BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7585/BGDĐT-GDCN | Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2008 |
Kính gửi: | - Các sở giáo dục và đào tạo; |
Căn cứ Chỉ thị số 47/2008/CT - BGDĐT ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các sở GDĐT, các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và các cơ sở đào tạo TCCN (sau đây gọi chung là các trường) triển khai nhiệm vụ năm học đối với giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
1. Đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường TCCN, trên cơ sở đó phát triển mạnh mẽ quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập;
2. Phải tạo được bước đột phá đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và chuyển mạnh hệ thống đào tạo từ “cung” sang “cầu”; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực đào tạo TCCN và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
3. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo TCCN, không ngừng chú trọng chất lượng và hiệu quả giáo dục TCCN theo hướng gắn với mục tiêu “Quy mô - Chất lượng - Hiệu quả - Cân đối cơ cấu ngành nghề”;
4. Phát huy tốt những tiền đề đổi mới qua các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động và đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục TCCN; công tác thi đua, khen thưởng và thanh tra, kiểm tra trong giáo dục TCCN.
II. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT
1. Tăng quy mô tuyển sinh TCCN để đảm bảo quy mô học sinh trong các cơ sở đào tạo TCCN vào khoảng 600.000 người, góp phần đưa tỷ lệ người lao động được đào tạo nghề nghiệp đạt 50% năm 2010;
2. Quy hoạch mạng lưới các trường TCCN, chú trọng các vùng miền khó khăn và dân tộc thiểu số, phấn đấu tăng số trường TCCN lên 280 trường, trong đó thành lập mới ít nhất 15 trường TCCN ngoài công lập;
3. Phấn đấu tổ chức kiểm định 15 trường TCCN để rút kinh nghiệm; tổ chức tập huấn Quy định về các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường TCCN và Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cho ít nhất 100 trường TCCN trên toàn quốc;
4. Hình thành hệ thống các giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện để tạo ra chuyển biến đột phá trong đào tạo TCCN gắn với nhu cầu phát triển của ngành kinh tế; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục TCCN làm cho chất lượng giáo dục được cải thiện, người học có nhiều cơ hội và quyền lựa chọn các trường TCCN và cơ sở đào tạo khác nhằm đảm bảo các mục tiêu giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân;
5. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, đặc biệt là đổi mới quản lý tài chính trong nhà trường.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tăng cường củng cố, phát triển các trường TCCN, mở rộng quy mô đào tạo, quy hoạch cơ cấu ngành nghề đào tạo phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội
Tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống các trường TCCN, không ngừng hoàn thiện, phát triển các loại hình trường TCCN (công lập, tư thục). Các địa phương đã hoàn chỉnh quy hoạch, cần chú trọng tới công tác rà soát, điều chỉnh hợp lý giữa các trường TCCN và các cơ sở giáo dục khác để đảm bảo cân đối cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo. Các địa phương chưa quy hoạch, cần khẩn trương xây dựng quy hoạch, sắp xếp hệ thống các trường TCCN phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương để có cơ chế, chính sách, đất đai, kinh phí,… tạo điều kiện thành lập mới các trường TCCN ngoài công lập đáp ứng với các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Đa dạng hóa và phát triển các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo TCCN (chính quy, vừa làm vừa học, liên kết đào tạo), các hệ đào tạo (hệ tuyển học sinh tốt nghiệp THPT, THCS, học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp,…) theo yêu của sản xuất và thực tiễn xã hội, gắn đào tạo với sản xuất kinh doanh và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập.
Chuẩn bị đủ đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất để mở rộng quy mô đào tạo, thực hiện xét tuyển trong tuyển sinh đào tạo TCCN (trừ tuyển sinh các ngành năng khiếu); thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đảm bảo chất lượng, đồng thời tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục để thực hiện hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục, tạo điều kiện thu hút nhiều đối tượng theo học TCCN.
Tiếp tục áp dụng chế độ cử tuyển TCCN, đẩy mạnh công tác đào tạo theo địa chỉ, ưu tiên phát triển nhân lực có trình độ trung cấp cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục TCCN, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của xã hội, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục TCCN.
