BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1875/BGTVT-VPBCĐ | Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2009 |
Kính gửi: Kiểm toán Nhà nước
Được sự uỷ nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 12/3/2009 Văn phòng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm ngành GTVT đã được đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước-Uỷ viên Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm ngành GTVT tiếp và trao đổi công việc liên quan. Căn cứ báo cáo “kết quả làm việc với Kiểm toán Nhà nước về phối hợp công tác” số 16/VPBCĐ ngày 17/3/2009, Bộ GTVT đề nghị Cơ quan Kiểm toán Nhà nước có sự phối hợp về một số nội dung trong đợt thực hiện kiểm toán đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh-Trung Lương dự kiến từ 20/4/2009 đến 15/6/2009, cụ thể như sau:
Hiện nay, một vấn đề nổi cộm đối với các dự án xây dựng giao thông trong việc phê duyệt, thanh toán làm cơ sở quyết toán khi công trình hoàn thành là việc thực hiện bù, trừ chênh lệch do biến động giá theo Thông tư 09 của Bộ Xây dựng và văn bản hướng dẫn kèm theo (số 1551/KTXD-BXD ngày 01/8/2008).
Hầu hết các chủ đầu tư, Ban QLDA khi gặp các trường hợp đơn giá mua sắm chưa được công bố hoặc trên thực tế có chênh lệch lớn so với giá công bố của địa phương đều lúng túng, không đủ căn cứ để xác định đơn giá tính bù trừ theo hướng dẫn của Bộ xây dựng (dựa vào “hoá đơn đỏ” hoặc Chủ đầu tự xác định, quyết định và chịu trách nhiệm). Vì vậy, để phục vụ giải ngân có kinh phí cho nhà thầu thi công, phần lớn các Chủ đầu tư mới thực hiện việc tạm duyệt, tạm thanh toán. Do vậy đã làm hạn chế kinh phí đáng lẽ nhà thầu được thanh toán để có vốn thi công tiếp làm ảnh hưởng đến tiến độ. Đồng thời, việc “tạm duyệt” sẽ dẫn đến nhiều khó khăn do không thực hiện được quyết toán sau khi công trình hoàn thành theo qui định hiện hành. Đây cũng là nguyên nhân có thể phát sinh tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến việc quản lý chi phí xây dựng.
Để khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ GTVT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Cục QLXD và CLCTGT và Ban QLDA Mỹ Thuận xây dựng một “qui trình mẫu” thực hiện việc phê duyệt, thanh toán bù trừ chênh lệch giá, trong đó có việc xác định đơn giá tính bù trừ. Thực tế, Ban QLDA Mỹ Thuận đã thực hiện trên một số gói thầu của đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương trong thời gian qua.
Để có thể hoàn thiện, phổ biến áp dụng rộng rãi qui trình này đối với các dự án xây dựng giao thông, Bộ GTVT đề nghị cơ quan Kiểm toán Nhà nước có sự lưu tâm xem xét các nội dung liên quan đến việc bù trừ chênh lệch giá của Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện kiểm toán dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Trên cơ sở những ý kiến đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện các văn bản qui định để quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết đối với những nội dung vượt thẩm quyền để phổ biến, áp dụng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nêu trên.
Bộ GTVT trân trọng sự lưu tâm, phối hợp và giúp đỡ của Cơ quan Kiểm toán Nhà nước.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.