh sẽ dành hành lang cho đường bộ cao tốc qua Khu kinh tế và điều chỉnh quy hoạch chi tiết của Khu kinh tế Đông Nam cho phù hợp; Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kết nối Khu kinh tế với đường cao tốc theo dạng tách nhập để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế.
- Đoạn tuyến giao Quốc lộ 46 (khoảng Km 464+150): Nghiên cứu thêm phương án đi sát tuyến tránh Vinh để thuận lợi trong việc thiết kế nút giao thông.
4. Các nội dung khác:
- Theo quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô dự án từ 4 - 6 làn xe. Do vậy, Tư vấn cần nghiên cứu tính toán, đề xuất quy mô cụ thể từng đoạn, đồng thời có phương án phân kỳ phù hợp với nguồn lực và nhu cầu đầu tư.
- Giải phóng mặt bằng đảm bảo cho việc mở rộng trong giai đoạn hoàn chỉnh thành 6 làn xe; phạm vi GPMB theo quy định của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Đối với vị trí hầm Mông Gà: Nghiên cứu phương án đường đào vì không quá phức tạp, không có yếu tố ảnh hưởng môi trường.
- Trong quá trình khảo sát, lập dự án đầu tư có thể điều chỉnh cục bộ một số vị trí cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất khu vực.
- Khu vực cầu Đức Quang (vượt sông Lam) cần nghiên cứu các phương án thiết kế cầu có kiến trúc đẹp, hài hòa phù hợp với cảnh quan thiên nhiên.
5. Tiến độ thực hiện:
- Ban QLDA 6 và TEDI lập bổ sung Nhiệm vụ khảo sát thiết kế và dự toán kinh phí các phương án so sánh, trình Bộ phê duyệt trong tháng 9/2010 để triển khai thực hiện.
- Hoàn thành Báo cáo giữa đầu kỳ vào cuối năm 2010 để có cơ sở làm việc với các nhà tài trợ.
- Hoàn thành Hồ sơ dự án đầu tư trong tháng 4/2011; trình và phê duyệt dự án trong tháng 5/2011.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ xin thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.