2. Tạo bước đột phá đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; chuyển mạnh hệ thống đào tạo từ “cung” sang “cầu”; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực đào tạo TCCN và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
* Bộ, ngành Trung ương và các sở GDĐT tập trung:
- Chỉ đạo các trường chuyển mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội.
- Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện cho các trường xúc tiến việc liên kết đào tạo với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan sản xuất trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục TCCN, thu hút nguồn lực đầu tư, trao đổi kinh nghiệm phát triển giáo dục TCCN.
- Tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo để có những chính sách và cơ chế đồng bộ về quản lý, đồng thời vận động, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp và các trường tham gia tích cực vào các chương trình gắn kết, hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trình độ TCCN.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, các chủ đầu tư nước ngoài thành lập cơ sở đào tạo TCCN và tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho người lao động trong các doanh nghiệp.
* Các trường TCCN và các cơ sở đào tạo TCCN:
- Để tạo bước đột phá đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, ngay từ đầu năm học các trường phải xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện để đào tạo theo nhu cầu xã hội.
- Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong việc ký kết các hợp đồng đào tạo; cung cấp hỗ trợ trang thiết bị và nguồn lực; hình thành quan hệ hợp tác bền vững với doanh nghiệp.
- Tích cực trao đổi, tiếp xúc với các cá nhân và các tổ chức nước ngoài, nhằm tìm kiếm nguồn hỗ trợ, đầu tư và trao đổi, học tập kinh nghiệm về giáo dục TCCN; tăng cường hợp tác liên kết dạy chương trình đào tạo kỹ thuật công nghệ tiên tiến của nước ngoài để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
- Phấn đấu đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng và tự đánh giá cơ sở đào tạo theo các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục TCCN, chuẩn bị đăng ký đánh giá ngoài với cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục TCCN.
- Khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu về năng lực đào tạo của trường, tăng cường công tác khảo sát, nghiên cứu, dự báo sự phát triển nguồn nhân lực của thị trường, trên cơ sở đó để phát triển ngành nghề đào tạo đúng hướng theo nhu cầu đòi hỏi của xã hội.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy - học, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ mới.
- Phối hợp với các nhà tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng; tổ chức hội nghị khách hàng (đối với các địa phương có điều kiện); tổ chức các hoạt động huấn luyện kỹ năng; tư vấn hướng nghiệp cho học sinh,…
3. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục TCCN
3.1. Tăng cường xây dựng và phát triển toàn diện đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục TCCN
Tiếp tục triển khai việc thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD giai đoạn 2005 - 2010” đối với đội ngũ nhà giáo và CBQLGD TCCN. Các Bộ, ngành, địa phương và các trường cần tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên, CBQLGD TCCN và coi đây là khâu then chốt, tạo ra bước chuyển biến đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo TCCN.
Tích cực cuộc vận động ”Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, mỗi trường TCCN có kế hoạch triển khai cuộc vận động: xác định mục tiêu, nội dung các hoạt động, xây dựng tiêu chuẩn đánh giá giáo viên TCCN giỏi tập trung theo các tiêu chí về đạo đức – tự học – sáng tạo và tổ chức đánh giá giáo viên vào cuối năm học. Kết quả của cuộc vận động này sẽ giúp cho môi trường sư phạm trong các trường TCCN được cải thiện, nhà trường thực sự là xã hội học tập thu nhỏ và chất lượng giáo dục được nâng lên.
Năm học 2008 - 2009, các cơ quan quản lý giáo dục thuộc Bộ, ngành Trung ương, các sở GDĐT và các trường TCCN tiếp tục rà soát, phân loại, đánh giá toàn diện thực trạng đội ngũ giáo viên, CBQLGD TCCN trên các mặt: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý trong giáo dục TCCN và phải có cơ chế, hướng dẫn và lộ trình đánh giá cụ thể. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, CBQLGD TCCN từ năm 2008 - 2010.
Thực hiện đổi mới quy hoạch CBQLGD các cấp theo hướng mở rộng nguồn cán bộ có phẩm chất và năng lực được giới thiệu vào danh sách quy hoạch; các sở GDĐT tăng cường biên chế về năng lực cho phòng Giáo dục Chuyên nghiệp để thực hiện có hiệu quả quá trình phân cấp quản lý TCCN ở địa phương.
