BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5008/BGDĐT-GDTX | Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2010 |
Kính gửi: | - Các sở giáo dục và đào tạo |
Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011, Bộ hướng dẫn các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục thường xuyên trong năm học này cụ thể như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành; nâng cao nhận thức cho mọi người về "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX); tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH), đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) cho các cơ sở GDTX; đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người; tích cực đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên (HV); đổi mới công tác quản lý; tăng cường nền nếp, kỉ cương, từng bước nâng cao chất lượng dạy học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học.
B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
I. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TƯ của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành
1. Các cơ sở GDTX lựa chọn những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các cơ sở GDTX, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, GV, HV.
2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những vi phạm về đạo đức nhà giáo, vi phạm các quy chế chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
3. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường nền nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy học, đảm bảo học thật, thi thật, chất lượng thật; đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng toàn diện.
4. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để có những quy định về chế độ, chính sách đối với GDTX phù hợp với thực tiễn của địa phương làm cơ sở để phát triển GDTX trên địa bàn.
II. Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống
1. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh và truyền hình TW và địa phương để tuyên truyền về những hoạt động, những thành quả có được từ việc tham gia học tập các chương trình GDTX để nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.
2. Các sở GD&ĐT trực tiếp tham gia và chỉ đạo các cơ sở GDTX tích cực tham gia viết bài gửi về Báo Giáo dục và Thời đại để thông tin, quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v. đồng thời đặt mua Báo Giáo dục và Thời đại cho các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ), đặc biệt là số chuyên đề "Xây dựng xã hội học tập".
3. Tổ chức thí điểm ngày hội "Học tập suốt đời" nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; nghiên cứu các điều kiện chuẩn bị cho việc xây dựng mô hình địa phương (xã, huyện, tỉnh/TP) học tập nhằm thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giúp cho mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
III. Xây dựng đội ngũ giáo viên, củng cố và phát triển mạng lưới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDTX
1. Xây dựng, quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL, GV cho các cơ sở GDTX, tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương để bố trí đủ số lượng GV cơ hữu, đồng thời chỉ đạo các cơ sở GDTX chủ động hợp đồng GV thỉnh giảng; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV theo phương châm yếu gì, bồi dưỡng nấy trên cơ sở coi trọng việc nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện về năng lực, trình độ chuyên môn của GV, góp phần nâng cao chất lượng dạy học; thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với CBQL, GV các cơ sở GDTX theo quy định hiện hành.
2. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh/TP để xúc tiến việc thành lập mới các cơ sở GDTX, phấn đấu 100% đơn vị hành chính cấp huyện có trung tâm GDTX; 100% đơn vị hành chính cấp xã thành lập được trung tâm HTCĐ. Đối với những tỉnh khó khăn, các tỷ lệ này là 80%.
3. Củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm HTCĐ theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân “cần gì học nấy”, học thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Chỉ đạo xây dựng điểm một số trung tâm HTCĐ ở địa bàn nông thôn, thành thị, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình; tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trung tâm HTCĐ trên địa bàn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
Tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để thực hiện tốt Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho cáểctung tâm HTCĐ.
4. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, trên cơ sở đó xây dựng mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời các chương trình GDTX, chương trình hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.
Tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh/TP giao nhiệm vụ dạy nghề cho các trung tâm GDTX cấp huyện ở những nơi chưa có trung tâm dạy nghề.
Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng mới trụ sở làm việc, phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn; mua sắm TBDH cho các trung tâm GDTX , ưu tiên cho những địa bàn khó khăn.
5. Tiếp tục phát triển các trung tâm ngoại ngữ, tin học (NN, TH) ở những địa bàn chưa có; đồng thời kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở NN, TH trên địa bàn, kiên quyết không cấp phép cho những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động.
IV. Đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập
1. Tiếp tục đa dạng hoá nội dung, chương trình học tập, tích cực biên soạn các loại tài liệu tham khảo cho GV; tài liệu học tập cho trung tâm HTCĐ về các lĩnh vực: nông - lâm - ngư nghiệp, pháp luật, kinh tế, văn hoá - xã hội, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, giáo dục kỹ năng sống, ... phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho người dân cần gì học nấy, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi người dân.
2. Các cơ sở GDTX tổ chức các hình thức học tập, thời gian học linh hoạt theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân vừa lao động vừa học tập trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục.
3. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, đoàn thể để phát triển quy mô, số lượng người học và huy động các nguồn lực hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tích cực vận động các đối tượng trong độ tuổi ra lớp học xoá mù chữ (XMC) nhằm nâng cao tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-35, mở rộng diện XMC ở độ tuổi từ 35 trở lên, duy trì bền vững kết quả XMC; đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thiệt thòi, trẻ em gái, phụ nữ, dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tích cực vận động các đối tượng đã biết chữ ra học các lớp GDTTSKBC, nhằm chống tái mù chữ, củng cố vững chắc kết quả chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.
