BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | |
Số: 55/BGTVT-KHĐT | Hà Nội, ngày 05 tháng 01 năm 2009 | |
Kính gửi: | - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; |
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 6940/BGTVT ngày 19/9/2008 gửi UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tập đoàn dầu khí Việt Nam về việc "Bổ sung quy hoạch cảng Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn và nghiên cứu quy hoạch cảng khu vực đảo Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu", theo đó chỉ thống nhất bố trí quy hoạch đối với Nhà máy hóa dầu bao gồm đê chắn sóng phía Tây và 1.000m bến chuyên dụng bao gồm 02 bến xuất nhập hydrocacbon cho tàu trọng tải từ 30.000 - 80.000 DWT và 01 bến nhập hàng rời cho tàu trọng tải đến 80.000DWT (Bản vẽ số 03/4- Bố trí cảng tổ hợp hóa dầu miền Nam gửi kèm theo).
Đối với quy hoạch khu cảng Nhà máy lọc dầu và cụm đê chắn sóng phía Đông, để đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống cháy nổ, ô nhiễm tràn dầu, đồng thời sử dụng hiệu quả quỹ đất, tiết kiệm chi phí đầu tư bằng việc dùng chung đê chắn sóng, luồng tàu... cho cả khu hóa dầu và lọc dầu, Bộ GTVT đã đề nghị nghiên cứu lập quy hoạch trên nguyên tắc:
(1) Tách riêng khu cảng chuyên dụng phục vụ tổ hợp lọc - hóa dầu và khu cảng tổng hợp, bằng cách dịch chuyển và ghép khu cảng phục vụ khu lọc dầu liền với khu cảng phục vụ cho khu hóa dầu và nghiên cứu dùng chung 1 luồng tàu ra vào.
(2) Dành khu đường bờ còn lại và giữ quỹ đất tối thiểu phía sau (ít nhất 600m) để phát triển cảng tổng hợp trong tương lai.
Việc điều chỉnh quy hoạch này cần được thực hiện sớm làm cơ sở triển khai dự án đầu tư Nhà máy lọc dầu và các dự án khác tại khu công nghiệp Long Sơn nhưng đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được ý kiến của UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tập đoàn dầu khí Việt Nam về vấn đề này.
Trên cơ sở nội dung báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp ngày 02/01/2009, Bộ GTVT đề nghị phương án điều chỉnh quy hoạch mặt bằng khu vực đảo Long Sơn như sau (Gửi kèm theo bản vẽ đề xuất bố trí mặt bằng khu cảng chuyên dùng, khu đất nhà máy lọc dầu và khu cảng tổng hợp):
- Dịch chuyển đê chắn sóng phía Đông và cụm cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu về phía Tây, cách ranh giới khu đất giữa Nhà máy lọc dầu và Nhà máy hóa dầu 500m, bỏ đê chắn sóng ở giữa hai đê phía Đông và Tây.
- Do nhu cầu sử dụng đường bờ của Nhà máy lọc dầu không lớn, đề nghị quy hoạch dải đất phía đường bờ phía Đông (phía bên ngoài đê chắn sóng phía Đông - phần được vẽ màu vàng) để xây dựng cảng tổng hợp. Dải đất này sẽ cho phép xây dựng được 4,9km cảng tổng hợp với bề rộng khoảng 600m (khoảng 294 ha với 194 ha lấn biển và 100 ha trên bờ). Việc điều chỉnh này sẽ làm giảm diện tích đã quy hoạch cho dự án Nhà máy lọc dầu khoảng 100 ha (phần màu vàng gạch chéo). Để đảm bảo diện tích xây dựng Nhà máy lọc dầu, đề nghị bố trí bù lại từ quỹ đất dự phòng giáp ranh với nhà máy đóng tàu Long Sơn (phần được vẽ màu cam). Ngoài ra, đề nghị địa phương bố trí đủ quỹ đất cho khu logistic hậu phương của cảng.
Phương án điều chỉnh này có các ưu điểm:
- Không gây xáo trộn quy hoạch chung của khu công nghiệp;
- Đảm bảo quỹ đất và phần đường bờ phục vụ Nhà máy lọc dầu với điều kiện khai thác thuận lợi, kinh phí đầu tư ít hơn (do giảm bớt được kinh phí đầu tư đê chắn sóng, chi phí nạo vét, duy tu luồng tàu dùng chung với tổ hợp hóa dầu).
- Tận dụng được quỹ đường bờ để phát triển cảng tổng hợp phục vụ khu công nghiệp Long Sơn nói riêng và cả khu vực nói chung trong điều kiện quỹ đất có thể xây dựng cảng tổng hợp tại khu vực không còn trong khi nhu cầu phát triển cảng trong tương lai còn rất lớn.
Bộ Giao thông vận tải mong nhận được sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng và sự phối hợp giúp đỡ của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Bộ, ngành./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.