UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4148/UB-ĐT | Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2003 |
Kính gửi: | - Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành thành phố |
Tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ thành phố đã diễn biến phức tạp và xấu đi trong thời gian qua. Riêng trong tháng 2/2003 đã xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông (tăng 22 vụ so tháng 6/2003), gây chết 114 người (tăng 17 người), làm bị thương 192 người (tăng 48 người) và thiệt hại 263 xe (tăng 24 xe). Một số quận, huyện có số vụ tai nạn giao thông và số người chết cao là Củ Chi (29 vụ, chết 16 người), Bình Chánh (23 vụ, chết 19 người), quận 12 (15 vụ, chết 12 người), Thủ Đức (13 vụ, chết 12 người), quận 7(10 vụ, chết 7 người) và quận 2 (10 vụ, chết 5 người). Ngoài ra, tình trạng đua xe trái phép đông người, có người cổ vũ đã bộc phát trở lại, đặc biệt tại các quận 1, 5, 11 và Phú Nhuận.
Nguyên nhân chủ quan của tình hình là do sự phối hợp hành động giữa các Sở, Ban, ngành thành phố và Uỷ ban nhân dân các quận - huyện chưa chặt chẽ và đồng bộ, có phần buông lỏng quản lý và không kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia chấp hành luật lệ giao thông đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả còn hạn chế.
Để tập trung thực hiện Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19/11/2002 của Chính phủ, Thông báo số 113/TB-VPCP ngày 7/8/2003 về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2003 về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời tiếp tục thực hiện: “Năm trật tự kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị” và phát động công tác tháng 9/2003 - “Tháng An toàn giao thông - đón chào SEA GAMES lần thứ 22”, Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận - huyện tập trung thực hiện các biện pháp kiên quyết hơn nữa để nhanh chóng chấn chỉnh và lập lại trật tự an toàn giao thông đô thị thành phố từ nay đến cuối năm 2003, như sau:
1. Sở Giao thông công chính:
- Tiếp tục nghiên cứu, phân luồng giao thông, chuyển đổi giao thông một chiều trên các tuyến đường, khu vực; lắp đặt thêm đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ, ở nơi đông người, trước cổng trường, cổng chợ, siêu thị, bệnh viện; lắp đặt thêm dải phân cách, biển báo giao thông, sơn đường.v.v...
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải để nghiên cứu lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống dải phân cách trên đường Xuyên Á.
- Cải tạo, mở rộng các nút giao thông và các điểm thắt cổ chai thường xuyên gây ùn tắc giao thông.
- Thực hiện việc cấm xe tải dưới 2,5 tấn lưu thông trong giờ cao điểm, hạn chế xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông ban ngày trong khu vực nội đô.
- Tổ chức một số khu vực, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe và bảo đảm nhu cầu sát hạch lấy giấy phép lái xe của nhân dân.
- Kiểm tra và thực hiện nghiêm ngặt quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, kiên quyết loại bỏ những xe khách đã quá niên hạn.
- Thực hiện Chỉ thị số 18/2003/CT-UB ngày 23/7/2003 của Uỷ ban nhân dân thành phố về tăng cường các biện pháp giải toả các tụ điểm xe khách trái phép và xử lý xe khách kinh doanh bất hợp pháp.
Thử nghiệm tuyến đường ưu tiền dành cho xe buýt (đường Trần Hưng Đạo, tuyến Sài Gòn - Bình Tây).
- Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt nội đô (metro, xe điện chạy trên mặt đất,...).
2. Công an thành phố:
- Có kế hoạch tổng kiểm tra trật tự lòng lề đường, kiểm tra phương tiện và người điều khiển phương tiện, xử phạt nghiêm ngặt theo các Quyết định số 105, 106 và 107/2003/QĐ-UB ngày 27/6/2003 của Uỷ ban nhân dân thành phố về xử phạt các hành vi vi phạm hành chánh trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường.
- Phấn đấu năm 2003 kéo giảm 30% về số tai nạn giao thông, giảm 30% về số người chết và giảm 50% về số vụ ùn tắc giao thông so với năm trước; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 20 phút; chấm dứt tệ nạn đua xe trái phép.
- Tổ chức tốt 3 tháng cao điểm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố (từ 15/8 đến 15/11/2003) theo chỉ đạo của Bộ Công an phải xử phạt nghiêm, kiên quyết hơn nữa đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, coi đây là biện pháp giáo dục trực tiếp về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, có tác dụng lớn hạn chế tai nạn giao thông.
3. Sở Văn hoá thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền rộng rãi, tạo sự đồng thuận cao của dư luận xã hội về các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành phố, nhất là về những biện pháp xử lý mạnh của các lực lượng thi hành pháp luật. Trong tháng 8/2003 tổ chức chuyên trang, chuyên mục về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở tất cả các Báo, đài thành phố, các tờ tin của quận - huyện.
4. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp vơi các Sở - ngành thành phố và quận - huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục thí điểm giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh tiểu học ngay trong học kỳ I năm học 2003 - 2004; giáo dục học sinh giữ gìn trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, từng bước tạo thói quen đi học bằng các phương tiện vận tải công cộng. Không để học sinh, sinh viên đi học bằng xe máy phân khối lớn không có bằng lái, không tham gia đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép.
- Nghiên cứu mở rộng chương trình sinh hoạt Chi hội phụ huynh học sinh bàn chuyên đề, kêu gọi tự giác chấp hành, giữ gìn trật tự an toàn giao thông trước cổng trường và thường xuyên giáo dục nhắc nhở con em về ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
6. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên như Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia... chủ động tích cực tuyên truyền giáo dục đoàn viên, hội viên tự giác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phát động mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố kết hợp việc thực hiện Nghị quyết 13/202/NQ-CP với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở địa bàn dân cư”; phấn đấu xây dựng các tổ dân phố, khu phố tự quản về an toàn giao thông và trật tự đô thị tiến tới hình thành các khu phố kiểu mẫu về trật tự an toàn giao thông đô thị.
7. Thành đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh duy trì các hoạt động thường xuyên của lực lương thanh niên tình nguyện vì trật tự an toàn giao thông.
8. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận - huyện có kế hoạch tổ chức lập lại trật tự an toàn giao thông, kiên quyết giải toả các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, giải toả các tụ điểm xe khách trái phép, chủ trì phối hợp với các ngành để có biện pháp, giải pháp mới kéo giảm số vụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn mình quản lý.
9. Ban An toàn giao thông thành phố triển khai ký kết Nghị quyết liên tịch với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mỗi cơ quan, mỗi tổ chức phải tạo ra chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, xem công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đấu tranh ngăn chặn tai nạn giao thông và phòng chống ùn tắc giao thông là công việc của chính mình, cùng hành động và hành động kiên quyết vì sự nghiệp bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành phố.
Tiếp tục theo dõi, hỗ trợ và phối hợp với Uỷ ban nhân dân quận Phú Nhuận thực hiện đề án thí điểm về trật tự an toàn giao thông.
Phấn đấu đến cuối năm 2003, tình hình trật tự an toàn giao thông Thành phố có chuyển biến rõ nét, để tạo tiền đề cho việc tổ chức thực hiện những năm tiếp theo.
Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố có trách nhiệm tổng hợp tình hình và thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cho Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Thường trực Uỷ ban nhân dân thành phố để được chỉ đạo kịp thời./.
| TM. UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.