BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 95/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2011 |
Kính gửi: Bộ Công Thương (Vụ Xuất nhập khẩu)
Tổng cục Hải quan nhận được công văn số AD10-010/CV-NTV ngày 10/12/2010 của Công ty TNHH Nissan Techo Việt Nam về việc nêu tại trích yếu, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
1. Công ty TNHH Nissan Techo Việt Nam được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư số 011043000416 ngày 15/06/2009 và được Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đồng ý về mặt nguyên tắc việc thành lập cơ sở nghiên cứu ôtô tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Theo đó, công ty sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu ôtô đầu tiên tại Việt Nam.
2. Để nghiên cứu, phân tích nhằm cải tiến thiết kế, nâng cao chất lượng xe ôtô mang nhãn hiệu Nissan, công ty đề nghị được tạm nhập xe ôtô nguyên chiếc và được tái xuất toàn bộ linh kiện tháo rời của xe ôtô đã tạm nhập thay vì phải tái xuất ôtô nguyên chiếc.
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Thương mại đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất khi tái xuất phải tái xuất chính hàng hóa đã tạm nhập vào Việt Nam. Vì vậy, công ty phải tái xuất đúng ôtô nguyên chiếc như khi tạm nhập, không được tái xuất dưới dạng linh kiện, bộ phận rời.
Thực tế, sau khi công ty đã tạm nhập xe ôtô nguyên chiếc thì công ty phải tháo rời các bộ phận, linh kiện của xe ôtô để phục vụ cho việc nghiên cứu, phân tích, kiểm tra; việc phân tích, kiểm tra được thực hiện bằng các biện pháp cơ, lý, hóa khác nhau như: kiểm tra độ bền, đàn hồi, chịu nhiệt mài mòn, giãn nở, phân tích cấu trúc..., qua các phương pháp kiểm tra trên , hầu hết các linh kiện bị biến dạng, cong vênh, thay đổi cấu trúc và hình dạng so với ban đầu. Trong khi đó việc lắp ráp ôtô hoàn chỉnh đòi hỏi phải có sự chuẩn xác tuyệt đối đến từng điểm tiếp xúc giữa các linh kiện. Chính vì vậy, kết thúc quá trình phân tích, kiểm tra thì việc lắp ráp các linh kiện đã bì biến dạng để trở lại thành xe ôtô hoàn chỉnh như ban đầu không thể thực hiện được.
3. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu, phân tích, kiểm tra nhằm cải tiến thiết kế, nâng cao chất lượng xe ôtô mang nhãn hiệu Nissan tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc của công ty nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý của cơ quan Hải quan đối với hoạt động tạm nhập tái xuất xe ôtô nguyên chiếc. Tổng cục Hải quan có ý kiến xử lý về nội dung đề nghị của công ty như sau:
- Khi công ty thực hiện việc tháo rời các bộ phận, linh kiện của xe ôtô đã tạm nhập như: hệ thống phanh, lốp, hệ thống lái..., công ty có trách nhiệm lập bảng kê danh mục bộ phận, linh kiện của xe ôtô có sự chứng kiến và xác nhận trên bảng kê của đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và cơ quan Hải quan.
- Từng bộ phận, linh kiện được tháo rời từ xe ôtô nguyên chiếc đã tạm nhập phải được gắn mã số ký hiệu riêng theo từng xe ôtô nguyên chiếc để phục vụ công tác quản lý của cơ quan Hải quan.
- Khi thực hiện thủ tục tái xuất từng xe ôtô (gồm các bộ phận, linh kiện của xe ôtô đã bị tháo rời từ xe và đã được gắn mã số ký hiệu riêng; xe ôtô không còn nguyên chiếc như khi tạm nhập), ngoài việc thực hiện thủ tục tái xuất xe ôtô theo quy định hiện hành thì công ty phải nộp bổ sung bảng kê danh mục bộ phận, linh kiện của xe ôtô và cơ quan Hải quan có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu giữa nội dung tại danh mục bộ phận, linh kiện của xe ôtô với thực tế bộ phận, linh kiện đã tháo rời của xe.
Tổng cục Hải quan đề nghị Quý Bộ sớm có ý kiến về nội dung nêu trên để Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện.
Tổng cục Hải quan trân trọng sự hợp tác của Quý Bộ.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.