SỞ GDĐT QUẢNG BÌNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 48/KL-TTr | Quảng Bình, ngày 11 tháng 03 năm 2016 |
KẾT LUẬN
VỀ VIỆC THANH TRA CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ NĂM HỌC 2015-2016
Thực hiện Quyết định số 37/QĐ-TTr ngày 17 tháng 02 năm 2016 của Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT về việc thanh tra chuyên đề Công tác tổ chức cán bộ đối với các trường, cơ sở giáo dục trực thuộc, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại một số trường trực thuộc từ ngày 24 tháng 2 năm 2016 đến ngày 26 tháng 3 năm 2016. Căn cứ kết quả thanh tra, ý kiến giải trình của các trường (sau đây gọi là các đơn vị) được thanh tra, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT kết luận như sau:
I. KHÁI QUÁT CHUNG
Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có số lượng trường, cơ sở giáo dục trực thuộc là 36 đơn vị; trong đó có 02 trường TCCN, 01 Trung tâm GDTX tỉnh và 33 trường THPT (THPT: 27 trường, THCS&THPT: 06 trường).
Tổng số cán bộ, viên chức (tính đến tháng 3/2016): 2.398 người; trong đó: cán bộ quản lý 172 người; giáo viên 1.965 người; nhân viên 261 người.
Về trình độ chuyên môn: Sau đại học 364 người (15,20%), Đại học 1.885 người (78,60%), Cao đẳng 32 người (1,33%), Trung cấp 94 người (3,91%), Sơ cấp và lao động chưa qua đào tạo 23 người (0,96%). Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị trở lên có 23 người (0,95%); Trung cấp lý luận chính trị có 223 người (9,2%).
Nhìn chung, số lượng CBQL, giáo viên, nhân viên của các trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cơ bản đảm bảo; cơ cấu đồng bộ; tỷ lệ CBQL, giáo viên có trình độ trên chuẩn ngày càng cao.
Trong những năm trở lại đây, Sở GDĐT đã tăng cường công tác TCCB, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện đối với các đơn vị trực thuộc. Các trường, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở đã quán triệt một cách sâu sắc về tầm quan trọng của công tác TCCB; công tác TCCB đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định.
II. KẾT QUẢ KIỂM TRA
1. Nội dung thanh tra, kiểm tra
- Xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm; phân công, bố trí lao động;
- Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại viên chức;
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động
2. Các đơn vị được thanh tra:
Sở GDĐT thanh tra chuyên đề Công tác tổ chức cán bộ năm học 2015- 2016 tại 10 trường trực thuộc; cụ thể: THPT Lệ Thủy; THPT Hoàng Hoa Thám; THPT Quảng Ninh; THPT Nguyễn Hữu Cảnh; THPT Đào Duy Từ; THPT Ngô Quyền; THPT Nguyễn Trãi; THCS&THPT Việt Trung; THPT Lê Lợi; THPT Phan Bội Châu.
III. KẾT LUẬN
1. Xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm; phân công, bố trí lao động
1.1. Ưu điểm
- Tại các trường được thanh tra, các đơn vị đã xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm đúng quy định: hàng năm, thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm, kế hoạch biên chế, cơ cấu viên chức, kế hoạch tuyển dụng trình Sở GDĐT thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện chủ trương của Sở về tiết kiệm biên chế tùy theo dự báo về quy mô phát triển số lớp và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Ban Giám hiệu các trường đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, trực tiếp phụ trách các mặt, hoạt động giáo dục và các tổ chuyên môn liên quan; tham gia giảng dạy theo đúng quy định.
Phân công các tổ công tác cơ bản theo đúng chuyên môn hẹp, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt chuyên môn sâu và công tác chỉ đạo, thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường; ngoài ra, các trường còn thành lập các Hội đồng/Ban để giúp Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo, điều hành công việc theo quy định của Điều lệ nhà trường.
