VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 172/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2017 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI BUỔI KIỂM TRA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG - MỸ THUẬN - CẦN THƠ
Ngày 10 tháng 3 năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai các Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cùng đi với Phó Thủ tướng có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang và đại điện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Tại buổi làm việc, sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình triển khai các Dự án và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng tăng cao; nhưng với sự nỗ lực, tập trung đầu tư của các Bộ, ngành, địa phương trong Vùng cùng với sự tham gia tích cực các ngân hàng, các nhà đầu tư..., kết cấu hạ tầng giao thông có nhiều chuyển biến tích cực cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không (nổi bật là công trình Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên...); tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông, khá đồng bộ của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng của Vùng.
Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói riêng của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều bất cập so với yêu cầu; chưa thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, nhất là đối với các trục dọc, trục ngang trong Vùng; bên cạnh đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau chưa được đầu tư, làm hạn chế tính kết nối, giao thương giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Vùng Đông Nam Bộ, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội; làm tăng chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Đối với các Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
1. Đối với Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm rõ cơ chế quản lý đối với trạm thu phí Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương sau khi kết thúc thời thời gian nhượng quyền thu phí của Dự án vào ngày 31 tháng 12 năm 2018, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Đối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
- Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Dự án trong tháng 3 năm 2017; Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xem xét để cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án điều chỉnh;
- Nhà đầu tư chủ động huy động mọi nguồn lực của mình để triển khai Dự án theo đúng quy định của pháp luật cũng như cam kết trong Hợp đồng đã ký; bảo đảm đưa Dự án vào khai thác trong năm 2019;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức Hợp đồng BOT phù hợp với các quy định có liên quan; đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Đối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (FS) trong tháng 3 năm 2017; khẩn trương tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; bảo đảm đưa Dự án vào khai thác đồng bộ với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2019.
4. Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư đối với các Dự án trên địa bàn.
5. Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các Bộ, ngành liên quan, các Nhà đầu tư, đơn vị tư vấn phải nâng cao trách nhiệm, năng lực trong quá trình triển khai các Dự án; tăng cường phối hợp với các địa phương có liên quan; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn trong thi công, không gây ô nhiễm môi trường; bảo đảm đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân trong Vùng.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.