NGÂN HÀNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 109/NHCSXH-KT |
Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2003 |
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN VIỆC MỞ VÀ SỬ DỤNG TÀI KHOẢN TIỀN GỬI TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Thực hiện Điều 15 Mục 3 Chương II Điều lệ về tổ chức và hoạt
động của Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Quyết định số 1284/QĐ-NHNN ngày 21/11/2002 của Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam về việc ban hành quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại
Ngân hàng Nhà nước và Tổ chức tín dụng;
Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn thực hiện việc mở và sử dụng
tài khoản tiền gửi trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội như sau:
Phần A –
QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi điều chỉnh
- Hướng dẫn này quy định cụ thể việc mở và sử dụng tài khoản tiền gửi của khách hàng trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội bao gồm: Hội sở chính, Sở giao dịch và các chi nhánh (sau đây viết tắt là NHCSXH).
- Việc mở và sử dụng các tài khoản tiền gửi khác như: tài khoản tiền gửi tiết kiệm, tài khoản tiền gửi Séc bảo chi, tài khoản tiền gửi Séc chuyển tiền, tài khoản tiền vay, thực hiện theo qui định cụ thể tại các văn bản hướng dẫn của Tổng Giám đốc về nghiệp vụ huy động tiền gửi, nghiệp vụ thanh toán và nghiệp vụ cho vay.
- Mỗi khách hàng có quyền mở một hay nhiều tài khoản tiền gửi ở một hay nhiều ngân hàng, có thể là nơi cư trú, nơi đặt trụ sở chính hay nơi khác tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Việc mở và sử dụng tài khoản tiền gửi đồng Việt Nam và ngoại tệ của người không cư trú và người cư trú phải tuân thủ theo các quy định tại hướng dẫn này và các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý ngoại hối.
2. Đối tượng được mở tài khoản tiền gửi
- Cá nhân là công dân Việt Nam có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự, cá nhân là người nước ngoài có năng lực pháp luật dân sự và có năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật tại nước mà người đó là công dân.
Đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật: mọi thủ tục mở và sử dụng tài khoản tiền gửi phải thực hiện thông qua người giám hộ, người đại diện theo pháp luật.
- Đơn vị, tổ chức được thành lập và hoạt động theo qui định của pháp luật Việt Nam, các đơn vị, tổ chức nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật tại nước mà đơn vị, tổ chức đó được thành lập.
- Việc mở tài khoản tiền gửi cho Kho bạc Nhà nước có trụ sở ở những địa bàn huyện, thị xã không phải là tỉnh lỵ: chỉ thực hiện sau khi đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
3. Hình thức mở tài khoản tiền gửi
- Tài khoản tiền gửi là tài khoản do khách hàng mở tại NHCSXH với mục đích gửi, giữ tiền hoặc thực hiện các giao dịch thanh toán qua NHCSXH bằng các phương tiện thanh toán. Tuỳ theo từng đối tượng khách hàng, tài khoản tiền gửi có thể được mở theo các hình thức sau đây:
+ Tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức: Là tài khoản mà chủ tài khoản là người đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo uỷ quyền của đơn vị, tổ chức mở tài khoản.
+ Tài khoản tiền gửi của các đồng chủ tài khoản: Là tài khoản có ít nhất hai người trở lên cùng đứng tên mở tài khoản. Đồng chủ tài khoản có thể là cá nhân hoặc người đại diện hợp pháp của tổ chức.
+ Tài khoản tiền gửi của cá nhân: Là tài khoản mà chủ tài khoản là một cá nhân độc lập đứng tên mở tài khoản.
- Số dư trên tài khoản tiền gửi có thể là số dư không kỳ hạn hoặc số dư có kỳ hạn. Việc chuyển đổi số dư từ tài khoản không kỳ hạn sang tài khoản có kỳ hạn và ngược lại, hoặc sử dụng khác kỳ hạn đã thoả thuận với Ngân hàng, thực hiện theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo thỏa thuận giữa khách hàng với Ngân hàng hoặc theo yêu cầu của NHCSXH.
Phần B –
CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ
MỤC I - MỞ TÀI KHOẢN TIỀN GỬI
1. Hồ sơ mở tài khoản tiền gửi
1.1. Đối với đơn vị, tổ chức:
Hồ sơ mở tài khoản tiền gửi gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị mở tài khoản (3 bản);
- Các giấy tờ chứng minh việc tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật;
- Các giấy tờ chúng minh tư cách đại diện hợp pháp của chủ tài khoản.
