VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 120/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2012 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TOÀN QUỐC QUÝ I VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2012
Ngày 21 tháng 3 năm 2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông toàn quốc Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2012. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau Khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quý I, tình hình thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2012; ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Ba tháng đầu năm 2012, các Bộ, ngành và địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về luật giao thông và về văn hóa giao thông; rà soát quy hoạch giao thông và tập trung các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông; tổ chức lại giao thông tại các đô thị: phân luồng, làm xe ô tô, xe máy, giải tỏa lòng đường hè phố. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tốt và đạt được kết quả đáng phấn khởi. Hai tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm 2011, số vụ tai nạn giao thông giảm 48,24%, số người chết do tai nạn giao thông giảm 19,68% và số người bị thương giảm 61,06%. Tình hình ùn tắt giao thông ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có những chuyển biến tốt hơn.
Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2012, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng; tai nạn đường sắt còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; một số vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến như: người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ; ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm vẫn diễn biến phức tạp ở một số thành phố lớn.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM QUÝ II VÀ TRONG THỜI GIAN TỚI
Để phát huy các kết quả đã đạt được trong quý I, đồng thời khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại nhằm thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về an toàn giao thông trong năm 2012 mà Quốc hội đã đề ra; yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể và địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý II như sau:
1. Các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng và tần suất tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến cụm dân cư, làng xã, khu phố. Đổi mới hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền theo chủ đề "tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện". Đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên mục an toàn giao thông của đài phát thanh, truyền hình, báo trung ương và địa phương; phát huy hiệu quả tuyên truyền trên kênh VOV giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam, chuyên mục an toàn giao thông Đài Truyền hình Việt Nam.
2. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động vận tải khách, chấn chỉnh và đình chỉ hoạt động những cơ sở, trung tâm, doanh nghiệp vi phạm.
3. Tập trung nghiên cứu tổ chức lại giao thông và phát triển giao thông tĩnh ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh …. Tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè.
4. Tăng cường và nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải khách, khách du lịch bằng phương tiện thủy, tàu cánh ngầm và bến khách ngang sông. Tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm lỗi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe ô tô, mô tô trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là trong khoảng thời gian từ 18h đến 24h hàng ngày.
5. Các Bộ, ngành khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo theo Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ trong Quý II năm 2012, cụ thể như sau:
- Bộ Y tế sớm ban hành quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc.
- Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không bảo đảm quy chuẩn, chất lượng; kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và công bố tiêu chí về "Văn hóa giao thông".
- Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy định về phát hiện và xử lý "Điểm đen" về tai nạn giao thông trên đường bộ; xây dựng Đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn; chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát các vị trí đường ngang không người gác và có giải pháp giải quyết cụ thể; khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo tinh thần của Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ.
- Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình quy định xử phạt qua tài khoản ngân hàng, thời gian chủ sở hữu xe ôtô phải mở tài khoản ờ ngân hàng và đề xuất việc rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Bộ Tài chính xây dựng và ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 89/2007/TT-BTC ngày 25 tháng 7 năm 2007 về hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương ban hành quy định "không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa", xử lý nghiêm người vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.
- Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao có hướng dẫn để xử lý nhanh, xử lý hình sự đối với các trường hợp chống người thi hành công vụ và người gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.
- Bộ Công an phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu và đề xuất việc tăng biên chế cho lực lượng cảnh sát giao thông trình Thủ tướng Chính phủ.
- Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với tập thể, cá nhân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
6. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 57/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2011 về việc kiện toàn Ban An toàn giao thông và cơ quan chuyên trách tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng Trưởng ban An toàn giao thông là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, phó Trưởng ban Thường trực là phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, phó Trưởng ban là Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Giám đốc Công an tỉnh.
7. Đẩy mạnh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyến mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm.
8. Chính quyền địa phương tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng lập lại hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa các công trình vi phạm hoặc vật cản khác làm hạn chế tầm nhìn, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, tập trung xóa bỏ đường ngang dân sinh mở trái phép giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí người cảnh giới tại các đường ngang dân sinh.
9. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Trung ương Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hoạt động giáo dục an toàn giao thông, văn hóa giao thông trong trường học; chỉ đạo các nhà trường có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy và ngăn chặn tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe; có biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường học.
10. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai và có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mùa thi tuyển sinh năm 2012.
11. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương về hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
III. VỀ NHỮNG KIẾN NGHỊ CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Trong thời gian chờ sửa đổi Thông tư 89/2007/TT-BTC ngày 25 tháng 7 năm 2007 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trước mắt:
- Bộ Tài chính chỉ đạo kho bạc nhà nước và các đơn vị có liên quan cho phép lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải mua sắm trang thiết bị và phương tiện theo kế hoạch đã được duyệt phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm theo quy định từ nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông;
- Đồng ý cho phép Bộ Công an sử dụng 30% trong tổng số 70% tỷ lệ trích lại từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể vấn đề này.
2. Về chỉ định thầu các công trình cấp bách để thực hiện kịp thời các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện theo công văn số 2000/VPCP-KTN ngày 27 tháng 3 năm 2012 của Văn phòng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.