Năm học này các Bộ ngành, sở GDĐT và các trường phải có giải pháp đột phá trong đào tạo, tuyển dụng và sử dụng để phát triển đội ngũ giáo viên TCCN tạo điều kiện mở rộng quy mô đào tạo trong những năm tới, góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực trình độ trung cấp cho đất nước.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, CBQLGD, các trường cần xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này và thực hiện nghiêm túc “Quy định về bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên trường TCCN” ban hành kèm theo Quyết định số 01/2008/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; “Quy định chế độ công tác giáo viên giảng dạy TCCN” ban hành kèm theo Quyết định số 18/2007/QĐ-BGDĐT ngày 24/5/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Việc tổ chức bồi dưỡng và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên, CBQLGD phải dựa trên phân tích đánh giá nhu cầu đào tạo, tránh bệnh thành tích, áp đặt chủ quan. Nội dung bồi dưỡng chú trọng các kiến thức mới, tiếp cận với trình độ kỹ thuật cao và công nghệ mới; bảo đảm tính thực tiễn, gắn hoạt động chuyên môn với dịch vụ, sản xuất. Ngoài việc các sở GDĐT, các Bộ, ngành tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên, CBQLGD, các trường chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng, mời chuyên gia doanh nghiệp hoặc giáo viên có kiến thức công nghệ mới tham gia bồi dưỡng cho giáo viên.
3.2. Tiếp tục rà soát và đổi mới chương trình đào tạo
* Các Bộ, ngành Trung ương và các sở GDĐT:
- Chỉ đạo các trường rà soát và đổi mới chương trình và đánh giá kết quả học tập của học sinh gắn với chuẩn nghề nghiệp. Chỉ đạo và hỗ trợ các trường triển khai công tác biên soạn giáo trình và tài liệu tham khảo.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp quy về đào tạo TCCN, đặc biệt là “Quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy” ban hành kèm theo Quyết định số 40/QĐ-BGDĐT ngày 01/8/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (gọi tắt là Quy chế 40).
- Chỉ đạo sát sao việc đăng ký mở ngành đào tạo mới của các trường trên cơ sở cân đối ngành nghề đào tạo trên địa bàn, tránh việc đào tạo không đạt chuẩn và không theo nhu cầu xã hội, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN.
- Có kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) TCCN cấp tỉnh/thành phố theo Điều lệ Hội thi GVDG TCCN ban hành kèm theo Quyết định số 26/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/6/2003 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và chuẩn bị tham gia Hội thi GVDG TCCN toàn quốc năm 2009 tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa.
* Các trường TCCN và các cơ sở đào tạo TCCN:
- Rà soát và đổi mới chương trình đào tạo về:
+ Mục tiêu đào tạo phải gắn chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ gắn với vị trí việc làm và nhiệm vụ tương lai của người tốt nghiệp;
+ Nội dung chương trình đổi mới trên cơ sở mục tiêu đào tạo đã được xác định lại gắn với phương pháp tổ chức thực hiện chương trình, phương pháp dạy - học, thi kiểm tra đánh giá;
+ Điều kiện thực hiện chương trình: đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, tài chính,...
Các trường cần chọn những ngành có nhu cầu xã hội cao để rà soát và đổi mới trước. Những công việc này cần hoàn thành trước tháng 1/2009 ở tất cả các cơ sở đào tạo.
- Căn cứ vào khung chương trình đào tạo TCCN của Bộ GDĐT, chương trình khung ngành, quy chế đào tạo TCCN và văn bản hướng dẫn mở ngành đào tạo TCCN để xây dựng chương trình đào tạo cho các ngành/chuyên ngành mà trường đã và đang đào tạo theo đơn vị học trình, học phần, đảm bảo thời lượng thực hành, thực tập từ 50 - 75% tổng thời lượng toàn khóa của chương trình tùy theo từng ngành/chuyên ngành đào tạo và trong mỗi môn học thuộc chương trình, theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh tốt nghiệp.
- Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định chương trình, giáo trình; Trong xây dựng chương trình và giáo trình, cần hình thành hội đồng tư vấn đào tạo có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp.
- Chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, với phương châm “dạy cách học, phát huy tính chủ động của người học”; nhanh chóng khắc phục, chấm dứt tình trạng dạy học thụ động một chiều “đọc - chép”; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như dự giờ, thao giảng, hội thảo, báo cáo chuyên đề, trao đổi các phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa nhận thức của người học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy, xây dựng giáo trình, bài giảng điện tử, tài liệu các chuyên ngành mới; Tổ chức tuyên dương những giáo viên, cán bộ quản lý có ảnh hưởng lớn đến việc phổ biến, ứng dụng sáng tạo công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.
- Có kế hoạch tổ chức Hội thi GVDG TCCN cấp cơ sở, nhân rộng phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” trong đào tạo TCCN; cử giáo viên đạt giải cấp cơ sở tham gia Hội thi GVDG TCCN cấp tỉnh/thành phố và chuẩn bị tham gia Hội thi GVDG TCCN toàn quốc năm 2009.
3.3. Tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học, sử dụng hiệu quả mọi nguồn vốn, đảm bảo yêu cầu giảng dạy và học tập
* Các Bộ ngành Trung ương và các sở GDĐT:
- Tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo có cơ chế, chính sách trong việc hỗ trợ các nguồn lực nhằm tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học cho các trường TCCN đảm bảo yêu cầu giảng dạy và học tập, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Thực hiện công bằng trong các chính sách, chế độ, quyền lợi sử dụng vốn và quỹ đất giữa các trường TCCN công lập và ngoài công lập; tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương trong việc dành quỹ đất, cho vay vốn,… tạo điều kiện cho các trường công lập và ngoài công lập cùng phát triển.
- Tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách thích hợp khuyến khích phát triển các trường TCCN ngoài công lập, đặc biệt các trường thuộc các doanh nghiệp hoặc Tổng công ty lớn.
* Các trường TCCN và các cơ sở đào tạo TCCN:
- Xây dựng quy hoạch phát triển toàn diện nhà trường, xây dựng cơ chế hợp lý để thu hút đầu tư, tích cực khai thác có hiệu quả mọi nguồn vốn. Đầu tư xây dựng có trọng điểm, ưu tiên xây dựng, nâng cấp phòng học, phòng thực hành và thư viện.
- Phấn đấu đảm bảo các điều kiện dạy - học: đủ tài liệu, giáo trình phục vụ cho hoạt động dạy và học; đầu tư mua sắm các loại trang thiết bị mới đáp ứng các yêu cầu về thực hành, thực tập và thí nghiệm; chú trọng hợp tác với các doanh nghiệp để học sinh và giáo viên có điều kiện thực hành trên các thiết bị công nghệ sản xuất; Tăng cường đầu tư kết nối Internet để phục vụ công tác dạy học và quản lý.
- Tăng cường số lượng đầu sách chuyên môn, giáo trình giảng dạy cho thư viện; từng bước nâng cấp và hiện đại hóa thư viện (thư viện điện tử), đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo TCCN.
4. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục; công tác thi đua, khen thưởng và thanh tra, kiểm tra trong giáo dục chuyên nghiệp
4.1. Phát huy tốt các tiền đề về đổi mới qua các cuộc vận động, tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”
- Các cơ quan quản lý giáo dục TCCN các cấp có kế hoạch chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” làm cho các cuộc vận động này thực sự đi vào cuộc sống của nhà trường.
- Các trường phát động sâu rộng phong trào thực hiện các cuộc vận động với sự tham gia của tất cả giáo viên, học sinh; lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh một cách hiệu quả trong các giờ học chính khóa và ngoại khóa, đặc biệt là môn học Chính trị TCCN; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với các nội dung: “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo; nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”; thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo các cuộc vận động nói trên; xây dựng chương trình hành động cụ thể và triển khai việc cam kết thực hiện các cuộc vận động này trong tất cả giáo viên, học sinh, đồng thời tổ chức thực hiện sao cho đạt hiệu quả thiết thực và có chất lượng.
- Các sở GDĐT, các Bộ, ngành chỉ đạo các trường tổ chức tổng kết đánh giá vào dịp cuối năm và báo cáo kết quả thực hiện từng cuộc vận động cụ thể về Bộ GDĐT (qua Vụ GDCN) và các đơn vị chủ quản để rút kinh nghiệm cho những năm sau.