1.2. Đối với khách hàng là đồng chủ tài khoản:
Hồ sơ mở tài khoản gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị mở tài khoản đồng sở hữu (3 bản);
- Các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đại diện cho Tổ chức tham gia tài khoản đồng sở hữu;
- Văn bản thỏa thuận (hợp đồng) quản lý và sử dụng tài khoản chung của các đồng chủ tài khoản.
1.3. Đối với khách hàng là cá nhân:
Hồ sơ mở tài khoản gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị mở tài khoản (2 bản);
- Các giấy tờ chứng minh tư cách của người đại diện, người giám hộ hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự.
1.4. Đối với các Tổ nhóm tiết kiệm & vay vốn:
Hồ sơ mở tài khoản tiền gửi thực hiện theo quy chế hướng dẫn hoạt động của Tổ tiết kiệm & vay vốn.
Các giấy tờ trong bộ hồ sơ mở tài khoản có thể là bản gốc hoặc bản sao có xác nhận của cơ quan cấp bản chính hoặc có công chứng, chứng thực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Các yếu tố kê khai trong bộ hồ sơ mở tài khoản phải chính xác, đúng sự thật. Khách hàng phải chịu trách nhiệm về các yếu tố đã đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản và phải thông báo ngay với NHCSXH nơi mở tài khoản nếu thay đổi các yếu tố trong hồ sơ mở tài khoản.
2. Giấy đề nghị mở tài khoản
2.1. Giấy đề nghị mở tài khoản gồm các yếu tố chính sau:
- Họ tên và địa chỉ của chủ tài khoản (hoặc các đồng chủ tài khoản), thuộc đối tượng người cư trú hay không cư trú;
- Số, ngày, tháng, năm và nơi cấp giấy chứng minh nhân dân, chứng minh quân đội hoặc hộ chiếu (nếu còn thời hạn) của chủ tài khoản (hoặc các đồng chủ tài khoản);
- Tên đăng ký, địa chỉ giao dịch (nếu chủ tài khoản là tổ chức);
- Mẫu chữ ký của chủ tài khoản sẽ sử dụng trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH và người được uỷ quyền ký thay;
- Mẫu chữ ký của Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán và những người được Kế toán trưởng uỷ quyền ký thay (đối với tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức nếu đơn vị, tổ chức có yêu cầu). Một người không được đồng thời đăng ký chữ ký trong vai trò của chủ tài khoản (người có trách nhiệm ký trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH) và người được uỷ quyền;
- Mẫu dấu (nếu có) sẽ sử dụng trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH.
2.2. Giấy đề nghị mở tài khoản không có hiệu lực trong các trường hợp sau:
- Có bằng chứng chứng minh các yếu tố kê khai trong Giấy đề nghị mở tài khoản là không đúng sự thật;
- Khách hàng không thuộc đối tượng được mở tài khoản như quy định tại điểm 2 phần A của hướng dẫn này.
3. Tiếp nhận và xử lý hồ sơ mở tài khoản
- Khi nhận được hồ sơ mở tài khoản, NHCSXH có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu các yếu tố ghi trên giấy tờ với các yếu tố đã kê khai trong hồ sơ mở tài khoản nhằm đảm bảo sự khớp đúng, chính xác của việc kê khai.
- NHCSXH phải giải quyết đề nghị mở tài khoản của khách hàng ngay trong ngày làm việc theo hướng sau:
+ Nếu chấp thuận đề nghị mở tài khoản của khách hàng, NHCSXH giao cho khách hàng 1 bản Giấy đề nghị mở tài khoản trong đó có nội dung về tài khoản được mở và ngày bắt đầu hoạt động của tài khoản.
+ Nếu không chấp thuận đề nghị mở tài khoản tiền gửi của khách hàng thì NHCSXH phải nêu rõ lý do để khách hàng biết.
MỤC II - SỬ DỤNG TÀI KHOẢN
1. Sử dụng tài khoản
1.1. Việc sử dụng tài khoản được thực hiện theo các quy định tại hướng dẫn này, các qui định khác có liên quan của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và yêu cầu của chủ tài khoản.
1.2. Việc sử dụng tài khoản của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự được thực hiện như sau:
- Người giám hộ, người đại diện theo pháp luật được sử dụng tài khoản của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự mà mình làm giám hộ, đại diện. Người giám hộ, người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản không được uỷ quyền cho cá nhân, tổ chức khác được sử dụng tài khoản của người mà mình làm giám hộ, đại diện.