- Tiếp tục huy động các đối tượng trong độ tuổi phổ cập ra học các lớp bổ túc THCS, góp phần củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS; thu hút tối đa các nhóm đối tượng người học vào các lớp bổ túc THPT để nâng cao trình độ văn hoá; tổ chức học văn hoá kết hợp với học nghề; tăng cường mở các lớp bổ túc THPT cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn, người dân ở những địa bàn khó khăn.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân,.. đóng trên địa bàn, khai thác, huy động các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) và tạo cơ chế, chính sách để huy động, thu hút các đối tượng người học các chương trình: Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành (6 cấp độ); Chương trình GDTX về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT).
- Các trung tâm GDTX, trung tâm HTCĐ tăng cường vận động và tạo điều kiện cho người lao động nông thôn ra học các lớp nghề ngắn hạn, chuyên đề về phổ biến kiến thức, tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ,.. nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.
V. Tích cực đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỷ cương góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và nghiên cứu
1. Tích cực đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HV, trên cơ sở đảm bảo mục tiêu giáo dục và phù hợp với đối tượng:
- Đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HV; bồi dưỡng năng lực tự học; dạy học gắn lý thuyết với thực hành, thực tiễn; khai thác kinh nghiệm sẵn có của HV;
- Đổi mới cách ra đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HV theo hướng đánh giá được thực chất năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống của người học; nội dung đề kiểm tra vừa bao quát nội dung chương trình, đảm bảo mức độ theo yêu cầu cần đạt được về chuẩn kiến thức, kỹ năng vừa có nội dung vận dụng, sáng tạo, vừa có tác dụng phân hoá để đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của HV và có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng các đối tượng HV;
- Tăng cường trách nhiệm của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT với việc thực hiện đổi mới PPDH ở các cơ sở GDTX; chỉ đạo điểm một số cơ sở GDTX làm tốt việc đổi mới PPDH, tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng;
- Đẩy mạnh và đổi mới nội dung của các hoạt động chuyên môn: hội giảng, hội thi (GV giỏi, báo cáo viên giỏi, HV giỏi) ở các cấp; động viên, khuyến khích HV tham gia kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay;
- Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH, đặc biệt là PPDH cho người lớn; đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học các chương trình GDTX;
- Phát động phong trào và chỉ đạo các cơ sở GDTX tổ chức cho cán bộ, GV viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học, đồng thời với việc khai thác sử dụng có hiệu quả TBDH đã được trang bị; xây dựng đĩa CD dữ liệu phục vụ quản lý và dạy học; tích cực huy động và khai thác các nguồn kinh phí hỗ trợ để tổ chức các cuộc thi sản phẩm có được từ phong trào này.
2. Đổi mới công tác quản lý; thực hiện phân cấp quản lý, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở GDTX; tăng cường nền nếp, kỷ cương
trong dạy học và hoạt động chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học.
- Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở GDTX trong việc thực hiện chương trình giáo dục, thực hiện các quy chế chuyên môn, thực hiện đánh giá, xếp loại kết quả học tập các chương trình GDTX theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.
- Giao cho giám đốc trung tâm GDTX chủ động trong việc xây dựng phân phối chương trình chi tiết đối với chương trình GDTX cấp THCS và THPT phù hợp với điều kiện thực tế của trung tâm trên cơ sở đảm bảo khung phân phối chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; chủ động bố trí thời gian tổ chức phụ đạo cho HV có học lực yếu kém và tổ chức ôn tập cho HV các lớp cuối cấp; chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học của trung tâm.
- Chỉ đạo phòng GD&ĐT thường xuyên phối hợp với các trung tâm GDTX và UBND xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
3. Tăng cường việc ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ đổi mới PPDH; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Website quản lý các trung tâm HTCĐ; tăng cường nội dung thông tin về ngành học GDTX trên Website của Bộ; phấn đấu 100% trung tâm GDTX (cấp tỉnh và cấp huyện) được nối mạng Internet; khuyến khích các trung tâm GDTX xây dựng Website phục vụ dạy học và quản lý.
VI. Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2015
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
2. Xây dựng kế hoạch và tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, ban ngành: Hội Khuyến học, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu giáo chức, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các tổ chức, đoàn thể khác để xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu của Đề án vào cuối năm 2010, đặc biệt quan tâm đến những vùng khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội;
3. Chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Đề án ở các địa phương, tổ chức tổng kết thực hiện Đề án ở cấp tỉnh vào cuối năm 2010; nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến về xây dựng xã hội học tập ở địa phương; tổ chức triển khai nhân rộng những điển hình tiên tiến về xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn tỉnh, TP.
4. Tiếp tục xây dựng Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020.
VII. Một số hoạt động khác
1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động: giáo dục pháp luật, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục kỹ năng sống. Tăng cường biên soạn các tài liệu triển khai các hoạt động trên phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động do các cơ quan, đơn vị, đoàn thể của địa phương tổ chức.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của địa phương về giáo dục cho mọi người giai đoạn 2003-2015 với những nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.
3. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết năm học, công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, gửi báo cáo về Bộ (qua Vụ GDTX) đảm bảo đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn theo quy định.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, giám đốc sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, có gì vướng mắc, đề nghị các sở GD&ĐT phản ánh về Bộ (qua Vụ GDTX) để kịp thời xử lý.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.