BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7351/BTC-TCHQ | Hà Nội, ngày 10 tháng 6 năm 2013 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục nhập khẩu 02 xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng sản xuất năm 2007 của Công ty TNHH TM & DV Hải Âu V.N, Bộ Tài chính xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung sau:
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hảng hoá với nước ngoài; Thông tư số 04/2006/TT-BTM ngày 06/4/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) thì "ôtô các loại đã qua sử dụng bao gồm ô tô chở người, ô tô chở hàng hoá, ô tô vừa chở người vừa chở hàng, ô tô chuyên dùng được nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện sau: loại đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu”.
Đối chiếu theo quy định trên thì trường hợp ô tô đã qua sử dụng sản xuất năm 2007 phải được nhập khẩu trước hoặc trong năm 2012. Trường hợp 02 xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng nhập khẩu của Công ty TNHH TM & DV Hải Âu V.N nêu trên hàng cập cảng Việt Nam ngày 05/01/2013 đã quá thời hạn 05 năm (quá 05 ngày) là không đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2006/TT-BTM dẫn trên.
Tuy nhiên, theo như trình bày của Công ty tại công văn số 0202/2013/CV ngày 21/02/2013 gửi Tổng cục Hải quan thì hợp đồng đã được ký ngày 15/10/2012, hàng hóa được đóng trong container và được vận chuyển ra cảng New York chờ khởi hành vào ngày 02/11/2012 và sẽ đến cảng VICT - thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/12/2012. Nhưng vì cơn bão tuyết xảy ra bất ngờ tại Đông Bắc nước Mỹ ngày 30/10/2012, cảng New York cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến hàng hóa không thể bốc lên tàu và khởi hành như dự kiến. Cho nên đến ngày 14/11/2012 container mới được xếp lên tàu và khởi hành (chậm 12 ngày so với dự kiến). Trong hợp đồng quy định thời gian giao hàng tại Việt Nam chậm nhất là trong tháng 12/2012 nhưng vì lý do thiên tai xảy ra bất ngờ nên đến ngày 05/01/2013 lô hàng mới về tới cảng VICT, Việt Nam.
Liên quan đến việc này, Bộ Công thương có công văn số 2525/BCT-XNK ngày 26/3/2013 gửi Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
“Xét thấy, xe đầu kéo là mặt hàng trong nước chưa sản xuất được do Công ty TNHH TM & DV Hải âu VN nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh về chậm hơn so với kế hoạch ban đầu của doanh nghiệp là do yếu tố khách quan, như trình bày của Tổng cục Hải quan tại công văn nêu trên, Bộ Công Thương thấy có thể xem xét giải quyết.
Tuy nhiên, do việc giải quyết xe ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng được sản xuất trên 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu, của Công ty TNHH TM & DV Hải âu V.N vượt thẩm quyền của Bộ Công Thương, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo”
Tiếp đó, ngày 08/5/2013, Bộ Giao Thông vận tải có công văn số 4043/BGTVT- KHCN gửi Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
"- 02 phương tiện đầu kéo đã qua sử dụng của Công ty TNHH TM & Dịch vụ Hải âu Việt Nam thuộc đối tượng áp dụng quy định trong Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 về Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa nước ngoài. Theo đó, thời gian kể từ khi sản xuất đến ngày cập cảng Việt Nam không quá 05 năm.
- Theo giải trình của Cộng tỵ TNHH TM & Dịch vụ Hải âu Việt Nam thời điểm 02 phương tiện trên nhập khẩu đến cảng Việt Nam kể từ khi sản xuất 05 năm 05 ngày (quá 05 ngày) có nguyên nhân khách quan do hãng tàu vận chuyển phải đỗ dừng tránh bão, ngoài dự kiến của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị Cục Hải quan căn cứ theo thẩm quyền quy định xem xét, giải quyết hỗ trợ doanh nghiệp."
Xét thấy, mặt hàng xe đầu kéo là mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn nhằm phục vụ phát triển kinh tế và là mặt hàng trong nước chưa sản xuất được. Lô hàng xe đầu kéo container chuyên dùng đã qua sử dụng hiệu FREIGHTLINER, xuất xứ Mỹ, sản xuất năm 2007 là loại xe chất lượng cao, nếu được phép nhập khẩu thì đáp ứng điều kiện theo quy định tại Điều 4, Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, cụ thể: “niên hạn sử dụng của xe ô tô chở hàng được phép không quá 25 năm tính bắt đầu từ năm sản xuất xe Bên cạnh đó, vì lý do khách quan do bên đường vận chuyển tàu gặp bão dẫn đến việc doanh nghiệp không làm thủ tục nhập khẩu đúng hạn theo quy định.
Từ những lý do nêu trên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty TNHH TM & DV Hải Âu V.N được phép nhập khẩu 02 xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng sản xuất năm 2007 nêu trên.
Bộ Tài chính kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo
| KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.