- Người giám hộ, người đại diện theo pháp luật có trách nhiệm sử dụng tài khoản này vì lợi ích của người mà mình giám hộ, đại diện; có đầy đủ quyền và trách nhiệm trong việc sử dụng tài khoản theo các qui định tại hướng dẫn này và các quy định pháp luật có liên quan.
1.3. Sử dụng tài khoản đồng chủ tài khoản:
- Việc sử dụng tài khoản đồng chủ tài khoản phải thực hiện theo đúng các nội dung cam kết và thoả thuận trong văn bản thoả thuận (hợp đồng) quản lý và sử dụng tài khoản chung.
- Nếu các đồng chủ tài khoản không có thoả thuận khác về cách thức sử dụng tài khoản chung, quyền và trách nhiệm của mỗi đồng chủ tài khoản trong việc sử dụng tài khoản chung, phương thức giải quyết khi có tranh chấp, thì việc sử dụng tài khoản đồng chủ tài khoản được thực hiện theo nguyên tắc sau:
+ Các đồng chủ tài khoản có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài khoản chung và việc sử dụng tài khoản phải có sự chấp thuận của tất cả những người là đồng chủ tài khoản. Mỗi đồng chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm thanh toán cho toàn bộ các nghĩa vụ nợ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản.
+ Thông báo liên quan đến sử dụng tài khoản cho một đồng chủ tài khoản được coi như thông báo tới tất cả các đồng chủ tài khoản.
+ Các đồng chủ tài khoản được uỷ quyền cho nhau hoặc uỷ quyền cho người khác trong việc sử dụng và định đoạt tài khoản chung trong phạm vi quyền và nghĩa vụ của mình.
+ Khi đồng chủ tài khoản là cá nhân chết, bị tuyên bố mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hoặc tổ chức bị chấm dứt hoạt động theo qui định của pháp luật thì quyền sử dụng tài khoản và nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản được giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Uỷ quyền sử dụng tài khoản
2.1. Việc uỷ quyền sử dụng tài khoản và sử dụng tài khoản theo uỷ quyền phải tuân thủ các quy định sau đây:
- Uỷ quyền sử dụng tài khoản: Chủ tài khoản được ủy quyền sử dụng tài khoản cho người khác bằng văn bản theo quy định của pháp luật. Người được ủy quyền có quyền hạn và nghĩa vụ như chủ tài khoản trong phạm vi được ủy quyền và không được ủy quyền tiếp cho người thứ ba.
- Uỷ quyền sử dụng tài khoản của đồng chủ tài khoản: Ngoài các quy định như điểm 1.3 Mục II nói trên, việc ủy quyền sử dụng tài khoản còn phải tuân thủ quy định: Các đồng chủ tài khoản được ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản trong phạm vi quyền và nghĩa vụ của mình. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật.
2.2. Thủ tục uỷ quyền sử dụng tài khoản:
- Khi có nhu cầu uỷ quyền sử dụng tài khoản cho những người chưa có chữ ký đăng ký tại Giấy đề nghị mở tài khoản, chủ tài khoản phải lập Giấy uỷ quyền sử dụng tài khoản theo đúng các quy định của pháp luật.
- Mẫu dấu (nếu có) và chữ ký của người được uỷ quyền sử dụng tài khoản phải được lưu giữ tại NHCSXH.
3. Quyền của chủ tài khoản
- Chủ tài khoản có quyền sử dụng số tiền trên tài khoản thông qua các lệnh thanh toán hợp pháp, hợp lệ. Chủ tài khoản được NHCSXH nơi mở tài khoản tạo mọi điều kiện để sử dụng tài khoản của mình theo cách có hiệu quả và an toàn nhất.
- Được lựa chọn và sử dụng các dịch vụ thanh toán do NHCSXH cung cấp phù hợp với yêu cầu, khả năng và quy định của pháp luật.
- Được uỷ quyền cho người khác sử dụng tài khoản theo quy định.
- Được yêu cầu ngân hàng nơi mở tài khoản thực hiện các lệnh thanh toán phát sinh hợp pháp, hợp lệ trong phạm vi số dư Có tài khoản tiền gửi thanh toán.
- Được yêu cầu cung cấp các thông tin về những giao dịch thanh toán và số dư trên tài khoản của mình.
- Được yêu cầu NHCSXH nơi mở tài khoản đóng, phong toả hoặc thay đổi cách thức sử dụng tài khoản khi cần thiết.
