BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5672/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2003 |
Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố
Vấn đề kiểm tra thực tế hàng hoá đã được quy định tại nhiều văn bản pháp quy, được lãnh đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, sát sao tại các quy trình thủ tục, chỉ thị... Thời gian qua, nhiều Hải quan địa phương đã có cố gắn, tiến bộ trong việc thực hiện các quy định, chỉ đạo này. Tuy nhiên, công tác kiểm tra thực tế hàng hoá XNK và một số lĩnh vực liên quan vẫn còn nhiều thiếu sót. Tình trạng Doanh nghiệp khai sai tên hàng, bớt số lượng, cán bộ công chức hải quan trưng cầu giám định hoặc chấp nhận các chứng từ giám định không đúng quy định, không xác định chính xác nhãn mác, xuất xứ, mã số, lượng hàng, chủng loại hàng hoá, loại hình xuất nhập... gây thất thu thuế vẫn còn diễn ra ở một số cửa khẩu.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, quyết tâm thực hiện chỉ tiêu phấn đấu thu thuế năm 2003 là 42.000 tỷ đồng, Tổng cục yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các công việc sau:
1. Phải tổ chức nghiên cứu sâu để chỉ đạo quán triệt việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan về vấn đề này và có biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm ngăn chặn ngay tình trạng để thất thu qua các hiện tượng thiếu sót nêu trên, đặc biệt là khâu kiểm hoá.
2. Tiếp tục rà soát, bố trí cán bộ phù hợp trong từng khâu công việc, phải coi trọng chất lượng đội ngũ công chức làm công tác kiểm hoá đảm bảo vừa phải có kiến thức chuyên sâu vừa có phẩm chất đạo đức. Kiên quyết không bố trí làm công tác kiểm hoá đối với những công chức có các biểu hiện:
- Chưa thông bạo quy trình thủ tục, nghiệp vụ hải quan.
- Còn thiếu các kiến thức cơ bản để xác định được tên hàng, số lượng, xuất xứ, quy cách, phẩm chất và áp mã số đúng.
- Có biểu hiện tiêu cục, thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước, thông đồng, móc nối với những Doanh nghiệp thường không chấp hành nghiêm túc pháp luật hải quan, chính sách thuế, chính sách mặc hàng để trục lợi, làm thất thoát tiền thuế Nhà nước.
3. Đối với công chức kiểm hoá: Phải nghiên cứu hồ sơ hải quan trước khi kiểm hoá, kiểm tra hàng hoá hải xác định chính xác tên hàng, lượng hàng, xuất xứ, chất lượng, mã số hàng hoá, các chỉ số ngày là cơ sở quyết định đến số thu của cơ quan Hải quan. Sau khi kiểm tra thực tế, kết quả phải được ghi theo đúng các quy định. Phải chịu trách nhiệm khi một trong các chỉ số trên được xác nhận không chính xác với thực tế hàng hoá và lãnh đạo đơn vị phải xem xét những hành vi này để tuỳ mức độ xử lý.
4. Đối với Lãnh đạo đội, Chi cục:
- Phải tinh nhanh, nhạy bén, chính xác trong quyết định hình thức kiểm tra, tỷ lệ kiểm tra hàng hoá; phải sâu sát, cụ thể trong chỉ đạo, kiểm tra công tác kiểm tra thực tế hàng hoá. Thực hiện nghiêm chế độ công tác, chế độ báo cáo, thỉnh thị trong các cấp lãnh đạo thuộc Chi cục, đặc biệt là đối với các lô hàng trọng điểm, các lô hàng nhạy cảm thường hay gian lận, vi phạm.
- Khi xác nhận tờ khai phải chịu trách nhiệm về nội dung và phải đảm bảo phần ghi kết quả kiểm tra trên tờ khai của công chức kiểm tra hàng hoá đúng theo quy định, đúng về số lượng, chất lượng, xuất xứ, mã số.
5. Công tác xác định mã số, phân loại hàng hoá theo danh mục hàng hoá XNK phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm hoá vì ngoài mục đích quản lý XNK, thống kê Nhà nước, việc phân loại hàng hoá theo danh mục hàng hoá XNK còn quyết định việc thu đúng, thu đủ thuế cho ngân sách nhà nước. Để việc xác định mã số hàng hoá được chính xác, công chức Hải quan phải căn cứ danh mục hàng hoá XNK Việt Nam, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, biểu thuế xuất khẩu,, tài liệu tham khảo liên quan, các kết quả phân tích, giám định. Đặc biệt là những căn cứ trên cơ sở thực tế hàng hoá.
Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cần tổ chức các tổ hoặc nhóm chuyên gia tham mưu, tư vấn về công tác áp mã, nhất là các mặt hàng, ngành hàng phức tạp; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác áp mã; Thường xuyên thông báo kết quả phân loại những mặt hàng mới xuất hiện hoặc phức tạp cho các Chi cục để thống nhất thực hiện. Trong trường hợp gặp mặt hàng mới phức tạp, nếu không thống nhất việc phân loại cần đề xuất ý kiến và báo cáo về Tổng cục để được hướng dẫn chỉ đạo. Tránh tình trạng quyết định áp mã số hàng hoá trong khi chưa xác định được chắc chắn là chính xác, đúng đắn.
6. Sớm phải trang bị đủ phương tiện cần thiết cho công chức kiểm tra hàng hoá như các phương tiện để cân, đo, đếm, tránh tình trạng kiểm hoá viên ghi kết quả kiểm hoá trên cơ sở khi kiểm tra hàng hoá chỉ nhìn, ước lượng theo cảm quan.
Đối với những hàng hoá đã được kiểm tra qua các phương tiện đã được trang bị cho các cửa khẩu, các trung tâm phân tích phân loại nhưng vẫn không thể xác định được các thông số theo yêu cầu đối với hàng hoá đó để làm thủ tục hải quan thì cần trưng cầu giám định tại những tổ chức, đơn vị có chức năng làm công tác giám định theo đúng quy định của pháp luật. Về vấn đề giám định, phải thực hiện nghiêm quy định của Tổng cục tại công văn số 424/TCHQ-GSQL ngày 28 tháng 01 năm 2003 của Chỉ thị số 02/2003/CT-TCHQ ngày 19 tháng 9 năm 2003 về việc chấn chỉnh trưng cầu hàng hoá trong ngành Hải quan.
Tổng cục yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan các địa phương tổ chức quán triệt thực hiện tốt các nội dung nêu trên.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.