BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2077/LĐTBXH-LĐTL | Hà Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2009 |
Kính gửi: Công ty trách nhiệm hữu hạn Dynea Việt Nam
Trả lời công văn số DN090501 ngày 27/5/2009 của Quý Công ty về việc hướng dẫn chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
1. Khi chấm dứt hợp đồng lao động theo Điểm a Khoản 2, Mục III Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số Điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động thì người lao động được nhận trợ cấp thôi việc theo Điều 42 Bộ luật Lao động. Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì doanh nghiệp mới có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Công ty không được chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chưa chấm dứt hợp đồng lao động. Căn cứ Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH nêu trên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (trong ví dụ nêu tại công văn của quý Công ty thì mức tiền lương bình quân làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho nhân viên A là 4 triệu đồng).
2. Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Bộ luật Lao động về việc làm, Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính về việc trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp để chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm (quy định tại Điều 12, Nghị định số 39/2003/NĐ-CP nêu trên của Chính phủ). Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tùy vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm và được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong thời kỳ của doanh nghiệp. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
3. Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009, song Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Bộ luật Lao động về việc làm vẫn có hiệu lực thi hành bởi vẫn còn những đối tượng hưởng trợ cấp mất việc làm từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm. Vì vậy, hàng năm doanh nghiệp vẫn phải trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo quy định.
Đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn Dynea Việt Nam thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.