BỘ NỘI VỤ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1720/BNV-VP | Hà Nội, ngày 15 tháng 06 năm 2007 |
Kính gửi: Văn phòng Chính phủ
Văn phòng Chính phủ có công văn số 2275/VPCP-CCHC ngày 03 tháng 5 năm 2007 về việc báo cáo đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 232/QĐ-TTg ngày 13 tháng 2 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của Chính phủ năm 2007. Sau khi nghiên cứu, Bộ Nội vụ xin báo cáo như sau:
1. Về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước (Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2006):
Hệ thống quản lý chất lượng (ISO) được tiến hành thông qua việc thực hiện hệ thống các quy trình, thủ tục xử lý công việc đơn giản, hợp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật. Bộ đã áp dụng thí điểm công tác này tại Văn phòng Bộ. Sau một thời gian triển khai, công tác này đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận về trình tự, tiến độ, trách nhiệm, chất lượng thực thi nhiệm vụ. Các quy trình đã được cấp chứng nhận hợp chuẩn và định kỳ giám sát, đánh giá nội bộ, đánh giá độc lập theo quy định. Các quy trình xử lý công việc theo ISO của Văn phòng Bộ như Quy trình ký văn bản, Quy trình xây dựng báo cáo định kỳ,… có liên quan đến hầu hết đến các hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ. Lãnh đạo Bộ đã tổ chức họp tổng kết công tác này, với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ, để rút kinh nghiệm và thảo luận cách thức triển khai công tác này trong cơ quan Bộ.
Trong phạm vi cơ quan, Bộ trưởng đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo ISO và Tổ chuyên viên giúp việc. Ban Chỉ đạo ISO đã ban hành Quy chế hoạt động và đã xem xét, điều chỉnh và phê duyệt các quy trình xử lý công việc do các đơn vị dự thảo. Hiện nay, Bộ đang gửi công văn và hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn thực hiện đối với 39 quy trình xử lý công việc đã được quyết định lựa chọn. Trong 6 tháng cuối năm, Bộ sẽ đẩy mạnh việc triển khai công tác này trong cơ quan Bộ.
2. Về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính (Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ):
Về công tác này, Bộ đã có Báo cáo số 959/BC-BNV ngày 05 tháng 4 năm 2007 theo yêu cầu của công văn số 1288/VPCP-CCHC ngày 12/3/2007 của Văn phòng Chính phủ.
Hiện nay, công tác này vẫn đang được lồng ghép với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vì trên thực tế, nhiều đơn thư phản ánh, kiến nghị cũng có những nội dung khiếu nại, tố cáo, hoặc ngược lại.
Việc xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính đã và đang được Bộ thực hiện tốt, góp phần quan trọng trong việc giảm bớt các đơn thư khiếu nại, tố cáo và trong việc nâng cao chất lượng xây dựng cơ chế chính sách và thủ tục hành chính. Tuy nhiên, chính từ các quy định pháp luật hiện hành về công tác này còn nhiều bất cập nên việc xử lý, giải quyết còn gặp nhiều hạn chế. Chính phủ cần xây dựng cơ chế, trình tự, thủ tục chi tiết về việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp theo tinh thần cải cách hành chính mạnh mẽ như hiện nay. Việc tổng hợp tình hình và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ để thực hiện công tác này trong thời gian tới cần được tăng cường. Cần xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác này trong từng Bộ, ngành và địa phương, tạo điều kiện để các cấp lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết và các cá nhân, tổ chức theo dõi được quá trình giải quyết, xử lý đơn thư. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cơ chế “một cửa” ở các Bộ, ngành và địa phương; nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này.
3. Về Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ)
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch các thông tin quản lý, thủ tục hành chính.
Bộ trưởng đã ra quyết định thành lập Tổ công tác triển khai nhiệm vụ này tại cơ quan Bộ. Tổ Công tác đã cùng các đơn vị rà soát các thủ tục hành chính, xây dựng Kế hoạch triển khai các tiểu đề án liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ và Dự toán kinh phí thực hiện để trình Ban Chỉ đạo 30 của Chính phủ. Thời gian tới, Bộ sẽ kiện toàn bộ máy Tổ Công tác 30 của Bộ, tiếp tục rà soát lại các thủ tục hành chính, nghiên cứu, kết hợp với việc cải tiến các quy trình xử lý công việc đang niêm yết công khai từ khi áp dụng thí điểm cơ chế “một cửa” tại cơ quan Bộ. Dự kiến sẽ triển khai, đẩy mạnh thực hiện công tác này theo Kế hoạch trong 6 tháng cuối năm.
Trên đây là báo cáo của Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện Quyết định số 232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.