NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 424-CV/NH3 | Hà Nội, ngày 02 tháng 6 năm 1997 |
CÔNG VĂN
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SỐ 424-CV/NH3 NGÀY 2-6-1997 VỀ TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC GIÁM SÁT TỪ XA CỦATHANH TRA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG
Kính gửi: Các đồng chí giám đốc chi nhánhNgân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố.
1. Hoạt động giám sát từ xa của Thanh tra chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã có bước phát triển mới, bước đầu đã góp phần kiểm soát vĩ mô việc chấp hành các quy chế quản lý của Ngân hàng Nhà nước, đánh giá xu hướng hoạt động của từng Tổ chức tín dụng và toàn hệ thống ngân hàng nước ta.
Hầu hết các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo sát, cụ thể hoạt động này, nên đã giúp lãnh đạo ngân hàng các cấp trong điều hành hoạt động quản lý và kiểm soát theo chức năng của Ngân hàng Nhà nước. Điển hình tốt có các chi nhánh Nghệ An, Lao Cai, Thanh Hoá, Nam định, Hà Nam, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum.... đặc biệt, Thanh tra chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nghệ An đã tự thiết lập, bổ sung chương trình phân tích, kết hợp phân tích, giám sát với các chỉ tiêu từ thông tin phòng ngừa rủi ro để nâng cao hiệu quả công tác này.
Tuy nhiên, ở một số chi nhánh, Giám đốc chưa quan tâm đến công tác giám sát từ xa; có nơi không làm, không báo cáo hoặc báo cáo chậm, không đáp ứng yêu cầu; có nơi máy vi tính đã bị hư hỏng lâu ngày, không được sửa chữa, nên không vận hành được.
2. Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát từ xa, ngày 24-5-1997, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành "Quy chế giám sát từ xa của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đối với các Tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam" (theo Quyết định số 137/QĐ-HN3). Trên cơ sở này, Chánh Thanh tra Ngân hàng Trung ương đã có công văn hướng dẫn thực hiện, bao gồm cả hướng dẫn chương trình phầm mềm mới đã được bổ sung, sửa đổi và nâng cấp.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đồng chí Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt những việc sau đây:
2.1. Yêu cầu Chánh Thanh tra chi nhánh đánh giá lại công tác giám sát từ xa từ năm 1996 đến nay từ đó rút kinh nghiệm để tăng cường hoạt động này tại địa phương.
2.2. Tạo điều kiện về phương tiện, bố trí cán bộ có khả năng vận hành chương trình và phân tích hoạt động của các Tổ chức tín dụng trên địa bàn. Mỗi thanh tra chi nhánh có ít nhất 1 máy vi tính chuyên làm giám sát từ xa; bố trí 1 đến 2 cán bộ thực hiện thường xuyên nghiệp vụ này.
2.3. Thường xuyên chỉ đạo và kiểm tra hoạt động giám sát từ xa của Thanh tra Chi nhánh và việc các Tổ chức tín dụng chấn chỉnh các vi phạm do Thanh tra chi nhánh thông báo hàng tháng và quý.
2.4. Thông qua hoạt động giám sát từ xa, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước thông báo đến các Tổng Giám đốc (Giám đốc) Tổ chức tín dụng, Tổng Giám đốc (Giám đốc) Tổ chức tín dụng phải tổ chức nghiên cứu và chỉ đạo các đơn vị thuộc hệ thống thực hiện các biện pháp khắc phục và chấn chỉnh theo quy định.
2.5. Các Vụ: Kế toán tài chính, Trung tâm tin học Ngân hàng phối hợp với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước duyệt trang bị bổ sung máy vi tính và các phương tiện cần thiết khác cho hệ thống Thanh tra Ngân hàng trong cả nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ngân hàng Nhà nước (Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Trung ương) để nghiên cứu giải quyết.
| Đỗ Quế Lượng (Đã ký) |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.