VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 227/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2015 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 6 THÁNG CUỐI NĂM 2015
Ngày 02 tháng 7 năm 2015, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đồng chí là Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tình hình trật tự, an toàn giao thông trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; trong đó, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ (số người chết giảm 211 người, số người bị thương giảm 2.114 người). Có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết do tai nạn giao thông; biểu dương 08 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Cao Bằng, Tây Ninh, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Ninh Bình, Sóc Trăng, Lâm Đồng; đặc biệt Cao Bằng giảm gần 50% số người chết do tai nạn giao thông.
2. Một số tồn tại, hạn chế:
- Mặc dù, tình hình trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm được 4,5% so với cùng kỳ năm 2014; vẫn còn 23 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng, trong đó 12 địa phương tăng trên 10%;
- Tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt tăng cao (đường sắt tăng 26,58%, đường thủy tăng 20,59%); còn để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không;
- Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở các địa phương có nhiều mỏ khoáng sản và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào. Còn hiện tượng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định trong thời gian cao điểm của các đợt nghỉ Lễ, Tết;
- Vẫn còn tình trạng lái xe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường pháp luật vẫn còn diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông, dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng;
- Vẫn còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
- Công tác bảo đảm an toàn giao thông tại một số công trình, dự án hạ tầng giao thông vận tải đang thi công xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu; một số công trình vừa thi công, vừa khai thác, gây mất trật tự an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2015
Thời gian từ nay đến cuối năm là mùa mưa bão; do đó, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương lưu ý công tác bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; nhất là vùng núi phía Bắc, miền Trung và khu vực Tây Nguyên. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa (sau đây gọi là Chỉ thị số 18-CT/TW) và các Nghị quyết của Chính phủ; đồng thời tiếp tục thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2015 là "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", với mục tiêu "tính mạng con người là trên hết”; trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau:
1. Bộ Giao thông vận tải
- Tổ chức tổng kết, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ; trong đó cần rà soát, bổ sung các loại phương tiện đang lưu hành mà chưa được quy định hoặc quy định chưa rõ trong các văn bản luật.
- Khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ theo hướng tăng mạnh mức xử phạt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên cơ sở quy định của pháp luật, trình Chính phủ ban hành trong tháng 10 năm 2015.
- Tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các địa phương phối hợp với ngành Công an tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, tập trung quản lý việc kinh doanh vận tải tuyến cố định, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, ô tô chở quá số người quy định, áp dụng biện pháp tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép kinh doanh nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng.
- Phối hợp với các địa phương tổ chức tốt hơn nữa công tác phân luồng, cảnh báo giao thông. Tăng cường chỉ đạo về công tác quản lý đối với phương tiện thủy nội địa chở khách ngang sông, chở khách du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, đường bộ và đường sắt.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình, dự án hoàn thành trước khi đưa vào khai thác.
- Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức, bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc trên các tuyến đang thi công.
2. Bộ Công an
- Tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác; tăng cường tuần tra kiểm soát theo các chuyên đề và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: vượt đèn đỏ; chạy quá tốc độ quy định; uống rượu bia điều khiển phương tiện; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm... tập trung tuần tra kiểm soát tại các địa bàn, các tuyến đường huyện, đường quốc lộ; tiếp tục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng trên đường bộ; đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao.
- Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trên đường bộ; chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn có gia tăng dân số vãng lai trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè, chú trọng địa bàn nông thôn và các trung tâm du lịch.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc từ nay đến cuối năm 2015 và xử lý vi phạm theo chuyên đề tại một số tuyến, địa bàn phức tạp; tập trung xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô khách và phương tiện thủy chở khách.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tập trung giải quyết tình hình tai nạn giao thông nơi giao cắt đường sắt và đường bộ, giải quyết tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên đường thủy; bảo đảm an toàn cho phương tiện thủy nội địa, phương tiện tàu cá hoạt động.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW trong quý III năm 2015.