4.2. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý; công tác thi đua, khen thưởng và thanh tra, kiểm tra trong giáo dục chuyên nghiệp
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước trong các cấp quản lý và các trường TCCN theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện công khai minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Các Bộ, ngành và địa phương tăng cường trao quyền tự chủ cho các trường về kế hoạch, tài chính và con người, đồng thời chỉ đạo, giám sát các trường thực hiện nghiêm các văn bản pháp quy về giáo dục TCCN. Tập trung chỉ đạo việc thực hiện các văn bản mới ban hành là Quy định về liên kết đào tạo TCCN, cao đẳng và đại học ban hành kèm theo Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 7 năm 2008; Điều lệ trường TCCN ban hành kèm theo Quyết định số 43/2008/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các sở GDĐT, các trường đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc quản lý và chỉ đạo các hoạt động trong đơn vị: công khai hoá các quy trình, thủ tục, biểu mẫu,… xây dựng cơ chế đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội của nhà trường; đặc biệt là ứng dụng tin học vào việc xử lý, truyền và nhận các thông tin, các nội dung trong công tác quản lý và chỉ đạo GDCN; giảm thiểu các loại văn bản về thủ tục hành chính, biểu mẫu, giấy tờ,... trong công tác quản lý hành chính TCCN nhằm rút ngắn thời gian xử lý công việc 25 - 30%.
- Đối mới quản lý tài chính trong các trường theo hướng “ba công khai”: công khai cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo; công khai nguồn lực tài chính và các nguồn lực khác; công khai các khoản chi tiêu của nhà trường.
- Các trường tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả công tác của cán bộ, giáo viên và kết quả học tập của học sinh. Thực hiện tốt các chính sách hiện hành về ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách xã hội, chế độ học bổng, vay vốn ưu đãi học tập của học sinh TCCN.
- Các cấp quản lý giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể trong năm học để tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền. Đặc biệt, các sở GDĐT đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra toàn diện ở các trường TCCN và các cơ sở đào tạo TCCN trên địa bàn quản lý của địa phương (kể cả các trường TW và địa phương); giám sát việc thi hành các văn bản quy định về tổ chức và đào tạo TCCN; chú trọng đến công tác xét tuyển trong tuyển sinh, thi tốt nghiệp cuối khóa và công tác quản lý cấp, phát văn bằng, chứng chỉ; quản lý chặt các cơ sở liên kết đào tạo TCCN trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc, chính xác, đầy đủ các chế độ báo cáo theo quy định.
- Các sở GDĐT cần chỉ đạo và giám sát các trường TCCN xây dựng chương trình hành động và các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng tài sản công và các khoản chi tiêu.
- Các trường xây dựng chương trình hành động cụ thể và các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đảm bảo việc chi tiêu thực hiện đúng chế độ, chính sách, tiêu chuẩn quy định hiện hành; đặc biệt cắt giảm các chi tiêu công, tiết kiệm về tài chính, thời gian, không gian, cơ sở vật chất và năng lượng; giảm bớt các hội nghị, hội thảo không cần thiết; tăng cường hiệu quả công tác trong quản lý giáo dục TCCN.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT là đầu mối có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý trực tiếp các trường trên địa bàn; các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ yêu cầu thực tế phát triển TCCN, chỉ đạo, đôn đốc các trường TCCN, các cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ giáo dục TCCN của đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2008 - 2009.
Các sở GDĐT báo cáo tổng kết năm học (có lồng ghép báo cáo công tác kiểm tra, thanh tra các trường trên địa bàn) và báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác năm học 2008 - 2009 về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp) trước ngày 01/7/2009. Các trường TCCN, các cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN báo cáo tổng kết năm học và cơ sở dữ liệu về năng lực đào tạo TCCN về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp) trước ngày 20/6/2009.
Hướng dẫn này được phổ biến đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường để thực hiện. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học, nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc đề nghị các sở, các trường phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp) để phối hợp giải quyết. Địa chỉ liên lạc: Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội. Email: vugdcn@moet.edu.vn ; Điện thoại, fax: 048694995./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.