VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2017 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM TẠI CUỘC HỌP VỚI HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM
Ngày 22 tháng 12 năm 2016, tại Trụ sở Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam. Cùng dự họp có Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; đại diện các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội và Văn phòng Chính phủ.
Sau khi nghe ý kiến của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện các Bộ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến kết luận như sau:
1. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động trong thời gian qua của Hội Khuyến học Việt Nam (Hội).
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ mục đích của một Hội đặc thù, một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp. Hội thực hiện nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài thúc đẩy giáo dục toàn dân, giáo dục suốt đời, hội nhập quốc tế để góp phần xây dựng một xã hội học tập, nâng cao dân trí phát triển đất nước.
2. Về vấn đề biên chế cán bộ chuyên trách của Hội: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét thống nhất vận dụng theo cơ chế đặc thù của Hội để thực hiện việc chi trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước cho 06 biên chế mà Hội đã tuyển dụng, không tính 02 đồng chí Lãnh đạo Hội được bầu vào chỉ tiêu biên chế nói trên. Trong thời gian xem xét, nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 03/2013/TT-BNV ngày 16 tháng 4 năm 2013 của Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn cho phù hợp để các Hội thực hiện một cách thống nhất.
3. Về việc thực hiện nhiệm vụ của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020: Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 01 tháng 7 năm 2015 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương bố trí kịp thời kinh phí để Hội thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao, bảo đảm hiệu quả và có văn bản hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội ở địa phương tham gia hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
4. Về việc xây dựng mô hình “Thành phố học tập”, “Công dân học tập”:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong thời gian qua và nghiên cứu đề xuất các giải pháp để hoàn thiện mô hình Trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đặt hàng với Hội thực hiện đề tài ‘‘Nghiên cứu và xây dựng mô hình Thành phố học tập, Công dân học tập” từ nguồn kinh phí triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động tiến hành nghiên cứu các tiêu chí phù hợp với điều kiện Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các mô hình này.
5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” giúp các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương.
6. Về đề nghị phát triển mạng lưới tổ chức Hội thông qua việc thành lập các chi hội khuyến học, khuyến tài tại các Bộ, ngành, cơ quan và các trường đại học: Hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học sớm triển khai việc thành lập các chi hội khuyến học; đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thành lập chi hội khuyến học tại các Bộ, ngành, cơ quan.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cấp Hội ở địa phương đánh giá, xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã một cách thiết thực, hiệu quả. Kinh phí thực hiện, lấy từ nguồn kinh phí xây dựng xã hội học tập của địa phương.
8. Văn phòng Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo bổ sung Chủ tịch Hội tham gia là ủy viên Ủy ban này nhằm đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.
9. Một số nhiệm vụ trong thời gian tới
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Đặc biệt các vấn đề đang được xã hội quan tâm như công tác tuyển sinh, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tự chủ đại học, vấn đề lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn,...
b) Các Bộ, ngành có liên quan cần chủ động, tích cực hỗ trợ Hội một cách thiết thực, cụ thể thông qua việc đặt hàng, đề xuất nhiệm vụ với Hội để Hội phát huy mọi khả năng, nguồn lực của mình thực hiện nghiên cứu, triển khai.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
| KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.