Qua kiểm tra, các đơn vị đã phân công, bố trí và sử dụng lao động cơ bản hợp lý, phù hợp tình hình thực tế nhà trường; những giáo viên có số tiết dạy chưa đủ số tiết tiêu chuẩn theo quy định được phân công kiêm nhiệm các công tác khác để đảm bảo tính công bằng trong định mức lao động, như: giám thị, dạy nghề, hoạt động trong các Ban của nhà trường ...
1.2. Khuyết điểm
Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, những năm qua có sự sụt giảm lớp nên dẫn đến dôi dư giáo viên, cơ cấu giáo viên một số bộ môn có sự bất hợp lý, đến nay chưa giải quyết được.
2. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại viên chức
2.1. Ưu điểm
2.1.1. Các đơn vị đã chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, công tác quy hoạch được thực hiện đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cho từng giai đoạn. Vai trò của cấp ủy và chính quyền được thể hiện rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng quy hoạch cán bộ, công chức.
Công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý được thực hiện chặt chẽ, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, minh bạch, ưu tiên nữ, người có trình độ chuyên môn cao, tạo động lực để người có trình độ, năng lực phấn đấu vươn lên, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ trong thời kỳ mới.
Qua kiểm tra, các đơn vị đã bổ nhiệm các chức danh Tổ trưởng, Tổ phó theo năm học, thực hiện đúng quy định Điều lệ trường học, đúng quy trình; đã xây dựng quy hoạch chức danh TTCM, TPCM giai đoạn 2016-2020.
2.1.2. Các đơn vị đã xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên chuẩn; các trường có tỉ lệ giáo viên trên chuẩn khá cao: THPT Đào Duy Từ (21,7%), THPT Lệ Thủy: (19,1%), THPT Hoàng Hoa Thám (13,5%). Các trường có số lượng cán bộ, giáo viên đang học cao học từ 03 người trở lên: THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, THPT Quảng Ninh.
Thực hiện Bồi dưỡng thường xuyên theo hướng dẫn của Sở, 100% giáo viên hoàn thành công tác BDTX đều được cấp Chứng chỉ; các đơn vị đã lập và lưu hồ sơ BDTX cơ bản đầy đủ theo quy định.
2.1.3. Việc đánh giá xếp loại CB, GV, NV được các đơn vị thực hiện đúng quy định, đúng quy trình, lưu hồ sơ cơ bản đầy đủ; từ năm học 2014-2015, thực hiện đánh giá xếp loại viên chức theo Thông tư 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 và theo Luật Viên chức.
2.2. Khuyết điểm
- Một số đơn vị chưa xây dựng quy hoạch chức danh TTCM, TPCM giai đoạn 2016-2020 theo hướng dẫn; một số đơn vị BGH chưa có cán bộ quản lý nữ.
- Tỉ lệ giáo viên trên chuẩn của một số trường còn thấp: THPT Ngô Quyền, THPT Phan Bội Châu, THPT Quảng Ninh, THPT Lê Lợi. Một số đơn vị có tỉ lệ giáo viên trên chuẩn cao nhưng chưa đồng đều giữa các môn. Trường THPT Quảng Ninh cử giáo viên học cao học chưa theo danh sách quy hoạch đã được phê duyệt (hiện tại có 6/8 người đang học cao học ngoài danh sách quy hoạch).
- Năm học 2014-2015, trường THPT Hoàng Hoa Thám không thực hiện đánh giá xếp loại CB, GV, NV theo Luật Viên chức (Sở GDĐT đã có Hướng dẫn số 684/SGDĐT-TCCB ngày 07/4/2015) mà thực hiện đánh giá theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006.
- Một số đơn vị chưa quan tâm nhiều đến công tác BDTX, thực hiện công tác BDTX chưa có chất lượng, việc lưu hồ sơ chưa đầy đủ.
3. Thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động
3.1. Ưu điểm
Các đơn vị thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động:
- Thực hiện chế độ tiền lương theo đúng quy định, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động: nâng lương thường xuyên; nâng phụ cấp thâm niên; nâng lương vượt khung; xây dựng quy chế và xét nâng lương trước thời hạn đúng quy định.
