BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8042/BGTVT-ATGT | Hà nội, ngày 08 tháng 08 năm 2013 |
Kính gửi: Ủy Ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng; nhiều đơn vị địa phương đã triển khai các kế hoạch kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.
Kết quả ban đầu thực hiện kiểm tra tải trọng xe: đã đạt được những chuyển biến cơ bản trong nhận thức của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chủ xe, lái xe, Hiệp hội vận tải. Nhận được sự đồng thuận của xã hội trong việc chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô đúng tải trọng thiết kế của xe và tải trọng cho phép của cầu đường; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành, các cấp chính quyền trong việc kiểm soát tải trọng xe; các tuyến, đoạn tuyến thực hiện kiểm tra tải trọng xe tình hình xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp; nhiều chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, tập trung đông người chống đối không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng xe. Điển hình trong thời gian vừa qua công tác triển khai kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 1A tại tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra các hiện tượng như: hàng trăm xe tải nối đuôi nhau nằm chờ ven đường không chịu qua Trạm KTTTX; các lái xe tập trung tại vị trí lực lượng làm nhiệm vụ gây áp lực với lực lượng chức năng, đồng thời hàng trăm xe từ hai phía trên tuyến ồ ạt vượt Trạm KTTTX gây khó khăn trong công tác xử lý; tạo ra nguy cơ gây mất an toàn, ùn tắc giao thông và dư luận không tốt trong xã hội.
Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trên là do còn một số địa phương chưa triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng xe, một số địa phương đã thực hiện nhưng chưa quyết liệt, chưa thường xuyên liên tục; sự phối hợp giữa các lực lượng liên ngành thiếu chặt chẽ và chưa có phương án bảo đảm an ninh trật tự ở địa điểm kiểm tra tải trọng xe.
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng quy định, góp phần kiềm chế giảm tai nạn giao thông và kéo dài tuổi thọ công trình giao thông; không để xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh tại khu vực kiểm tra tải trọng xe. Trong thời gian tới Bộ Giao thông vận tải đề nghị:
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe thường xuyên, liên tục; có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đặt trạm kiểm tra tải trọng xe, cương quyết không để cho lái xe dừng đỗ nhiều xe, kéo dài nhiều giờ, lái xe tập trung gây áp lực với cán bộ, nhân viên tại trạm; xử lý nghiêm những lái xe, người cản trở, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi kiểm tra tải trọng xe.
2. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông, các lực lượng chức năng của địa phương rà soát lại các kế hoạch phối hợp kiểm tra tải trọng xe để có phương án xử lý các tình huống phát sinh; chuẩn bị hạ tầng, bến bãi, phương tiện, thiết bị để khi cần thiết phải dỡ tải, tránh gây mất an toàn, ùn tắc kéo dài trong quá trình triển khai kiểm tra tải trọng xe./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.