VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 275/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2010 |
THÔNG BÁO
Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2009 - 2010 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2010 - 2011 KHỐI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
Ngày 01 tháng 9 năm 2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng kết năm học 2009 - 2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 khối các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành; đại biểu các trường đại học, học viện, trường cao đẳng. Sau khi nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tổng kết năm học 2009 - 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 khối các trường đại học, cao đẳng; ý kiến tham luận của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Về cơ bản, Báo cáo tổng kết năm học 2009 - 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 khối các trường đại học, cao đẳng đã phản ánh khá đầy đủ và toàn diện các kết quả đã đạt được, các hạn chế yếu kém trên tất cả các mặt hoạt động của giáo dục đại học trong năm học vừa qua. Đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện chủ trương đột phá về công tác đổi mới quản lý trong lĩnh vực giáo dục đại học theo tinh thần Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo báo cáo, đã có 311 trường có chương trình cụ thể để triển khai Chỉ thị này, trong đó có 245 trường đã có cam kết về chất lượng đào tạo công bố với xã hội; 218 trường đã tổ chức rà soát, bổ sung chiến lược phát triển của trường mình; 183 trường đã xây dựng và công bố được chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo. Trên tinh thần tiếp tục đẩy mạnh công tác này, phấn đấu trong năm học 2010 - 2011, tất cả các trường công bố chuẩn đầu ra đối với tất cả các ngành đào tạo và công bố cam kết chất lượng đào tạo của mình.
2. Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, cần tập trung vào một số công việc sau đây:
a) Đối với các cơ sở giáo dục đại học:
- Phải gắn đào tạo với thực tiễn, đẩy mạnh công tác đào tạo theo đặt hàng; có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, sử dụng lao động, phấn đấu hầu hết các trường có được hoạt động, hình thức liên kết cụ thể về đào tạo với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sử dụng lao động. Mỗi trường cần xây dựng một số ngành mũi nhọn của trường với sự ưu tiên đầu tư cần thiết để các ngành đó sớm trở thành ngành đào tạo chất lượng cao, tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, là hình mẫu về quản lý đào tạo, phát triển ngành.
- Rà soát lại chiến lược phát triển của mình, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tăng cường, mở rộng việc hợp tác quốc tế, làm tốt công tác quản lý, đánh giá giảng viên; có sự đánh giá rõ ràng để có chế độ ưu đãi, khuyến khích cụ thể đối với những người làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá cán bộ, giảng viên của trường cần được cụ thể hóa thành tiêu chí trong việc xét nâng lương, khen thưởng và các chính sách hỗ trợ khác. Nghiên cứu, thực hiện thí điểm việc trả lương gắn với nhiệm vụ, hiệu quả lao động, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trong các trường.
- Nâng cao ý thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi trường. Trong năm học này, các trường cần lựa chọn để có được những cam kết cụ thể về mục tiêu phấn đấu của mình; lựa chọn khoảng 5 mục tiêu cụ thể cần tập trung chỉ đạo, thực hiện để công bố cho giảng viên, sinh viên toàn trường biết và báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học. Thu hút kinh phí từ nhiều nguồn để chi cho công tác này; có chính sách khen thưởng thỏa đáng đối với những giảng viên có các công trình nghiên cứu, bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế.
- Tăng cường công tác quản lý, giáo dục sinh viên trong học tập, rèn luyện. Cần tổ chức tọa đàm, trao đổi trong sinh viên về chủ đề “Nói không với học tập vì bằng cấp mà phải vì lập nghiệp của bản thân và vì trách nhiệm với đất nước”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh để tiếp tục tập trung chỉ đạo làm tốt công tác này.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức làm việc với khoảng 30 cơ sở giáo dục đại học đại diện cho các khu vực, vùng miền, loại hình trường,… về việc thực hiện khung học phí mới, báo cáo Chính phủ về sự nâng cao chất lượng đào tạo của từng năm học, gắn với chế độ học phí.
- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết về công tác xã hội hóa và Hội nghị đào tạo nhân lực cho 3 khu vực: Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ và tiếp tục triển khai công tác khảo sát đánh giá và tổng kết 15 năm hoạt động của mô hình đại học quốc gia, đại học hai cấp, để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan có liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.