BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4735/BGTVT-ATGT | Hà Nội, ngày 14 tháng 7 năm 2009 |
Kính gửi: | - Bộ Công an; |
Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương; thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.
Trong 6 tháng đầu năm 2009, với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ngành, chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua và sự nỗ lực của Ngành đường sắt trong việc triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong tháng 5, tháng 6 năm 2009 tai nạn giao thông đường sắt giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình đảm bảo trật tự ATGT đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, nạn mở đường ngang trái phép, nạn trộm cắp thiết bị đường sắt, đặt chướng ngại vật trên đường sắt, ô – tô và phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật lệ ATGT đường sắt gây tai nạn, trở ngại trên đường sắt, ném đất đá lên tàu, tình trạng đi, đứng, ngồi, nằm trên đường sắt vẫn còn diễn ra khá phổ biến.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình tai nạn giao thông đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2009 tại một số địa phương có đường sắt đi qua vẫn còn diễn ra tình trạng vi phạm. Đặc biệt trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là một số vụ như sau:
1. Lúc 21h10 phút, ngày 5/6/2009 tại Km 19 + 900 khu gian Hà Đông – Phú Diễn, thuộc địa phận xã Đại Mổ, huyện Từ Liêm, Hà Nội, tàu hàng 1725 va bị thương một thanh niên cố tình vượt ẩu qua đường dân sinh. Sau vụ việc xảy ra, dân địa phương đã kéo ra rất đông, bao vây không cho tàu chạy và yêu cầu Ngành đường sắt phải bồi thường thiệt hại mới để cho tàu chạy tiếp, sau khi có sự can thiệp của lực lượng công an thành phố Hà Nội vụ việc trên mới được gải quyết. Đây không phải lần đầu mà việc này đã xảy ra nhiều lần tại địa phương này. Cũng tại khu vực này trong suốt dọc tuyến đường sắt vành đai Văn Điển – Bắc Hồng, dân thường xuyên phơi rơm rạ trên đường sắt, làm ảnh hưởng đến chạy tàu và đe doạ an toàn giao thông đường sắt.
2. Lúc 3h10 rạng sáng ngày 16/6/2009, xảy ra 01 vụ, xe ô – tô lao vào chắn đường ngang phòng vệ có người gác tại Km 666 + 670 k/g Hiền Sỹ - Phò Trạch (giao với Quốc lộ 1A), tuyến đường sắt Bắc Nam, thuộc địa phận xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, để đón tàu hàng 240 thì xe ô – tô tải mang BKS: 89K – 1756 cố tình lao vào chắn, gây hậu quả: làm nhân viên gác chắn đường ngang Nguyễn Văn Giảng bị chết, hai người ngồi trên xe ô – tô bị thương, xe ô – tô 89K – 1756, đầu máy 659 và dàn chắn bị hỏng, gây bế tắc chính tuyến đường sắt 150 phút, làm chậm 5 đoàn tàu với tổng thời gian 765 phút.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty ĐSVN thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự ATGT đường sắt, song sự phối hợp, giúp đỡ của các địa phương, nơi có đường sắt đi qua là rất quan trọng. Bộ Giao thông vận tải trân trọng đề nghị:
1. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật đường sắt, các trường hợp gây tai nạn, trở ngại trên đường sắt.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức chấp hành luật lệ ATGT đường sắt, để thật sự đưa Luật đường sắt đi vào cuộc sống.
Rất mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của Quý cơ quan./.
Nơi nhận : | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.