BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1195 /BXD-QLN | Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 2009 |
Kính gửi: Văn phòng Chính phủ
Phúc đáp công văn số 3736/VPCP-KTN ngày 05/6/2009 của Văn phòng Chính phủ đề nghị cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình có nhà ở cho nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (theo Tờ trình số 3189/TTr-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2009 của ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng); sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
1. Theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020, việc ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng xây dựng Đề án phát triển nhà ở để giải quyết nhà ở cho nhân dân trên phạm vi địa bàn là hợp lý và cần thiết.
2. Ngày 20/4/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp tập trung và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị. Tiếp theo ngày 24/4/2009 Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg , số 66/2009/QĐ-TTg và số 67/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển phát triển nhà ở cho các đối tượng nêu trên. Đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, Bộ Xây dựng nhận thấy một số nội dung mà ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần được xem xét, cân nhắc, cụ thể là:
a) Về phạm vi và đối tượng áp dụng: theo quy định của Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, thì đối tượng là các hộ tái định cư không thuộc đối tượng giải quyết của các văn bản nêu trên.
b) Về nguồn vốn để thực hiện: theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, thì:
- Đối với nhà ở cho sinh viên thuê, được đầu tư theo hướng tập trung để giải quyết cho một số hoặc cụm các cơ sở đào tạo trên địa bàn bằng nguồn trái phiếu Chính phủ cho công tác xây lắp. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được trích từ nguồn ngân sách địa phương;
- Đối với nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng để cho thuê, theo phương thức xã hội hóa. Các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân thuê được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi của nhà nước (quy định tại Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được trích từ nguồn ngân sách địa phương;
- Đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng để bán (trả tiền một lần hoặc trả góp), cho thuê, cho thuê mua do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng theo phương thức xã hội hóa. Các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân thuê được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi của nhà nước (quy định tại Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
Vì vậy, ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cần xây dựng Chương trình phát triển nhà ở cho từng đối tượng cụ thể phù hợp với đặc thù và cơ chế huy động vốn đã được quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nêu trên. Trường hợp cần thiết phải đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, đề nghị ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng xây dựng Đề án cụ thể với các cơ chế chính sách riêng trình Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa dự án vào Chương trình nâng cấp đô thị, để kêu gọi các nguồn vốn ODA, vốn tài trợ của nước ngoài.
Trên đây là một số ý kiến của Bộ Xây dựng, đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.