- Được hưởng lãi suất cho số tiền trên tài khoản theo mức lãi suất do NHCSXH quy định trong từng thời kỳ.
4. Trách nhiệm của chủ tài khoản
- Đảm bảo có đủ tiền trên tài khoản để thực hiện các lệnh thanh toán đã lập. Chịu trách nhiệm về việc chi trả vượt quá số dư Có tài khoản tiền gửi mở tại NHCSXH.
- Tự tổ chức hạch toán, theo dõi số dư trên tài khoản, đối chiếu với giấy báo Nợ, giấy báo Có hoặc giấy báo số dư tài khoản do NHCSXH gửi đến.
- Chịu trách nhiệm về những sai sót hay hành vi lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình.
- Tuân thủ các hướng dẫn của NHCSXH nơi mở tài khoản về việc lập các lệnh thanh toán và sử dụng các phương tiện thanh toán, thực hiện giao dịch thanh toán qua tài khoản và các biện pháp an toàn trong thanh toán do ngân hàng qui định.
- Thông báo kịp thời với NHCSXH nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc tài khoản của mình bị lợi dụng. Cung cấp thông tin chính xác khi yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán.
- Không được cho thuê, cho mượn tài khoản, hoặc sử dụng tài khoản của mình cho các giao dịch thanh toán đối với những khoản tiền đã có bằng chứng về nguồn gốc bất hợp pháp.
5. Quyền của NHCSXH
- NHCSXH được chủ động trích tài khoản của khách hàng trong các trường hợp sau:
+ Các khoản nợ đến hạn, quá hạn, các khoản lãi, các khoản phí hợp lệ khác phát sinh trong quá trình quản lý tài khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán theo qui định.
+ Các nghĩa vụ thanh toán theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc chủ tài khoản phải thanh toán.
+ Các trường hợp khác theo thoả thuận giữa NHCSXH và khách hàng.
- NHCSXH có quyền từ chối thực hiện các lệnh thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:
+ Khách hàng không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về thủ tục thanh toán; lệnh thanh toán không hợp lệ, không khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký hoặc không phù hợp với các thoả thuận giữa NHCSXH và khách hàng.
+ Khách hàng không có đủ số dư trên tài khoản đảm bảo cho việc thực hiện các lệnh thanh toán.
- Trong trường hợp phát hiện người sử dụng tài khoản vi phạm các qui định hiện hành hoặc vi phạm các thoả thuận đã có với NHCSXH hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, NHCSXH có quyền không thực hiện các yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của khách hàng, giữ lại tang vật, đồng thời thông báo ngay với cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.
- Thực hiện phong toả tài khoản, đóng tài khoản hoặc tất toán số dư tài khoản theo quy định.
- Được quy định các biện pháp đảm bảo an toàn trong thanh toán tuỳ theo yêu cầu và đặc thù hoạt động.
- Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin có liên quan khi sử dụng dịch vụ thanh toán theo quy định.
- Phạt khách hàng do vi phạm các quy định của Nhà nước, của ngành và của NHCSXH về sử dụng tài khoản và sử dụng các dịch vụ thanh toán của NHCSXH.
6. Trách nhiệm của NHCSXH
- NHCSXH có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thực hiện đúng các quy định về lập hồ sơ mở tài khoản, lập chứng từ giao dịch và các quy định khác có liên quan đến việc sử dụng tài khoản; phát hiện và điều chỉnh kịp thời các tài khoản mở sai hoặc sử dụng chưa chính xác.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời và chính xác các lệnh thanh toán, các yêu cầu sử dụng tài khoản của khách hàng phù hợp với quy định hoặc thoả thuận giữa NHCSXH và khách hàng. Kiểm soát các lệnh thanh toán của khách hàng, đảm bảo lập đúng thủ tục qui định, hợp pháp, hợp lệ và khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký. Cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại dịch vụ, phương tiện thanh toán cần thiết phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng qua NHCSXH.
- Thực hiện hạch toán đầy đủ, kịp thời và chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên cơ sở các chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lệ mà NHCSXH nhận được. Điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai; hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản theo quy định.
- Gửi kịp thời, đầy đủ giấy báo Nợ, giấy báo Có, bản sao chi tiết sổ tài khoản (hoặc giấy báo số dư tài khoản) theo yêu cầu của người sử dụng tài khoản. Thông tin kịp thời về những giao dịch thanh toán và số dư tài khoản cho khách hàng theo định kỳ hay đột xuất khi khách hàng có yêu cầu.
- Bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản và các giao dịch trên tài khoản của khách hàng theo qui định.
- Bảo quản, lưu giữ trữ hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản theo đúng cách thức và thời hạn do Ngân hàng Nhà nước quy định.
- Niêm yết công khai các qui định về mở và sử dụng tài khoản.
- Chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng tài khoản của khách hàng mà NHCSXH gây ra.
MỤC III - CÁC QUY ĐỊNH KHÁC
1. Phong toả tài khoản
- NHCSXH thực hiện phong toả một phần hoặc toàn bộ số tiền có trên tài khoản tiền gửi của khách hàng trong các trường hợp sau:
+ Khi có thỏa thuận giữa chủ tài khoản và NHCSXH nơi mở tài khoản.
+ Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
+ Các trường hợp khác do pháp luật quy định.
- Việc sử dụng tài khoản phong toả, số tiền bị phong toả, thời gian bị phong toả, xử lý các lệnh thanh toán qua tài khoản trong thời gian phong toả thực hiện theo đúng nội dung phong toả.
- Số tiền bị phong toả trên tài khoản phải được bảo toàn và kiểm soát chặt theo nội dung phong toả, chỉ được giải toả khi việc phong toả chấm dứt. Trường hợp tài khoản bị phong toả một phần thì số tiền không bị phong toả vẫn được sử dụng như bình thường.
2. Đóng tài khoản
2.1. NHCSXH thực hiện đóng tài khoản tiền gửi của khách hàng trong các trường hợp sau:
- Khi chủ tài khoản yêu cầu.
- Khi cá nhân có tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
- Khi đơn vị, tổ chức mở tài khoản chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Khi chủ tài khoản vi phạm pháp luật trong thanh toán hoặc vi phạm các thỏa thuận đã ký với NHCSXH.
2.2. Thủ tục đóng tài khoản tiền gửi:
- Khi không còn nhu cầu sử dụng tài khoản tiền gửi, chủ tài khoản lập giấy đề nghị đóng tài khoản gửi ngân hàng nơi mở tài khoản và làm thủ tục tất toán số dư tài khoản (nếu tài khoản này còn số dư).
- Giấy đề nghị đóng tài khoản chuyển vào lưu trữ cùng với hồ sơ mở tài khoản.
- Đối với các tài khoản bị đóng khi cá nhân có tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự; hoặc khi chủ tài khoản vi phạm pháp luật trong thanh toán hoặc vi phạm các thỏa thuận đã ký với NHCSXH, nếu còn số dư: ngân hàng phải gửi thông báo bằng văn bản cho chủ tài khoản, hoặc người được thừa kế, người đại diện thừa kế hoặc người giám hộ biết về việc đóng tài khoản này. Lưu 01 liên thông báo cùng với hồ sơ mở tài khoản của khách hàng có tài khoản bị đóng.
2.3. Số dư còn lại trên các tài khoản đã đóng được xử lý như sau:
- Chi trả nốt theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc người được thừa kế, đại diện thừa kế (trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân bị chết) hoặc người giám hộ (trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân bị mất năng lực hành vi dân sự).
- Chi trả theo quyết định của tòa án.
- Chuyển vào thu bất thường của NHCSXH đối với trường hợp: Tài khoản bị đóng do cá nhân có tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, nhưng chủ tài khoản, người được thừa kế, đại diện thừa kế hoặc người giám hộ không đến nhận lại số tiền trên tài khoản sau khi NHCSXH gửi thông báo lần thứ 3 bằng văn bản về việc đóng tài khoản cho chủ tài khoản hoặc người thừa kế, đại diện thừa kế hoặc người giám hộ biết.
2.4. Sau khi tài khoản bị đóng, nếu khách hàng muốn sử dụng tài khoản phải làm lại thủ tục mở tài khoản.
3. Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm
Các bên có trách nhiệm tuân thủ các quy định về mở và sử dụng tài khoản tại hướng dẫn này, các quy định pháp luật khác có liên quan và các thoả thuận đã có giữa các bên. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị phạt, xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Trên đây là hướng dẫn của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc thực hiện quy chế mở và sử dụng tài khoản trong hệ thống NHCXSH, yêu cầu Ông (Bà) Giám đốc Sở giao dịch, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tổ chức thực hiện. Quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo về Hội sở chính (Phòng Kế toán & Quản lý Tài chính) để giải quyết.
Nơi nhận: |
TỔNG GIÁM ĐỐC |
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.