3. Bộ Quốc phòng: Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe quân sự trong chấp hành quy định về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các phương tiện mang biển số giả xe quân sự hoạt động trái phép.
4. Bộ Tài chính
- Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, điều hành dự toán đối với các khoản mục chi bảo đảm công tác trật tự, an toàn giao thông; đồng thời thông tin kịp thời đến các Bộ, ngành, địa phương để tạo sự đồng thuận. Phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải rà soát hoàn thiện các cơ chế chính sách trong lĩnh vực đảm bảo giao thông và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 14/KH-UBATGTQG ngày 15 ngày 01 tháng 2015.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tài liệu giảng dạy an toàn giao thông chính khóa hiện hành cho phù hợp hơn về nội dung, lứa tuổi, cấp học và thời lượng giảng dạy của các cấp học, để đưa vào giảng dạy sau năm 2015 theo lộ trình xây dựng chương trình và sách giáo khoa mới của Bộ.
- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sư phạm về giáo dục an toàn giao thông cho giáo viên phổ thông tại các địa phương: Hải Phòng, Nghệ An và Bà Rịa-Vũng Tàu; tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật an toàn giao thông tại tỉnh Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9 năm 2015.
- Phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, phát động cuộc thi “Giao thông học đường” cho học sinh trung học phổ thông vào tháng 9 năm 2015.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông theo chủ đề năm an toàn giao thông 2015; phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động về an toàn giao thông năm 2015.
7. Các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn. Tổ chức các biện pháp tuyên truyền thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ hơn nữa, nhất là tuyên truyền đến tuyến cơ sở (xã, phường, thị trấn), phù hợp với tình hình mới về trật tự, an toàn giao thông. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. Xây dựng văn hóa giao thông, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên mục an toàn giao thông của đài phát thanh, truyền hình, báo Trung ương và địa phương; phát huy hiệu quả tuyên truyền trên kênh VOV giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam, chuyên mục An toàn giao thông trên Đài Truyền hình Việt Nam.
8. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
- Tiếp tục chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2015 "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện"; Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên phạm vi toàn quốc.
- Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, các đơn vị tổ chức các hoạt động, các chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc trong đó chú trọng đến chủ đề phòng, chống vi phạm nồng độ cồn; thực hiện quy định pháp luật về Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; an toàn giao thông địa bàn nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc; đẩy mạnh mô hình tuyên truyền an toàn giao thông cho ngư dân bám biển; bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Phối hợp với các Bộ, ngành thành viên nghiên cứu xây dựng và chỉ đạo triển khai Kế hoạch tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy; Đề án tăng cường phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động về an toàn giao thông đường thủy “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương tổng kết thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý IV năm 2015.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần; yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản, kinh doanh kho, bãi, cảng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp... trên địa bàn thực hiện xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng quy định về tải trọng; kiên quyết chấm dứt tình trạng xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải tham gia giao thông, thách thức dư luận xã hội, gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá trọng tải lưu thông trên đường bộ thuộc địa bàn.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường bộ kịp hoàn thành đưa vào khai thác trước mùa mưa; khẩn trương rà soát, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên đường bộ, mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải xe buýt, dịch vụ vận tải taxi trên địa bàn; rà soát hành lang an toàn đường bộ, các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.
- Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục các nguy cơ gây tai nạn giao thông trên tuyến đường nông thôn như: lắp gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường phụ ra đường chính, lắp đặt biển hướng dẫn, biển báo hiệu trên các tuyến đường nông thôn; khẩn trương kiện toàn mô hình lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cấp xã.
- Đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép. Bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương trong việc để xảy ra các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với: tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; các cảng, bến thủy nội địa cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xử lý ngay các hành vi vi phạm đối với hạ tầng giao thông (hành vi phá hoại mặt đường, biển báo giao thông...); có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với hành vi ném đất đá vào xe khách lưu thông qua một số tỉnh khu vực Tây Nguyên trong thời gian vừa qua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền;
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông, tiếp tục chống ùn tắc giao thông cục bộ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
| KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.