BỘ THƯƠNG MẠI | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4273 TM/CSTNTN | Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2002 |
Kính gửi: Tổng Cục Du lịch
Phúc đáp công văn số 1044/TCDL-DL ngày 11 tháng 10 năm 2002 của Tổng cục Du lịch, theo sự phân công của Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ Thương mại xin báo cáo một số vấn đề chung quanh việc bán hàng cho khách du lịch như sau:
1- Việc bán hàng cho khách Du lịch được thương nhân Việt Nam ngày càng quan tâm cùng với sự phát triển của ngành Du lịch. Hàng hóa khách du lịch thường mua là hàng mang tính đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ... và một số mặt hàng miễn thuế được bán tại cửa khẩu. Nhưng cho đến nay, trừ các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay là có sự quản lý của nhà nước (doanh số rất thấp, khoảng 20 - 30 triệu USD/năm) còn lại đều do các doanh nghiệp và cá nhân tự khai thác bán tại các khách sạn, nhà hàng, sân bay, các thành phố và các điểm du lịch. Chất lượng, giá cả, thanh toán còn tùy tiện, không hấp dẫn khách lượng hàng bán không đáng kể so với tiềm năng... Nguyên nhân của sự hạn chế này là chưa nhận thức hết vai trò và hiệu quả to lớn của việc sản xuất và cung ứng hàng hóa cho khách du lịch và gắn nó với việc mở rộng "quảng bá du lịch", "xúc tiến thương mại" phát triển kinh tế đất nước, nhất là việc bảo tồn và phát triển ngành nghề thủ công mĩ nghệ độc đáo của Việt Nam với bạn bè quốc tế và giữa các vùng, miền của đất nước.
2- Để khuyến khích và mở rộng hơn nữa việc tổ chức sản xuất và bán hàng cho khách du lịch, nhất là đối với người nước ngoài, trước mắt Bộ Thương mại đề nghị:
- Thành lập nhóm nghiên cứu phát triển lĩnh vực xuất khẩu tại chỗ thông qua kênh sản xuất và cung ứng hàng hóa cho khách du lịch để tìm hiểu nhu cầu của từng đối tượng khách, từng tụ điểm du lịch, có các giải pháp cụ thể mở rộng hệ thống kinh doanh hàng hóa bán cho khách du lịch, gồm cả giải pháp về tổ chức sản xuất, cung ứng và chính sách khuyến khích cũng như cơ chế quản lý...
- Cho phép bán hàng thu ngoại tệ đối với khách nước ngoài và coi đó là xuất khẩu tại chỗ và được hưởng các quy chế ưu đãi hiện hành đối với hàng hóa xuất khẩu (doanh nghiệp bán hàng thu ngoại tệ bán cho ngân hàng thường xuyên thì lượng hàng kinh doanh tương ứng đó không phải nộp thuế VAT, được thưởng xuất khẩu theo quy định hiện hành...).
- Khuyến khích các địa phương, các Ban quản lý các tụ điểm du lịch, các khách sạn xây dựng các cơ sở sản xuất, cửa hàng bán hàng và cho thuê quầy hàng bán hàng cho khách du lịch đảm bảo văn minh, lịch sự; hạn chế việc bán hàng rong, níu kéo khách du lịch, kinh doanh ăn uống hoặc thực phẩm không đảm bảo vệ sinh...
- Hàng năm phát động và tổ chức các hội chợ bán hàng cho khách du lịch ở từng vùng, miền gắn liền với các lễ hội, chủ yếu là hội chợ ẩm thực và hàng thủ công mỹ nghệ. Xây dựng tiêu thức để chọn những biểu tượng có giá trị quảng bá tốt cho du lịch Việt Nam trên cơ sở đó loại trừ những hàng hóa kém thẩm mỹ. Từng bước phát triển mô hình "một địa danh du lịch - một sản phẩm đặc trưng" như nhiều nước đã rất thành công.
Sau khi có sự phối hợp nghiên cứu, khảo sát cụ thể cùng Tổng cục Du lịch, Bộ Thương mại sẽ có các kiến nghị cụ thể hơn.
| T/L BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.