BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5616/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 24 tháng 09 năm 2013 |
Kính gửi: Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu).
Công ty TNHH Ford Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam có công văn kiến nghị Bộ Tài chính/Tổng cục Hải quan xem xét chấp nhận các C/O mẫu D cấp cho một số lô hàng đã thông quan của Công ty TNHH Ford Việt Nam, được vận chuyển qua nước trung gian không phải là thành viên, có vận tải đơn không được cấp tại nước xuất khẩu thành viên. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan xin trao đổi như sau:
1. Quy định và vướng mắc liên quan đến vận tải đơn chở suốt của Công ty Ford Việt Nam:
- Theo quy định tại Điều 21, Phụ lục 7, Thông tư số 21/2010/TT-BCT ngày 17/5/2010 của Bộ Công Thương; khi hàng hóa được vận chuyển qua lãnh thổ của một hoặc nhiều nước trung gian không phải là Nước thành viên thì một trong các chứng từ phải nộp cho cơ quan Hải quan Nước thành viên nhập khẩu là "Vận tải đơn chở suốt được cấp tại Nước thành viên xuất khẩu.
- Trên cơ sở ý kiến thống nhất giữa các Bộ, Ngành liên quan về việc xử lý các vướng mắc liên quan đến những lô hàng nhập khẩu xuất trình C/O mẫu D có vận tải đơn được cấp tại nước thứ ba, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã có công văn số 4334/BTC-TCHQ ngày 09/4/2013 hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc C/O mẫu D có vận đơn không được cấp tại lãnh thổ nước thành viên xuất khẩu.
- Cơ quan Hải quan đã tiến hành kiểm tra sau thông quan và phát hiện một số lô hàng của Công ty TNHH Ford Việt Nam có C/O mẫu D, đã được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt, nhập khẩu từ năm 2008-2011 nhưng hàng hóa được vận chuyển qua nước trung gian không phải thành viên và có vận tải đơn không được cấp tại nước xuất khẩu thành viên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra và các văn bản hướng dẫn liên quan, cơ quan Hải quan đã thông báo cho Công ty về việc tiến hành truy thu thuế đối với các lô hàng có vận đơn không đáp ứng quy định. Tuy nhiên, Công ty TNHH Ford Việt Nam đã đề nghị được hưởng ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại tự do Asean đối với các lô hàng trên.
2. Đề xuất xử lý của Tổng cục Hải quan:
Trên cơ sở giải trình và kiến nghị của Công ty, Tổng cục Hải quan thấy rằng về bản chất, hàng hóa có xuất xứ từ các nước Asean và có C/O hợp lệ; vận đơn thể hiện địa điểm xếp hàng là các cảng thuộc các nước Asean, địa điểm dỡ hàng là các cảng Việt Nam; lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan từ lâu nên việc yêu cầu doanh nghiệp cung cấp vận tải đơn chở suốt được cấp tại Nước thành viên xuất khẩu là không khả thi. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, Tổng cục Hải quan đề xuất xem xét chấp nhận áp dụng chế độ ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa giữa các nước Asean đối với các lô hàng của Công ty Ford Việt Nam có C/O mẫu D, được vận chuyển từ nước xuất khẩu thành viên ASEAN đến Việt Nam qua nước trung gian không phải thành viên, đáp ứng quy tắc vận chuyển trực tiếp và đảm bảo nguyên trạng, nhưng có vận tải đơn không được phát hành tại lãnh thổ nước thành viên xuất khẩu.
Tổng cục Hải quan xin trao đổi với quý Bộ kiến nghị như trên và mong sớm nhận được ý kiến của Bộ Công Thương để có cơ sở xử lý vụ việc.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.