ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 135/KH-UBND | Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 12 tháng 9 năm 2019 |
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
- Định hướng phân luồng học sinh, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, của đất nước; đẩy mạnh công tác dạy nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ GDĐT.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
- Định hướng phân luồng phù hợp với thực tế địa phương, phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và sự thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025
1.1. Mục tiêu chung
- Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước; đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thể lựa chọn các hình thức, loại hình học tập phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân nhằm tránh lãng phí cho gia đình và xã hội, đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ, cơ cấu ngành nghề của thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của tỉnh.
1.2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020
Hoàn thành công tác biên soạn tài liệu, thẩm định, thí điểm và tập huấn cho giáo viên về nội dung chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
b) Mục tiêu đến năm 2021
- Khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu đạt ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu đạt ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
c) Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
2.1. Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề, về các mô hình đào tạo nghề, giải quyết việc làm - giảm nghèo hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền trên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình, in ấn các hình thức sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Hàng năm các trường tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề về công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT cho đối tượng học sinh, phụ huynh học sinh, nhằm giúp học sinh và gia đình học sinh định hướng nghề nghiệp phù hợp.
b) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề, tương ứng với từng địa phương; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
d) Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.
- Tăng cường mối liên hệ phối hợp giữa các trường học với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 8 - 9 và 11 - 12, giúp học sinh sau tốt nghiệp THCS không vào học THPT có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.
- Các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt việc dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, dịch vụ của địa phương, giúp học sinh nắm được các ngành nghề phát triển tại địa phương.
2.2. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành: đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.
- Tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở dạy nghề để tư vấn, hướng nghiệp học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề. Việc phân luồng phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
- Các trường học tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 8-9, lớp 11-12 (thông qua các hoạt động dạy, học các môn văn hóa, môn Công nghệ, nghề phổ thông, các buổi sinh hoạt hướng nghiệp, các hoạt động ngoại khóa,...).
- Xây dựng chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với địa phương.
- Các trường học phối hợp với cha mẹ học sinh, thực hiện tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh sau tốt nghiệp THPT và chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân và phát triển kinh tế của địa phương thông qua nhiều hình thức: báo cáo chuyên đề của doanh nhân, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp,...
c) Tăng cường phối hợp giữa các trường học, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết hợp với các trường học để sinh hoạt các buổi chuyên đề về hướng nghiệp cho học sinh lớp 8-9, 11-12. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xác định nguyên tắc đào tạo theo nhu cầu, đào tạo có địa chỉ; công khai tỷ lệ học sinh tốt nghiệp nghề có việc làm nguồn nhân lực đã được đào tạo ổn định lâu dài.
d) Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số địa phương, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp,
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp phân luồng học sinh sau THCS, THPT; định hướng đào tạo lao động có tay nghề đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
e) Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của tỉnh và trong cả nước cho các trường học.
f) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường phổ thông
a) Xây dựng, khai thác, sử dụng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học.
b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
c) Thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,... tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.
2.4. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
a) Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
b) Hỗ trợ trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.
c) Tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo nghề; hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm theo địa chỉ cụ thể.
d) Tăng cường kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
2.5. Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Triển khai áp dụng các tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông.
b) Thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
c) Thực hiện các cơ chế chính sách, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn.
d) Thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách đối với người đi học nghề, học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
2.6. Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
b) Thực hiện cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
c) Tiếp tục thực hiện các chính sách xã hội hóa của Trung ương và của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển dạy nghề; khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh liên kết với các cơ sở dạy nghề trong việc tổ chức đào tạo nghề, nhận học sinh, sinh viên các trường nghề đến doanh nghiệp thực tập.
d) Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, trong và ngoài tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
e) Thực hiện giáo dục khởi nghiệp trong nhà trường, giúp học sinh hình thành nên tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, qua đó hiểu được sở thích bản thân, đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.
- Dạy cho học sinh hình thành nên tư duy khởi nghiệp, trang bị cho các em những công cụ và kỹ năng khởi nghiệp để lên bậc học cao hơn, hình thành nên doanh nhân tiềm năng.
- Cần tạo ra những môi trường thực tế để các em có thể “chơi thử”, thử nghiệm ý tưởng, thử thách bản thân.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các học sinh phổ thông.
2.7. Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Tổ chức triển khai thực hiện công tác phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch phân luồng phù hợp với thực trạng của địa phương, làm tốt công tác truyền thông về hướng nghiệp, phân luồng.
- Phân bổ kinh phí, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và hướng nghiệp tại các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,... nhằm thu hút sự quan tâm của học sinh và nâng cao chất lượng đào tạo.
b) Tham gia xây dựng, sử dụng và khai thác hiệu quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
c) Thành lập bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, thanh tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong tỉnh và các địa phương.
e) Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
2.8. Lộ trình thực hiện kế hoạch
a) Từ năm 2019 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020.
- Áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Thực hiện chế độ, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn; thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh đi học nghề, học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông; in ấn các hình thức sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Hỗ trợ kinh phí, thiết bị dạy học cho các trường học để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Đặc biệt, ưu tiên cho một số trường học được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đảm bảo thực hiện phân luồng học sinh theo lộ trình của kế hoạch; đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập tham gia giáo dục nghề nghiệp.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2021 đến năm 2025
- Thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường phổ thông; chú ý ưu tiên tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm.
- Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai giai đoạn từ năm 2019-2020.
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động (nếu cần thiết) phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả.
- Tổng kết kế hoạch vào cuối năm 2025.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng dự toán kinh phí triển khai Kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban điều hành và tổ giúp việc để thực hiện kế hoạch của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, đồng thời xây dựng dự toán kinh phí triển khai Kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch của tỉnh theo từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh; đề xuất kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội xây dựng nội dung và phương thức tuyên truyền phù hợp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT.
- Xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành GDĐT; in ấn các sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Tham mưu triển khai thực hiện cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức liên quan, tổ chức soạn thảo nội dung chương trình, tổ chức tập huấn cho giáo viên về giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp làm căn cứ để tổ chức điều chỉnh, cập nhật tài liệu nếu thấy cần thiết.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn;
- Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích học sinh đi học nghề theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hàng năm).
- Chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với cơ quan giáo dục và đào tạo cùng cấp triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học đạt hiệu quả.
- Xây dựng các nhóm giải pháp thu hút và tiếp nhận học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch gửi UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn đầu tư công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính trong việc triển khai thực hiện chính sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông.
6. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Vũng Tàu
- Khuyến khích, hướng dẫn các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp phối hợp với ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng nội dung, tài liệu giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
- Phối hợp thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện quyền và trách nhiệm trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp như: Tạo cơ chế để doanh nghiệp cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động; lập kế hoạch để doanh nghiệp tiếp nhận người học, nhà giáo đến tham quan, khảo sát, học tập thực tế; tạo điều kiện để tăng cường kết nối giữa các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cùng hướng đến mục tiêu chung là thực hiện tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp và giải quyết việc làm.
7. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến hướng nghiệp cho học sinh.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học trên địa bàn tỉnh.
9. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu
Phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền, mở các chuyên mục tuyên truyền công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh; tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể tham gia tích cực, hiệu quả về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trung học.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Hội, Đoàn thể tỉnh tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng thực hiện kế hoạch.
11. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao để phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện hiệu quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; phân công cán bộ theo dõi công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và tổ chức điều tra, thống kê, cập nhật số liệu phân luồng.
- Căn cứ vào khả năng ngân sách của địa phương để quyết định việc hỗ trợ ngân sách cho công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.