BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1872/TCT-CS | Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2008 |
Kính gửi: Cục Thuế thành phố Hà Nội.
Trả lời công văn số 4159/CT-THNVDT ngày 10/4/2008 của Cục Thuế thành phố Hà Nội về việc hồ sơ miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Theo quy định tại mục IX Thông tư số 141/2007/TT-BTC ngày 30/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 120/2005/TT-BTC ngày 30/12/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước:
- Tại điểm 1.6 quy định “Đối với trường hợp được miễn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định số 142/2005/NĐ-CP, việc nộp hồ sơ chia làm 2 giai đoạn :
a) Trong thời gian đang tiến hành xây dựng cơ bản, tính từ thời điểm phải tính tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP:
- Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Hợp đồng xây dựng;
- Biên bản bàn giao đất trên thực địa;
b) Sau khi công trình hoặc hạng mục công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác/sử dụng:
Biên bản nghiệm thu, bàn giao công trình/hạng mục công trình hoàn thành, đưa vào khai thác/sử dụng được lập giữa chủ đầu tư xây dựng công trình và nhà thầu thi công xây dựng công trình”;
- Tại điểm 3.2 quy định: “Trong năm đầu của thời hạn được miễn tiền thuê đất, căn cứ vào hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất”, cơ quan Thuế kiểm tra và ra thông báo tạm miễn tiền thuê đất theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này (Mẫu số 01 -07/TMTTĐ). Thông báo tạm miễn tiền thuê đất phải ghi rõ: lý do miễn, thời hạn tạm miễn tiền thuê đất (phù hợp với thời gian xây dựng công trình ghi trong Hợp đồng xây dựng và tiến độ xây dựng).
Sau khi công trình hoặc hạng mục công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác/sử dụng, người thuê đất bổ sung hồ sơ quy định tại tiết 1.6 (b) điểm 1 Mục này; Căn cứ hồ sơ, cơ quan Thuế quyết toán số thực miễn theo thực tế và ra quyết định miễn, giảm tiền thuê đất theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP”.
Căn cứ quy định trên các trường hợp xin miễn giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản mà hồ sơ không có Hợp đồng xây dựng do đơn vị tự làm thì phải ghi rõ trong Đơn đề nghị miễn tiền thuê đất; Cục Thuế kiểm tra và ra thông báo tạm miễn tiền thuê đất cho đơn vị; Sau khi công trình hoặc hạng mục công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, căn cứ hồ sơ đơn vị xuất trình để chứng minh việc tự xây dựng, Cục Thuế mới ban hành Quyết định miễn giảm tiền thuê đất theo đúng quy định.
Đối với các đơn vị thực hiện dự án trong khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà hồ sơ không có Giấy phép xây dựng, nếu thuộc diện không phải cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định số 79/2007/QĐ-UBND ngày 11/7/2007 của UBND TP Hà Nội và thực tế có xây dựng theo dự án thì Cục Thuế xem xét cụ thể, giải quyết theo quy định.
Tổng cục Thuế trả lời Cục Thuế được biết. Trong quá trình thực hiện nếu còn vướng mắc thì phản ánh về Tổng cục Thuế để được hướng dẫn, giải quyết./.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.