BỘ THƯƠNG MẠI | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1018/TM-XNK | Hà Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2002 |
Kính gửi: Ban Vật giá Chính phủ
Bộ Thương mại nhận được văn bản số 427/BVGCP-CNTDDV ngày 04/06/2002 của Ban Vật giá Chính phủ đề nghị góp ý đối với dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát một số loại giá dịch vụ đối với hàng xuất khẩu. Về vấn đề này, Bộ Thương mại có ý kiến như sau:
· Đối với giá, cước các dịch vụ bưu chính viễn thông
Bộ Thương mại về cơ bản nhất trí với lộ trình giảm cước các dịch vụ bưu chính viễn thông do Tổng cục Bưu điện đề xuất để đưa giá cước các dịch vụ bưu chính viễn thông vào quý I/2003 tương đương với mức bình quân của một số nước trong khu vực.
Về lâu dài, Bộ Thương mại kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính viễn thông, giảm hơn nữa giá cước để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh so với các nước trong khu vực.
· Giá dịch vụ cảng biển đối với hàng xuất khẩu:
Theo một số tài liệu nghiên cứu và qua phản ảnh của doanh nghiệp, giá các dịch vụ cảng biển đối với hàng xuất khẩu của ta nhìn chung còn cao. Một tài liệu điều tra của Ngân hàng Thế giới cho thấy mức phí ở cảng Sài Gòn, tính theo ngang giá sức mua, cao hơn mức trung bình trong khu vực là 146% (cảng Hải Phòng cao hơn 64%). Trong số các cảng được điều tra, chỉ có cảng Thượng Hải là đắt hơn cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng nhưng năng suất của càng này lại cao hơn nhiều so với 2 cảng của ta, đã trở thành một thứ thuế xuất khẩu “vô hình” đối với hàng xuất khẩu. Nếu tính cả chi phí kho bãi và tác động của hiệu suất cảng thấp thì mức “thuế vô hình” lên đến 50 USD cho 1 container 20 feet tại cảng Sài Gòn và 29 USD cho 1 container 20 feet tại cảng Hải Phòng1.
Để góp phần tăng sức cạnh tranh và hiệu quả của xuất khẩu, Bộ Thương mại kiến nghị:
- Đối với giá dịch vụ xếp dỡ và lưu kho, bãi:
Đề nghị Ban Vật giá Chính phủ phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam rà soát lại các mức giá hiện hành để điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời nghiên cứu để nhanh chóng ban hành một biểu giá thống nhất giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI.
- Đối với cước, phí cảng biển
Ngày 03/06/2002 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2002/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí, trong đó giao Bộ Tài chính quy định một số loại phí thuộc lĩnh vực hàng hải (như phí sử dụng cầu, bến, phao, neo; phí bảo đảm hàng hóa; phí hoa tiêu; phí trọng tải tàu, thuyền; phí luồng, lạch; phí kiểm định...);
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tổ chức rà soát lại các loại phí này, Bộ Thương mại kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh lại các loại phí trên cho phù hợp, theo hướng giảm bớt các chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hàng xuất khẩu để góp phần tăng sức cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu.
· Phí cầu, đường:
Bộ Thương mại nhất trí với kiến nghị của Ban Vật giá Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Thương mại đề nghị nghiên cứu để có một cơ chế hỗ trợ phí cầu đường đối với hàng xuất khẩu.
Trên đây là một số ý kiến của Bộ Thương mại đối với dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát một số loại giá dịch vụ đối với hàng xuất khẩu. Xin kính chuyển Ban Vật giá Chính phủ tham khảo, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.
| K.T BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.