- Thực hiện đúng chế độ thi đua khen thưởng trong đơn vị: Ban hành quy định tiêu chuẩn trên cơ sở các văn bản quy định của Nhà nước, phù hợp với điều kiện của đơn vị, đánh giá thi đua đảm bảo công bằng, khách quan, việc khen thưởng thực hiện kịp thời, động viên được CB, GV, NV hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Thực hiện tiết kiệm, chi hỗ trợ cho CB, GV, NV vào các dịp lễ, tết; nhiều trường đã chi trả lương tháng 13 cho CB, VC của đơn vị. Đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng quy định cho CB, GV, NV đi công tác, tham gia bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp đối với CB, GV và nhân viên (phụ cấp đối với GV dạy thể dục, GDQP, phụ cấp đối với nhân viên thiết bị, y tế...).
3.2. Khuyết điểm
Một số đơn vị chưa kịp thời xây dựng và ban hành quy chế nâng bậc lương trước thời hạn theo Hướng dẫn số 1274/SGDĐT ngày 26/6/2015 của Sở GDĐT để triển khai thực hiện trong đơn vị: THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, THPT Phan Bội Châu.
IV. KIẾN NGHỊ
3.1. Đối với các đơn vị
- Tiếp tục rà soát, đánh giá lại đội ngũ giáo viên để có kế hoạch tuyển dụng, tiếp nhận đảm bảo đồng bộ về cơ cấu, tiết kiệm biên chế theo quy định. Phân công, bố trí công việc cho CB, GV, NV đảm bảo đúng cơ cấu vị trí việc làm, đúng chuyên ngành đào tạo.
- Tiếp tục thực hiện chương trình BDTX giáo viên theo chỉ đạo của Ngành; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về Lý luận chính trị, Quản lý giáo dục và trình độ trên chuẩn đối với CB, GV, NV; đặc biệt ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho những người được quy hoạch nguồn cán bộ quản lý; đảm bảo đến năm 2020, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn đạt từ 25-30%.
- Thực hiện đúng việc đánh giá xếp loại viên chức theo quy định hiện hành, đảm bảo đúng quy trình, gắn với chất lượng, hiệu quả công tác thực tế.
- Tiếp tục quán triệt các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng cấp trên để làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị; quan tâm chế độ chính sách đối với CB, GV, NV và người lao động (hỗ trợ các ngày lễ, tết, tiền lương tăng thêm...), quan tâm chế độ nâng lương trước thời hạn cho CB, GV, NV (xây dựng và ban hành Quy chế nâng lương phù hợp tại đơn vị, triển khai thực hiện bảo đảm đúng tỉ lệ % quy định).
- Rà soát, bổ sung đầy đủ các loại hồ sơ vào tập hồ sơ của cán bộ, viên chức theo định kỳ.
3.2. Đối với công tác chỉ đạo chung của Sở GDĐT
- Phòng TCCB: tham mưu Lãnh đạo Sở để tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm; công tác quy hoạch, bổ nhiệm; đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên chuẩn; đánh giá xếp loại viên chức đúng quy định, sát thực, hiệu quả.
Tham mưu Lãnh đạo Sở và đôn đốc, chỉ đạo quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ tham gia BGH đối với các đơn vị trực thuộc hiện chưa có cán bộ nữ trong BGH.
- Phòng GDTrH: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với phòng chuyên môn của Sở chỉ đạo, kiểm tra công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị, xây dựng cơ cấu vị trí việc làm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu chỉ đạo chuyên môn; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định Điều lệ trường học; trong đó quan tâm đến việc phân công các tổ chuyên môn, bố trí thực hiện phân công giảng dạy đúng quy định.
Hiệu trưởng các trường trực thuộc, Trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở GDĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện Kết luận thanh tra./.
Nơi nhận: | CHÁNH THANH TRA |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.