ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 143/KH-UBND | Hải Phòng, ngày 11 tháng 07 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 17/CT-TTG NGÀY 09/5/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Công văn số 2130/BVHTTDL-VHCS ngày 18/5/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo chuyển biến tích cực nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố; bảo đảm quyền lợi cho các chủ thể tham gia quảng cáo; tạo sự thống nhất đồng bộ trong thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm ổn định trật tự an toàn, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiếp nhận quảng cáo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo cạnh tranh lành mạnh, xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch, tin cậy, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh trong nước, nâng cao giá trị thương hiệu hàng hóa Việt Nam.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động quảng cáo.
2. Yêu cầu:
Bám sát các nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai kịp thời, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tới các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về hoạt động quảng cáo; xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành.
II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng; chấn chỉnh việc trình bày bằng chữ viết tiếng nước ngoài trên bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu của các tổ chức, cá nhân; xây dựng (bố trí) các địa điểm dành riêng cho quảng cáo rao vặt, khai thác có hiệu quả các bảng dành riêng cho quảng cáo rao vặt; huy động các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia gỡ bỏ quảng cáo rao vặt trái phép, góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị.
2. Bố trí kinh phí xây dựng và triển khai quy hoạch quảng cáo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; chỉ đạo các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong công tác xây dựng, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch quảng cáo; quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên địa bàn; rà soát hệ thống quảng cáo hiện có để điều chỉnh hoặc xóa bỏ theo quy hoạch quảng cáo được duyệt.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Chủ động phối hợp, tăng cường công tác quản lý các hoạt động quảng cáo đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và các quy định hiện hành. Khắc phục ngay tình trạng buông lỏng quản lý hoạt động quảng cáo, để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan, trái pháp luật, thất thu ngân sách của thành phố.
- Tổ chức tuyên truyền pháp luật về quảng cáo trên địa bàn thành phố bằng các hình thức và phương pháp phù hợp. Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý các hoạt động quảng cáo tại địa bàn theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
- Chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.
- Khẩn trương hoàn thiện Dự án “Rà soát, điều chỉnh và bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và Cổ động trực quan thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và thực hiện tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo trên đất công.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giám sát việc thực hiện quy hoạch quảng cáo, sau khi Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy hoạch.
- Phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc thực hiện chương trình xóa quảng cáo rao vặt.
- Hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, chính sách xã hội bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo định kỳ hằng quý và trước ngày 20/11 hằng năm về kết quả triển khai thực hiện của các cơ quan, địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
2. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, đôn đốc và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động quảng cáo khẩn trương tự tổ chức tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng đối với các biển quảng cáo không phù hợp quy hoạch và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cộng đồng theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 1845/UBND-VH ngày 28/9/2016.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trong công tác xây dựng và giám sát việc thực hiện quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao trong công tác cấp phép đối với các công trình quảng cáo yêu cầu phải có giấy phép xây dựng và các công trình quảng cáo chuyển giao trước khi có Luật Quảng cáo theo Công văn số 06/SXD-SVH-SGTVT ngày 31/5/2016 của liên Sở: Xây dựng - Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Giao thông vận tải về việc hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng và xử lý chuyển tiếp các công trình quảng cáo đã xây dựng trên địa bàn thành phố; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong chương trình xóa quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố.
- Cùng Ủy ban nhân dân các quận, huyện hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động quảng cáo thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng cải tạo, sửa chữa các biển quảng cáo, đảm bảo kích thước và yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn và các quy định hiện hành.
3. Sở Giao thông vận tải:
Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng trong việc quản lý hoạt động quảng cáo trên các phương tiện giao thông thuộc đối tượng quản lý theo quy định; chấp thuận và cấp phép thi công xây dựng biển quảng cáo tạm thời trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ và các giải phân cách thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn thành phố.
4. Sở Tài chính:
Bố trí kinh phí xây dựng và triển khai công tác quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các hoạt động quảng cáo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng và quy định của pháp luật về đất đai.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về việc thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quảng cáo, tăng cường kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trước khi phát sóng, in, phát hành.
7. Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương:
Xác nhận nội dung quảng cáo, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo thuộc lĩnh vực được phân công quản lý, đặc biệt là các sản phẩm là thuốc, sữa và thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và chế phẩm sinh học dùng trong trồng trọt, chăn nuôi...; đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
8. Công an thành phố:
- Nắm bắt tình hình các vấn đề phức tạp, sơ hở, thiếu sót, bất cập về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo để đề xuất, kiến nghị Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông lên phương án giải quyết.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các quy định pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố.
- Phát hiện và đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
9. Cảnh sát Phòng Cháy và chữa cháy:
- Tăng cường kiểm tra các công trình quảng cáo, đơn vị hoạt động quảng cáo để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định pháp luật. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo không đúng quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Phối hợp với các quận, huyện hướng dẫn cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động quảng cáo, yêu cầu có giải pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy trong việc sử dụng, lắp đặt các biển, bảng quảng cáo có sử dụng điện.
- Phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, yêu cầu về thoát nạn, cứu hộ được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 17:2013/BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng trong việc cấp phép xây dựng, sử dụng, lắp đặt đối với các bảng biển, công trình quảng cáo có sử dụng điện.
- Tham mưu, hướng dẫn các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các công trình quảng cáo khi có yêu cầu.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng:
Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trước khi phát sóng; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ quảng cáo và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quảng cáo.
11. Ban Quản lý các khu kinh tế Hải Phòng:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trong phạm vi quản lý.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc cấp giấy phép xây dựng cho các công trình quảng cáo theo phân cấp của Ủy ban nhân dân thành phố đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn thành phố.
12. Cục Thuế thành phố:
- Chủ trì cùng Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Quảng cáo, những nội dung chính sách pháp luật thuế về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, ... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật thuế nói riêng của các doanh nghiệp quảng cáo.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành nghĩa vụ thuế đối với những doanh nghiệp quảng cáo có doanh thu lớn nhưng số nộp ngân sách thấp; phát hiện những doanh nghiệp có dấu hiện vi phạm trong thi hành chính sách pháp luật thuế để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng thất thu thuế từ hoạt động quảng cáo. Phối hợp chặt chẽ công tác thanh tra, kiểm tra thuế với công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế. Áp dụng các biện pháp tăng thu ngân sách từ hoạt động quảng cáo, tổ chức cưỡng chế đối với các doanh nghiệp còn nợ thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
- Chủ trì, phối với các Sở: Văn hóa và Thể thao, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài chính và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành nghĩa vụ thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo và thực hiện các biện pháp tăng thu, xử lý, tránh thất thu ngân sách để tăng cường hiệu quả thu ngân sách từ hoạt động quảng cáo.
13. Thành đoàn Hải Phòng:
Tăng cường công tác tuyên truyền và vận động đoàn thanh niên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh, tháo gỡ các biển hiệu, bảng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên địa bàn.
14. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:
- Yêu cầu các quận, huyện chủ động kiểm tra và quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn, nhất là hoạt động quảng cáo gắn với biển hiệu của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh trên các tuyến đường thực hiện đúng Luật Quảng cáo và viết đặt biển hiệu tạo cảnh quan văn minh đô thị trên địa bàn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại thành phố, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo bằng các hình thức phù hợp, tăng cường thời lượng phát sóng các quy định của pháp luật về quảng cáo trên hệ thống loa thông tin của các phường, xã, thị trấn.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh và xử lý sai phạm trong hoạt động quảng cáo, lắp đặt biển hiệu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia gỡ bỏ quảng cáo rao vặt trái phép, góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng trong việc cấp giấy phép xây dựng cho các công trình quảng cáo theo phân cấp của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Thực hiện nghiêm túc, thống nhất quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn đối với hoạt động quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội theo hướng dẫn chi tiết tại Công văn số 33/VHCS-QC ngày 22/01/2015 và Công văn số 14/VHCS-QC ngày 10/01/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
15. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan:
Căn cứ nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước, tăng cường phối hợp chặt chẽ, tích cực kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không phù hợp quy hoạch quảng cáo và quy hoạch xây dựng, không đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị, tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định hiện hành.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp chung, đề xuất giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thực hiện.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về nhiệm vụ, trách nhiệm được giao. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa và Thể thao - Số 18 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng (file mềm báo cáo gửi về email: nghiepvuvanhoahp@gmail.com) trước ngày 01/11 hàng năm./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.